09:06 - 14/10/2019
Sáng kiến chống rác thải nhựa
Trong các cách chống rác thải nhựa, có lẽ cách của thành phố Rome là đáo để: chỉ sử dụng củ cà rốt, không dùng gậy.
Ở Indonesia, đại gia Nestlé vào cuộc bằng ống hút giấy và ly giấy, không như đại gia sữa ở Việt Nam lấy cớ là có đối thủ trong nhóm chống rác thải nhựa nên lơ.Ấn Độ lại đầy tham vọng.
Rome đang nỗ lực trở nên thân thiện với môi trường hơn bằng cách tặng vé metro cho những hành khách tái chế chai nhựa bằng các cỗ máy được đặt tại ba nhà ga của thủ đô nước Ý. Sáng kiến này được phát động hồi tháng 7, đã chứng minh sự hữu hiệu đến mức 350.000 chai đã được tái chế. Sáng kiến sẽ sớm được nhân lên trên khắp mạng lưới metro và vận hành đến tháng 7.2020, công ty giao thông công cộng thành phố ATAC cho biết.
Các cỗ máy xử lý được 20.000 chai mỗi ngày, và khách trung bình đem tới 15 đến 20 chai cùng lúc. Những hành khách hăng hái đã thu thập đến 3.500 chai trong không đầy 20 ngày, nhận được 175 vé. Đề án đã nhận được sự đồng lòng của các cư dân trong một thành phố mà vấn đề thu rác như bệnh kinh niên, việc tái chế khập khiểng và không hiệu quả. “Nếu ta dùng tiền để động viên mọi người trong việc tái chế, thì ngay cả những kẻ không có ý thức công dân cũng sẽ tham gia,” cư dân Rome Claudio Perelli nói với hãng Reuters trong lúc ông đang bỏ mấy cái chai của mình vào một trong các cỗ máy.
Hành khách cần tải về một ứng dụng trên điện thoại di động để đăng ký nhận số vé mà họ có được trên số chai đã cho vào máy tái chế.Mỗi vé có giá trị cho quảng đường 100 phút trị giá 30 chai.Chai phải được đưa vào máy với nhãn mã vạch để máy đọc và đăng ký trên ứng dụng. Cổng xoay lên metro có thể đọc trực tiếp ứng dụng trên điện thoại, nên hành khách tham gia đề án không cần phải mua vé giấy bình thường.
Rome là thủ đô đầu tiên ở EU khởi động chương trình này ở các trạm metro.Các chương trình tương tự đã được áp dụng ở Bắc Kinh và Istanbul.
Ống hút và ly giấy
Trong khi đó ở Indonesia, Nestlé Indonesia vừa có bước đột phá trong đổi mới bao bì với ống hút giấy cho sản phẩm Nescafé uống liền và các ly giấy dành cho thức uống lạnh Milo phục vụ tại các sự kiện thể thao do nhãn hàng tài trợ. Ống hút giấy dành cho hai dòng sản phẩm là Lively Yuzu và Cool Coconut tung ra từ tháng 10 đến hết tháng 12 năm nay.
Bằng bước đột phá này, Nestlé sẽ là công ty ẩm thực đầu tiên trong nước dùng ống hút giấy cho thức uống đóng gói trên một quy mô lớn.Sáng kiến này phù hợp với mục tiêu giảm 70% rác thải nhựa của chính phủ vào năm 2025.Các bao bì Nescafé mới này sẽ có sẵn tại các cửa hàng tiện lợi Alfamart và Indomaret trên khắp Greater Jakarta.
“Chúng tôi đang lên kế hoạch để triển khai giải pháp đóng gói này cho các sản phẩm uống liền khác trong các giai đoạn tiếp theo với mục tiêu cuối cùng là loại bỏ hoàn toàn 450 triệu ống hút nhựa”, Dharnesh Gordhon, giám đốc kiêm chủ tịch Nestlé Indonesia, nói với Jakarta Post. Ngoài ra, Nestlé đã cam kết làm tất cả bao bì 100% có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2025.
Nestlé Indonesia còn hợp tác với nhà cung cấp bao bì SIG Combibloc Indonesia để tái chế bao bì, như bao bì nhôm thành tôn lợp mái và thùng các tông đựng thức uống thành tập vở.
Ấn Độ tham vọng
Bên Ấn Độ, thủ tướng Narendi Modi đang theo đuổi một dự án đầy tham vọng nhằm loại bỏ dần việc sử dụng nhựa vào năm 2022 trên toàn quốc với dân số 1,3 tỷ. Đây là thực tế quan trọng trong việc tái chế rác thải nhựa ở Ấn Độ:
Tiêu thụ đầu người: Mức tiêu thụ bình quân đầu người là 11kg so với mức tiêu thụ cao nhất thế giới ở Mỹ 109kg, theo số liệu của Liên đoàn các phòng thương công Ấn Độ năm 2017. Mức bình quân trên thế giới là 28kg. Mức tiêu thụ chính phủ dự kiến là tăng lên 20kg vào năm 2022. Ấn Độ, nước đông dân thứ hai thế giới, tạo ra khoảng 5,6 triệu tấn rác thải nhựa hàng năm, theo thống kê chính phủ.
Nhựa sử dụng một lần: Ông Modi muốn hạn chế việc sử dụng nhựa sử dụng một lần như túi xách, nĩa muỗng và ống hút. Gần một nửa nhựa ở Ấn Độ được dùng để đóng gói, với phần lớn là sử dụng một lần. Nhiều bang ở Ấn Độ đã cấm xài túi nhựa. Nhưng chấp pháp lỏng lẻo. Trước sự thúc đẩy tham gia chiến dịch của ông Modi đối với các doanh nghiệp, hãng hàng không Air India và nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ Amazon India và Flipkart do Walmart hậu thuẫn cho biết họ sẽ ngưng dùng bao bì bằng nhựa sử dụng một lần trong những năm tới.
Rác: Nhựa chiếm khoảng 8% tổng số rác thải rắn ở Ấn Độ. Ảnh hưởng của rác nhựa nhãn tiền trong hai hệ thống sông lớn chảy qua Ấn Độ. Sông Indus (164.332 tấn) và sông Meghna-Brahmaputra-Ganges (72.845 tấn) chở theo lượng rác thải nhựa cao nhất thế giới ra đại dương, theo LHQ.
Tái chế: Chất thải không được phân loại tại nguồn khi thu gom ở Ấn Độ và một lượng lớn rác nhựa làm tắc nghẽn các không gian công cộng cũng như hệ thống thoát nước. Hệ thống phân loại và tái chế của Ấn Độ vận hành thông qua một chuỗi người làm vệ sinh không chính thức – từ người lượm ve chai phân loại đến các vựa, vựa đem bán nhựa cho các nhà máy. Khoảng 60% rác nhựa ở Ấn Độ được tái chế, theo các ước tính khác nhau. Chỉ có 9% toàn bộ rác nhựa trên toàn thế giới được tái chế, theo LHQ.
Khởi Thức (theo TGHN)
Có thể bạn quan tâm
Đề nghị rút giấy phép kinh doanh quán cà phê vứt rác xuống biển
Ông John Kerry: Hà Nội ô nhiễm hơn cả Bắc Kinh, New Delhi
Nghị viện EU cấm sản phẩm nhựa xài một lần
Nguy cơ nhiễm độc từ các công nghệ hiện đại
Đầu tư vào năng lượng thủy triều
Tags:rác thải nhựa
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này