16:34 - 27/03/2020
Cú ‘sốc virus’ thứ hai tấn công các nhà máy của Trung Quốc
Kể từ tuần trước, Grace Gao – một giám đốc xuất khẩu, đã tới tấp nhận email từ các khách hàng nước ngoài, yêu cầu trì hoãn các đơn hàng đã thực hiện, tạm dừng các lô hàng sẵn sàng chuyển đi hoặc yêu cầu thời gian ân hạn thanh toán lên đến hai tháng.
Công ty của Grace Gao, Shandong Pangu Industrial Co., chuyên sản xuất các công cụ như búa và rìu, 60% trong số đó được xuất khẩu vào thị trường châu Âu. Nhưng khi virus corona chủng mới tàn phá lục địa già từ Ý đến Tây Ban Nha, thì đồng nghĩa với việc các đơn đặt hàng bị cắt đứt. Trớ trêu là điều này xảy ra ngay khi nhà máy vừa bắt đầu quay trở lại hoạt động sau một thời gian dài đóng cửa vì đại dịch Covid-19 hoành hành ở Trung Quốc.
Đây là câu chuyện đang diễn ra trên khắp đất nước Trung Quốc.
“Đó là vòng xoay bi thảm hoàn hảo,” Gao than thở, ước tính doanh thu trong tháng 4-5 sẽ giảm khoảng 40% so với năm ngoái. “Tháng trước, các khách hàng truy hỏi chúng tôi để kiểm tra xem chúng tôi có thể giao hàng theo kế hoạch hay không. Nhưng bây giờ, chúng tôi lại đuổi theo họ hỏi liệu chúng tôi có cần giao sản phẩm theo đơn đặt hàng không.”
Những đơn hàng bị ắc tắc này đặt ra thách thức nghiêm trọng cho cơ hội hồi phục của nền kinh thế thứ hai thứ giới sau thời gian phải “đóng cửa” để hạn chế sự lây lan của virus corona vào tháng 2 vừa qua. Ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách bao gồm Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói về sự phục hồi và các biện pháp hỗ trợ, thì các nhà kinh tế vẫn tiếp tục cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc.
Chúng ta sẽ sớm thấy được tác động của thách thức mới này với ngành công nghiệp Trung Quốc khi ngày 31/3 tới đây, các chỉ số quản lý mua hàng trong tháng được công bố.
Trong khi đó, các công ty cho biết các đơn đặt hàng bị hủy, logistics bấp bênh và thanh toán chậm đã trở thành vấn đề đau đầu mới nhất của họ.
“Các nhà sản xuất đang chứng kiến nhiều trường hợp khách hàng ở nước ngoài chịu cảnh đơn hàng hoặc hàng hóa không thể giao do tình trạng đóng cửa hải quan ở các nước” – Dong Liu, phó chủ tịch Công ty Công nghệ dệt eo biển Phúc Kiến cho biết.
Nhà máy của Dong Liu sắp khôi phục lại công suất, sau khi các công nhân bị mắc kẹt ở tỉnh Hồ Bắc, trung tâm ban đầu của vụ dịch, nhưng nay thì “sự giảm sút đơn hàng xuất khẩu lại là vấn đề nghiêm trọng.”
Trung Quốc đã phải đối mặt với sự sụt giảm kỷ lục trong quý 1, với mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1976. Theo kịch bản tồi tệ nhất Bloomberg Economics đưa ra, suy thoái ở Mỹ, khu vực đồng euro và Nhật Bản sẽ làm giảm khoảng 2,7 nghìn tỷ đô la sản lượng toàn cầu.
Việc hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện thể thao lớn, từ các giải bóng rổ quốc gia cho đến Thế vận hội mùa hè, cũng là một thách thức khác đối với các nhà máy của Trung Quốc.
“Một hoặc hai tuần sau Tết Nguyên đán – khoảng từ giữa tháng 2 – chúng tôi đã bắt đầu cảm thấy các đơn hàng của mình suy giảm”, Alice Zeng ở AQ Pins and Gifts Co. – công ty chuyên bán đồ lưu niệm cho biết. “Đầu tiên là một số giải marathon ở Nhật Bản bị rút lại, và sau đó là các đơn đặt hàng ở châu Âu, và Mỹ.”
100% sản phẩm của công ty dành cho xuất khẩu. Công ty vốn đã kỳ vọng có một hợp đồng cung cấp đồ lưu niệm cho Euro 2020, giải đấu bóng đá châu Âu hiện đã bị hủy bỏ. Các cung cấp của công ty, các nhà máy ở Đông Quan, hiện vẫn đang bận rộn, nhưng có lẽ không có nhiều đơn hàng mới từ tháng 4, Zeng nói.
“Sự sụt giảm nhanh tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong những tháng tới là không thể tránh khỏi”, Lu Ting, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc tại Nomura International HK Ltd, viết trong một lưu ý cho các khách hàng.
Duy Khiêm (theo TGHN/Bloomberg)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này