08:51 - 09/05/2019
Viễn Thông A… từ từ mất tên
Sau gần nửa năm mua lại hệ thống bán lẻ kỹ thuật số mang tên Viễn Thông A (viết tắt VTA), Vingroup bắt đầu tiến trình xoá thương hiệu này trong ký ức của khách hàng và trên thị trường.
Tại địa chỉ 74 Cách Mạng Tháng Tám (quận 3, TP.HCM), tên và logo VTA đã biến mất, thay vào đó là tên mới: trung tâm chăm sóc khách hàng Vsmart (thương hiệu của VinSmart, thành viên của Vingroup) và biểu tượng ngọn lửa trắng trên nền màu cam…
Bất ngờ
Giới kinh doanh cho rằng, việc Vingroup mua lại VTA là thay thế cho hệ thống VinPro+, chuỗi bán lẻ hàng kỹ thuật số đã đóng cửa hồi tháng 9/2016, vì kinh doanh không hiệu quả. “Là nhà kinh doanh địa ốc nên Vingroup sẽ không quan tâm đến mặt bằng, dù VTA có nhiều mặt bằng đẹp. Vì có nhiều tiền nên muốn là họ có ngay đội ngũ lao động lành nghề từ các đối thủ.
Theo tôi, việc mua lại VTA chính là khai thác thương hiệu VTA đã được khách hàng biết đến vài chục năm nay, để cạnh tranh với Thegioididong.com và FPT Shop”, cựu quản lý cao cấp của VTA, đã nhận định như vậy.Nhiều nhà kinh doanh có kinh nghiệm trong nhóm hàng số cũng có nhận xét tương tự.Giám đốc một kênh bán lẻ lớn nói rằng, Vingroup sẽ khai thác thương hiệu VTA ít nhất trong vòng năm năm.
“Trong vài năm trở lại đây, VTA có sút giảm thị phần và doanh thu, nhưng họ vẫn là đối thủ chính của Thegioididong và FPT Shop”, vị giám đốc này bình luận. Hồi đầu năm 2019, nhiều nhân viên của VTA tin rằng thương hiệu này sẽ được giữ lại, vì sức ảnh hưởng còn lớn.
Nhưng gần đây, đầu tháng 3/2019, một quản lý tầm trung của VinPro nói với người viết, sẽ bắt đầu theo hình thức cuốn chiếu thay tên VTA ở những cửa hàng lớn bằng tên Vsmart hay VinPro, tuỳ theo chức năng của từng điểm. Tại 74 Cách Mạng Tháng Tám, từng là siêu thị lớn thứ hai của VTA tại TP.HCM, là điểm chuyển đổi đầu tiên của lộ trình “xoá tên VTA” trong ký ức khách hàng và thương trường.
Từ đỉnh cao…
Cửa hàng đầu tiên của VTA có tên là “Fonemart Viễn Thông A” xuất hiện vào năm 1997. VTA là thương hiệu bán lẻ đầu tiên xây dựng mô hình cửa hàng bán lẻ hiện đại: vừa bán hàng, vừa có trung tâm bảo hành, mà sau này những mô hình chuỗi như Mobimart, Thegioididong… “tham khảo”. Tính đến ngày Vingroup thâu tóm, hệ thống bán lẻ này có trên 300 cửa hàng bán lẻ và bảo hành tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.
VTA từng có mặt trong danh sách 500 doanh nghiệp bán lẻ lớn của khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) năm 2012. Từ năm 2011 – 2016, doanh thu hàng năm của VTA tăng dần đều. Nếu năm 2011 là 1.700 tỷ đồng, bước sang năm 2013 là 2.000 tỷ đồng. Năm 2016, doanh thu của VTA gần 4.800 tỷ đồng. Đây là doanh thu cao nhất của VTA từ khi thành lập cho đến ngày “suy tàn”.
Khi thị trường dần chuyển dịch sang điện thoại thông minh (smartphone), VTA là thương hiệu bán lẻ đầu tiên thành lập các trung tâm smartphone (điểm đầu tiên vào năm 2011) tại những điểm bán lẻ lớn ở TP.HCM, Phan Thiết… để khách hàng làm quen với dòng sản phẩm mới này.
Xuống “vực sâu”
Trước khi Vingroup mua lại, nội bộ VTA đã “bất đồng quan điểm”, thay đổi lãnh đạo xoành xoạch, nên không cùng chung mục tiêu và chiến lược kinh doanh… dẫn đến thua lỗ, nợ đầm đìa, buộc phải bán.
Câu hỏi là VTA được mua với giá bao nhiêu?Đến nay Vingroup chưa công bố, chỉ biết có thông tin gần đây chủ mới trả thêm cho VTA 24 tỷ đồng, tất nhiên bao gồm trách nhiệm trả những khoản nợ mà VTA đứng tên. Còn một nguồn tin tiết lộ với người viết, giá của VTA ban đầu được định là 600 tỷ đồng, nhưng sau có giảm vì sổ sách không rõ ràng! Theo số liệu đã được đăng công khai khi Vingroup công bố VTA thuộc quyền quản lý của VinPro, “VTA có tổng giá trị tài sản 606,5 tỷ đồng, nhưng số nợ phải trả lên tới 604,2 tỷ đồng”; “trong tám tháng của năm 2018 (từ ngày 1/1 – 21/8/2018), VTA lỗ trước thuế 226 tỷ đồng”…
Nhắc đến VTA, bất chợt nhớ câu chuyện Thế giới Di động và Trần Anh. Hình như nhiều người đã không còn nhớ Trần Anh!
bài và ảnh Gia Minh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này