17:26 - 20/10/2018
Thế hệ thiên niên kỷ giết chết pho mát Mỹ
Pho mát Mỹ không bao giờ hỏng. Nó có quá nhiều chất bảo quản. Nhưng nó đang tan chảy.
Từng nơi một, các cửa hàng thực phẩm Mỹ đang từ bỏ món chính cả trăm tuổi đời của người Mỹ. Trong nhiều trường hợp, họ thay nó bằng các loại pho mát lạ hơn. Chuỗi nhà hàng Wendy’s đang cung cấp asiago, loại pho mát Ý thay đổi kết cấu theo thời gian. Các địa điểm A&W’s Canada chuyển sang loại cheddar thứ thiệt. McDonald’s đang bán pho mát mềm màu cam của Mỹ, với phiên bản không chứa chất bảo quản.Cracker Barrel đã bỏ loại pho mát nướng kiểu cũ. Panera Bread thay hàng Mỹ bằng combo fontena, cheddar, monteau và gouda xông khói. Kết quả: doanh số cao hơn.
Giao thoa văn hoá
Văn hoá pho mát Mỹ nằm ở ngã tư. Sản phẩm nổi tiếng nhờ thế hệ đại khủng hoảng, được ngấu nghiến bởi thế hệ boomer (sinh sau thế chiến thứ 2) tất bật.Pho mát có tư liệu kỹ càng, mới được thế hệ X và thế hệ thiên niên kỷ OK. Ngoài bằng chứng giai thoại, dữ liệu cũng chứng minh: pho mát chế biến của Mỹ, trong đó có các nhãn hàng Kraft Singles và Velveeta được dự đoán sụt giảm 1,6% trong năm, bốn năm liền suy thoái, theo Euromonitor International.
Sự suy thoái còn rõ ràng ở các nhà máy sản xuất. Con số các nhà máy sản xuất pho mát Mỹ tăng 40% giữa năm 2000 và 2017, nhưng tăng trưởng chỉ đến từ các nhà làm pho mát nhỏ loại đặc biệt, Matt Gould, biên tập viên Dairy & Food Market Analyst, nói.
Giá cả tại các tiệm tạp hoá đối với pho mát Mỹ cũng đã trượt dốc, xuống dưới 4 USD mỗi pound (450g) lần đầu tiên kể từ năm 2011, theo cục Thống kê lao động Hoa Kỳ.
Gayle Voss, chủ cơ sở Gayle V’s Best Ever Grilled Cheese ở Chicago, lấy hai lát bánh và phết chúng không phải bằng pho mát Mỹ, mà bằng pho mát butterkäse do Wisconsin làm. Chúng được làm thành những lô hàng nhỏ từ tay các nông dân biết tên chính những con bò cái của họ. “Pho mát đó tan mềm, hơi dai và chỉ có bơ. Đó là điều mà người dân muốn trong những ngày này”, bà Voss nói.
“Tôi có thể mua pho mát và bơ đầy chất bảo quản”, Voss nói. “Nhưng tôi dốc sức hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và cung ứng một sản phẩm ngon, chất lượng, và giây phút người ta cắn vào nó, họ biết – vì nó quá ngon.Người ta muốn biết thực phẩm của họ đến từ đâu”, bà nói, “và doanh số của tôi phản ánh điều đó”.
Voss cho biết, chồng bà sẽ dùng Kraft Singles (pho mát Mỹ) để chuẩn bị một chiếc bánh sandwich nhanh cho chính ông ở nhà, thứ làm cho bà chán ngán. Nhưng vì đó là thứ ổng lớn lên với nó, bà nói.
Pho mát Mỹ ra đời
Pho mát Mỹ sinh ra vào cái thời tiện ích trị vì. James và Norman Kraft biết chế biến bơ vào năm 1916 và bán nó trong những cái hộp cho lính Mỹ, trong thế chiến 1. Những người lính ăn nó khi họ trở về nhà và sự nổi tiếng của nó tăng lên. Cho đến năm 1950, Kraft hoàn thiện việc cắt lát.Không lâu sau xuất hiện chiếc máy có thể bọc riêng từng lát, và năm 1965, Kraft Singles ra đời.
Cũng giống như Wonder Bread, xã hội ngạc nhiên về sự đồng nhất của sản phẩm, sự gọn gàng của những lát cắt, thời hạn sử dụng lâu dài và khả năng giữ ẩm ngay cả khi ở sa mạc, giữa mùa hè, vào đúng ngọ. Các thành phần gồm các chất có vẻ như một bộ hoá chất: muối citrat, phosphat calci, natamycin, tinh bột biến tính. Và đương nhiên, có sữa.
Mặc dù 40% hộ gia đình Mỹ mua Kraft Singles, tổng doanh số đã bão hoà, theo Peter Cotter, tổng giám đốc pho mát và sữa của Kraft Heinz. Kraft có đội nghiên cứu và phát triển 30 người làm việc để đưa được pho mát Mỹ vào càng nhiều nhà càng tốt, ông nói, đem lại những phẩm chất như lành mạnh hơn, nhiều pho mát tự nhiên hơn.
“Thành thật mà nói, bạn không thể đạt được điều đó với pho mát tự nhiên”, Cotter nói.“Đó là một sản phẩm rất độc đáo. Kết cấu mịn màng của kem và sự tan chảy của pho mát. Pho mát tự nhiên chúng chỉ không tan chảy cách đó”, Peter Cotter nói.
Khởi Thức (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này