10:33 - 02/09/2020
Cổ phiếu các hãng công nghệ tăng nhanh trong đại dịch Covid-19
Giá cổ phiếu của nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ tăng nhanh giữa đại dịch. Tính đến ngày 1/9, Apple trị giá 2.200 tỷ USD, Microsoft trị giá khoảng 1.700 tỷ USD, Alphabet (tập đoàn “mẹ” của Google) trị giá khoảng 1.640 tỷ USD và Amazon có giá trị khoảng 1.570 tỷ USD.
Đây cũng chính là 4 tập đoàn có giá trị vốn hóa lớn nhất ở Phố Wall.
Nhu cầu tăng do giãn cách xã hội
Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Amazon tăng khoảng 73%. Cuối tháng 8, công ty này ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong lịch sử 26 năm hoạt động. Đó là nhờ bối cảnh dịch Covid-19, nên khách hàng phải ở nhà và đặt mua hàng hóa thiết yếu trực tuyến.
Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của Microsoft cũng tăng từ 136 USD lên mức 225 USD. Trong quý 3 và quý 4 năm tài chính 2020, do đại dịch Covid-19, công ty nhận thấy nhu cầu sử dụng điện toán đám mây, cùng nhiều dịch vụ khác của Microsoft được khách hàng sử dụng nhiều hơn vì phải làm việc tại nhà theo lệnh giãn cách xã hội.
Cuối tháng 8, Alphabet cũng công bố kết quả doanh thu quý mới nhất đạt 39,97 tỷ USD, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 730 triệu USD so với kế hoạch đề ra. Thực tế, Google thuộc Alphabet đã hưởng lợi không ít trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến hầu hết mọi người phải ở nhà nhiều hơn nên cũng tăng mật độ sử dụng các dịch vụ trực tuyến.
Apple suýt “cháy hàng”
Còn Apple thì có doanh thu quý gần nhất đạt gần 60 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi nhiều ngành nghề kinh doanh bị giảm doanh số thì Apple lại bán được iPhone, iPad và MacBook nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của dân chúng cả thế giới vì phải làm việc từ xa nhiều hơn để giữ liên lạc với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp.
Dù phải đóng cửa nhiều Apple Store trên toàn thế giới, nhưng xu hướng làm việc ở nhà và doanh số bán hàng online mạnh mẽ đã giúp thúc đẩy hoạt động của Apple. Thậm chí, có giai đoạn đầu năm, Apple từng phải cảnh báo khả năng thiếu hàng vì nhu cầu tăng nhanh mà các cơ sở gia công ở Trung Quốc bị ngưng hoạt động.
Theo tờ The New York Times, thời gian để giá trị vốn hóa của Apple đạt 1.000 tỷ USD là 42 năm, kể từ khi công ty này được thành lập vào năm 1976 cho đến tháng 8/2018. Tuy nhiên, chỉ mất tiếp 2 năm để giá trị vốn hóa của Apple tăng gấp đôi, leo lên 2.000 tỷ USD vào ngày 19/8/2020. Và chỉ hơn 10 ngày sau thì giá trị thị trường của Apple đã tăng thêm hơn 200 tỷ USD, vượt mức 2.200 tỷ USD.
Lý do để có thành tích này là bởi Apple tập trung vào mảng dịch vụ từ năm 2015. Tổng giám đốc Apple Tim Cook nới rộng hướng kinh doanh của tập đoàn này khi xây dựng nhóm sản phẩm quanh iPhone gồm đồng hồ, tai nghe, dịch vụ thuê bao nhạc và ti vi: từ mua sắm trên iTunes, phí App Store, Apple Music, phí bản quyền, bảo hành Apple Care cho thiết bị, cho đến doanh thu từ Apple Pay. Đồng thời, Apple trong 2 năm qua cũng triển khai nhiều dịch vụ thuê bao mới để củng cố hoạt động kinh doanh, như Apple News+, Apple TV+. Năm 2019, Apple giới thiệu thẻ tín dụng Apple Card hợp tác với Goldman Sachs, tích hợp trong phần mềm của iPhone.
Giới quan sát nhận định nhu cầu sử dụng sản phẩm công nghệ và dịch vụ liên quan sẽ còn tăng nhanh trong thời gian tới.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này