16:35 - 21/01/2016
Chuyện Oscar: Phiên bản đẹp của những hiện thực đen
Nhìn bề ngoài, khó mà thấy điểm chung giữa hai phim nhận được nhiều đề cử nhất năm nay (trong có đề cử giải Phim xuất sắc nhất), gồm: The Revenant (tựa Việt: Người về từ cõi chết, 12 đề cử) và Mad Max: Fury Road (Max điên: Con đường cuồng nộ, mười đề cử).
Chúng dường như đứng về hai chiến tuyến đối lập, một thuộc dòng nghệ thuật với nội dung kén người xem và một thuộc dòng “bom tấn” thương mại phục vụ giải trí trong dịp hè.
Xu hướng duy mỹ
Thực tế, cả hai phim cùng khiến người ta khi bước ra rạp phải thốt lên: “thật mãn nhãn”. The Revenant được bấm máy bởi nhà quay phim Emmanuel Lubezki, người có hai năm liên tiếp được giải Quay phim với Gravity 2013 và Birdman 2014.
Lần này, sử dụng cảnh quay trên không, khung hình rộng và những cú máy dài được ông dùng để khám phá thiên nhiên tuyệt đẹp vùng cực bắc của Canada, hình ảnh phim được hoà trộn nhịp nhàng tới mức tự thân nó đã là bản nhạc giàu giai điệu.
Nhưng The Revenant không bày bữa tiệc thị giác để kể chuyện tình lãng mạn éo le kiểu Chạng vạng. Thiên nhiên hoang dã và tuyệt mỹ ở đây được ngầm ý như “nhân vật” thinh lặng chứng kiến câu chuyện đen tối và đau đớn của con người đứng trước sự phản bội và báo thù.
Hugh Glass, nhân vật có thật do Leonardo DiCaprio thủ diễn, là người chỉ đường cho một nhóm người săn thú lấy lông. Trên đường chạy trốn sau cuộc đột kích của thổ dân, ông bị một con gấu tấn công, bị đồng đội phản bội và bỏ mặc cho đến chết.
Ứng viên có mặt ở toàn bộ các giải về kỹ thuật Mad Max: Fury road, cũng biến câu chuyện giả tưởng về cuộc sinh tồn khắc nghiệt hậu tận thế, thành vũ điệu hình ảnh vừa điên rồ đẹp đẽ, vừa sầu thảm bi tráng.
Charlize Theron vào vai nữ chiến binh cụt tay dẫn đầu cuộc nổi loạn đưa nhóm chị em bị chế độ độc tài biến thành những “máy đẻ”, thoát thân tìm chốn nương náu trong hoang vu sa mạc.
Tuỳ ở góc nhìn mà người ta có thể đánh giá rất khác nhau về cách kể những câu chuyện bi kịch. Một khi đạt tới hiệu quả đúng mức, chúng dường như xoá nhoà ranh giới, một mặt nâng cao tính nghệ thuật của phim giải trí (như Mad Max), mặt khác, khoác lên phim nghệ thuật chiếc áo bóng bẩy, giúp thu hút khán giả hơn.
Cần nhớ, cả hai phim này đều không được đề cử giải Kịch bản, hạng mục được xem là chốt hạ những phim thực sự hay về nội dung.
Danh sách đề cử phim xuất sắc nhất còn có câu chuyện về thế giới tài chính trong bối cảnh khủng hoảng The Big Short, về cuộc chiến tranh lạnh mà đến nay vẫn còn thấp thoáng trong Brigde of Spies, hay những bê bối bị che đậy trong giới tu sĩ Spotlight…
Nan giải chuyện trao giải
Oscar, nay đã bước sang tuổi 88. Bối cảnh toàn cầu đang đặt ra cho giải thưởng này nhu cầu rất lớn về tính đa dạng, nhất là khi Hollywood đang phải sống nhờ nhiều hơn vào phòng vé toàn cầu.
Trong khi giới thiệu được với thế giới những tài năng trẻ như Lenny Abrahamson (đề cử giải Đạo diễn với phim Room), Alicia Vikander (đề cử Nữ diễn viên phụ phim The Danish Girl)… Thì mặt khác, Oscar năm nay lại lảng tránh những phim hay, có đề tài gai góc trong xã hội đương đại như: phân biệt chủng tộc (Straight Outta Compton), đồng tính luyến ái (Carol, The Danish Girl), bắt cóc trẻ em làm chiến binh (Beasts of No Nation)…
Chưa kể, 20 diễn viên được đề cử diễn xuất đều “tuyền một màu trắng”, gây ra nhiều chỉ trích từ phía các tổ chức xã hội chống phân biệt chủng tộc.
Đây quả là vấn đề nan giải và chẳng thể tránh, khi bản thân việc tôn vinh và trao giải đã là lựa chọn giá trị này và gạt qua giá trị kia.
Thế nên, giải thưởng điện ảnh danh giá bậc nhất hành tinh trong tâm trí của phần đông khán giả chỉ đơn giản là câu hỏi: Năm nay, mấy ông bà hàn lâm đó có lại bỏ qua giải cho Leo DiCaprio không vậy?
Kiến Minh
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này