10:44 - 03/04/2019
Nhật có thể đoạn tình với nhựa?
Từ hộp đựng cơm cho đến gói chuối, nhựa thống lĩnh toàn cõi Phù Tang.Nhưng giữa mối quan ngại toàn cầu về rác thải dùng một lần, quy định mới có thể khiến đất nước này phải đoạn tình với nhựa.
Cú hích diễn ra trước thềm hội nghị G20 tại Osaka vào tháng 6. Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe muốn nhân cuộc họp thúc đẩy một thoả thuận về giảm rác nhựa trên biển. Nhưng Nhật lại là nước xài bao bì nhựa tính trên đầu người nhiều hơn bất kỳ nước nào trừ Mỹ, theo thông tin từ Liên hiệp quốc. “Chúng tôi tin rằng có cơ sở để giảm khối lượng đó và chúng tôi đang tính toán các cách để thực hiện”, Kentaro Doi, giám đốc chiến lược rác nhựa, bộ Môi trường Nhật, khẳng định.
Năm ngoái, chính phủ Nhật đưa ra đề xuất bắt đầu giải quyết vấn đề, với mục tiêu giảm 9,4 triệu tấn rác nhựa mỗi năm vào năm 2030, tức là 25%. Phần quan trọng của đề xuất là tính phí túi nhựa đối với doanh nghiệp – một biện pháp đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới.Chính phủ cũng thừa nhận Nhật tính sổ vấn đề muộn màng – hàng chục nước đã buộc các doanh nghiệp tính phí túi nhựa, và nhiều nước cấm sử dụng triệt để.“Nhiều nước khác đã đi trước chúng tôi.Chính sách của Nhật sớm nhất phải tới năm 2020 mới đưa ra”, Doi thừa nhận.
Tới nay, các đề xuất cũng thiếu bất kỳ biện pháp cụ thể nào về việc hạn chế các loại rác nhựa xài một lần như ống hút và ly.Với sự chuyển động chậm chạp ở cấp quốc gia, các chính quyền địa phương và doanh nghiệp ở Nhật đã tự chuyển biến trước.Thị trấn Kamikatsu gần Kyoto đã đưa ra mục tiêu không rác nhựa vào năm 2020, trong khi thành phố Kyoto từ lâu đã bắt các nhà bán lẻ tính phí túi nhựa.Tại một siêu thị ở Makuhari, phía đông Tokyo, khách hàng xếp hàng ở khu tạp hoá để lấy túi đựng có thể tái sử dụng.Siêu thị này thuộc tập đoàn Aeon, từ tháng 11.2013 đã tính tiền khách hàng dùng túi nhựa tại 1.631 cửa hàng trong chuỗi của mình. “Hầu hết khách hàng đều hiểu mục đích đó và đem theo túi đựng riêng của họ, và nếu lỡ quên, họ tự nguyện trả một ít tiền để mua một túi nhựa”, Haruko Kanamaru, giám đốc trách nhiệm xã hội của Aeon, cho biết.
Khách hàng phải trả 0,05 USD (gần 1.200 đồng) mỗi túi để nhận một túi sinh khối có thể phân huỷ tự nhiên. Kanamaru cho hay công ty ước tính chính sách này tiết kiệm 270 triệu túi nhựa vào năm 2017, mặc dầu khách hàng có thể còn dùng những túi nhựa nhỏ hơn để đựng rau quả và các mặt hàng đông lạnh miễn phí. “Khoảng 80% khách hàng giờ đã đem theo túi đựng riêng”, bà nói. Yumi Takahashi là một trong số khách hàng ấy, và cho biết hiện nay cô cố gắng đem theo một túi nhựa xài nhiều lần bất cứ khi nào đi ra ngoài. Giải thích về nỗi sốc của cô khi xem những hình ảnh đời sống hải dương bị những tác động do loại rác như thế gây ra, cô nói: “Chỉ cần một chút cố gắng không dùng túi và các thứ bằng nhựa”.
Nhưng Kanamaru cho rằng không phải ai cũng như thế.“Một vài khách hàng đã ra về và nói họ sẽ mua sắm ở chỗ khác. Nên đã đến lúc chính phủ sử dụng chính sách này cho toàn bộ doanh nghiệp… Sẽ không có 100% khách hàng chấp nhận nếu chỉ một mình Aeon làm”, bà nói thêm. Khi chính quyền TP Tokyo muốn cấm túi nhựa cho không, hiệp hội các cửa hàng tiện ích phản đối nên phải bỏ cấm, Kenji Ishihara, một nhà vận động của Greenpeace Japan, cho biết. “Đó là một trường hợp rất tượng trưng cho thấy hiệp hội rất mạnh về kinh tế và vận động rất dữ”, ông nói.
Greepeace và các tổ chức phi chính phủ khác muốn Nhật cam kết mục tiêu giảm 50% rác nhựa vào năm 2030 và có các biện pháp cụ thể, kể cả cấm nhựa xài một lần. “Chính phủ Nhật cần thêm nhiều mục tiêu tham vọng nữa nếu họ thực sự muốn dẫn đầu hội nghị thượng đỉnh G20.Các đề xuất hiện nay không đủ thiếu gì”, Ishihara nói.
Khởi Thức (theo TGTT/AFP)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này