PGS.TS Nguyễn Phú Son: 'Muốn xanh, muốn tuần hoàn thì không thể vội được'
Tin mới
12:03
Từ người vận hành đến kiến trúc sư tổ chức
11:57
Bộ quy tắc ESG mới của ASEAN bước vào kỳ kiểm tra thực tế
11:47
Cuối năm, tình trạng ‘boom hàng’ gia tăng
11:26
Vàng SJC rớt mạnh rơi khỏi mốc 150 triệu đồng mỗi lượng
11:12
TP.HCM: Dốc toàn lực hoàn thành 6 dự án metro
10:58
Tân Nhiên đưa bánh tráng và muối Tây Ninh vào ‘sân khấu sáng tạo’ tại PLMA 2025
10:22
Ngưỡng thuế 200 triệu đồng, hộ kinh doanh nhỏ bị đẩy vào thế khó
10:02
Các nền tảng TMĐT chạy đua tích hợp AI
09:32
Khởi nghiệp F&B: Tránh ‘mở vội, đóng nhanh’
09:06
Sau bão dữ là ‘bão giá’ vật liệu xây dựng
19:14
Ra mắt Cộng đồng Giáo viên số Google – Geg Vietnam
20:04
CÔNG TY CP DẦU NHỚT VÀ HÓA CHẤT MIỀN NAM
20:02
CÔNG TY CỔ PHẦN SƠN NEWCOLOR VIỆT NAM
19:57
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP MỸ VIỆT
19:53
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI PRONACO
19:50
CÔNG TY CỔ PHẦN YẾN ĐẢO CẦN GIỜ
19:47
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT Á CHÂU
19:45
CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM G.C (GC FOOD)
19:43
CÔNG TY TM&SX NHỰA NÔNG NGHIỆP TÂN PHƯỚC HƯNG
19:41
CÔNG TY TÂY BẮC
Bản tin thị trường
16:39
Thị trường 24/7: Giá USD tại các ngân hàng giảm mạnh; Bộ Nội vụ đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch 9 ngày
18:15
Thị trường 24/7: Bảo Tín Mạnh Hải rót 1.000 tỷ vào công ty tiền số; Đồng EURO được dự báo vượt mốc 1,20 USD
15:05
Thị trường 24/7: Giá xăng về sát 20.000 đồng/lít; Mỹ điều tra thêm hàng loạt sản phẩm nhập khẩu
18:26
Thị trường 24/7: Giá vàng miếng SJC tăng, USD quay đầu giảm; Mỹ là thị trường nhập dừa lớn nhất của VN
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Văn hóa
  • Mekong Connect
  • Ứng viên HVNCLC 2026
Trang chủ Mekong Connect
2025/11/19 - 3:41:48 AM

10:18 - 14/12/2024

PGS.TS Nguyễn Phú Son: ‘Muốn xanh, muốn tuần hoàn thì không thể vội được’

Tại hội thảo “Tiền Mekong Connect 2024”, sáng 14/12, PGS.TS Nguyễn Phú Son – Trường Đại học Cần Thơ, nhấn mạnh: Chúng ta muốn thực sự phát triển xanh, phát triển bền vững thì chúng ta không thể vội được. Từ kinh nghiệm của các nước trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, đó là câu chuyện của nhiều năm và đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn.

PGS.TS Nguyễn Phú Son phát biểu tại hội thảo: “Kích hoạt mô hình kinh tế xanh – phát triển đội ngũ doanh nhân theo hướng bền vững” trong khuôn khổ hoạt động “Tiền Mekong Connect 2024”, ngày 14/12. Ảnh: BSA Media.

>> Vĩnh Long muốn nghe tiếng nói của DN để tháo gỡ các ‘điểm nghẽn’, phát triển bền vững

Vừa tham dự Hội thảo quốc tế “The 23 th Asia – Pacific Agricultural Policy Forum”, tại Bangkok, Thái Lan, tháng 11/2024, PGS.TS Nguyễn Phú Son cho biết bản thân ông cũng đã được mở mang rất nhiều từ kinh nghiệm chia sẻ của các nước trong khu vực. Để phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chúng ta không thể vội được, và phải có trọng tâm, trọng điểm. “Vì thế, tôi rất vui và đánh giá rất cao sáng kiến thành lập CLB Doanh nghiệp dẫn đầu – Thương hiệu tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long. Đó sẽ đội ngũ có đủ tiềm năng, tiềm lực để đi vào sản xuất xanh, tuần hoàn, họ sẽ là những người tiên phong dẫn dắt. Khi các doanh nghiệp khác thấy họ thành công, họ sẽ tự động đi theo chứ không nhất thiết cần phải chỉ đạo, dẫn dắt từ nhà nước” – PGS Nguyễn Phú Son nói.

Nông nghiệp xanh là một phương pháp tiếp cận trong lĩnh vực nông nghiệp nhằm đảm bảo phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và nâng cao sức khỏe con người. Điểm then chốt của giải pháp này là cân bằng giữa phát triển sản xuất nông nghiệp và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Trong đó phương thức canh tác chủ yếu sử dụng phân bón hữu cơ, giảm thiểu sử dụng hóa chất và thuốc trừ sâu, áp dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm và đặc biệt là sử dụng công nghệ số để quản lý hiệu quả. Mục tiêu của nền nông nghiệp này là tạo năng suất cao và bền vững, đồng thời giảm tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, nâng cao chất lượng đời sống của người nông dân.

Nhưng vấn đề đang đặt ra cho Việt Nam và cũng là vấn đề đã đặt ra cho các nước đã đi trước là: “Các doanh nghiệp (DN) sẽ thu mua các sản phẩm nông nghiệp xanh ở đâu? Và các Hợp tác xã (HTX) bán những sản phẩm nông nghiệp xanh cho ai và ở đâu?”

Theo PGS Nguyễn Phú Son, lời giải cho bài toán này nằm ở chỗ làm cách nào để gắn kết DN và HTX trong chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp xanh, được xúc tác bởi những chính sách nông nghiệp xanh gì của Nhà nước. Đó chính là những gì mà Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc đã làm.

Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Quang Nghiêm trao đổi với PGS.TS Nguyễn Phú Son tại hội thảo. Ảnh: BSA Media.

Chính phủ Trung Quốc đã triển khai đồng loạt nhiều chiến lược và chính sách tầm quốc gia hướng tới mục tiêu “Nông nghiệp xanh”, tập trung vào: Hỗ trợ vốn; Chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất, bảo vệ tài nguyên rừng; và thay đổi phương thức canh tác nông nghiệp và áp dụng khoa học – công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Thông qua chính sách này, Trung Quốc tập trung đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao với mạng lưới nghiên cứu khoa học rất lớn. Đặc biệt, chiến lược “Internet cộng với nông nghiệp” – tập trung vào ứng dụng công nghệ số để tạo chuỗi giá trị hoàn toàn từ đầu vào, sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản xanh. Tạo ra hàng triệu việc làm và giúp xóa đói giảm nghèo ở các vùng nông thôn nghèo.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn xây dựng hệ thống các viện nghiên cứu nông nghiệp của Nhà nước và chính quyền các địa phương. Các viện này vừa nghiên cứu nông nghiệp, vừa tăng cường liên kết nghiên cứu vối các trường đại học, các xí nghiệp tư nhân và các hội khuyến nông nông dân.

Đối với Nhật Bản, theo PGS Nguyễn Phú Sơn, nét đặc sắc trong phát triển nông nghiệp nói chung, nông nghiệp xanh nói riêng ở Nhật Bản là Chính phủ nước này rất coi trọng thể chế vận hành các hợp tác xã nông nghiệp.

Nhật Bản đã triển khai Dự án “Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Dự án này là “Tư duy theo định hướng thị trường, từ khái niệm “Product – out” – “bán cái gì bạn sản xuất được” sang “Market-in” – “Trồng để bán”.

Còn ở Thái Lan, nước này đã tập trung vào việc tạo điều kiện cho từng vùng phát huy lợi thế đặc thù về khí hậu, điều kiện sinh thái và các điều kiện tự nhiên khác thuận lợi cho việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc thù.

Thái Lan tập trung phát triển các cụm ngành, đặc biệt cụm ngành chế biến tại vùng có lợi thế đặc thù, thông qua ưu đãi thuế, đào tạo nguồn nhân lực, sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ.

Nước này cũng phát triển nông nghiệp hữu cơ, tập trung vào ngành hàng lúa gạo (đặc thù) bằng cách: Hỗ trợ tài chính; Cấp giấy chứng nhận địa lý & bảo hiểm; Được các cơ sở CNCB hỗ trợ (đóng gói, hút chân không, v.v…

Ngoài ra, Thái Lan còn đẩy mạnh phát triển sản phẩm OTOP (One tambon One product) để phát triển các sản phẩm đặc thù của địa phương, dựa trên cơ sở chất lượng; mẫu mã, kiểu dáng độc đáo, và tiến tới xuất khẩu. Đẩy mạnh thương mại điện tử; xây dựng mạng lưới nghiên cứu; ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật số; tiếp cận thị trường quốc tế.

Tiêu dùng xanh: kinh nghiệm các nước

Như mọi mô hình sản xuất khác, xanh – tuần hoàn sẽ không thể sống được nếu không có thị trường tiêu thụ. Cùng với việc thúc đẩy sản xuất xanh, tuần hoàn các nước cũng song song thúc đẩy thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, đó chính là tiêu dùng xanh.

Theo PGS.TS Nguyễn Phú Son, tiêu dùng xanh có thể được định nghĩa là việc mua, sử dụng và tuyên truyền các sản phẩm thân thiện với môi trường mà không gây nguy cơ cho sức khỏe con người và không đe dọa các chức năng hay sự đa dạng của các hệ sinh thái tự nhiên.

Ngay từ năm 1993, Trung Quốc đã lần đầu tiên thành lập chương trình gắn nhãn sinh thái cho các sản phẩm. Đến nay, trong hệ thống chứng nhận sản phẩm xanh ở Trung Quốc đã có hàng chục chủng loại, như thực phẩm, đồ uống, hàng dệt may, vật liệu xây dựng, đồ gia dụng, đèn chiếu sáng, ô tô và nhiều mặt hàng khác.

Còn ở Nhật Bản, năm 2021, chính phủ Nhật đã thông qua luật thúc đẩy mua sắm xanh. Chính sách này yêu cầu tất cả các Bộ và cơ quan Chính phủ phải thực hiện chính sách mua sắm xanh. Về luật mua sắm xanh công cộng, mục đích là để thúc đẩy việc mua các sản phẩm và dịch vụ xanh trong khu vực công ở cả cấp trung ương và địa phương.

Nhật Bản cũng đã có các chính sách về tái chế bao bì và vật liệu đóng gói. nhằm thúc đẩy tái chế các loại thùng chứa và bao bì đóng gói sản phẩm. Theo bộ luật này, người tiêu dùng cần phân loại các vật liệu, sau đó cơ quan chức năng thành phố sẽ thu thập và giao lại cho các công ty được chỉ định để thực hiện tái chế.

Đối với Hàn Quốc, PGS.TS Nguyễn Phú Son cho biết, điểm khởi đầu chính thức của chính sách về sản phẩm xanh tại Hàn Quốc là chương trình dán nhãn môi trường được triển khai từ năm 1992.

Chính phủ Hàn Quốc luôn coi các nhà sản xuất là những nhà tiêu dùng lớn. Chính phủ đã thông qua các hợp đồng tự nguyện về mua sắm xanh, gắn kết việc mua các nguyên liệu xanh, góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất và bán ra các sản phẩm thân thiện môi trường.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã hợp tác với các công ty thẻ tín dụng để đưa ra một hệ thống khuyến khích những người có ý thức tiêu dùng xanh: Thẻ tín dụng xanh (The Green Credit Card). Thẻ tín dụng xanh là một phương tiện để tích lũy và sử dụng điểm sinh thái khi khách hàng chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày.

“Số lượng người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm sinh thái thân thiện gần đây cho thấy thị trường của các sản phẩm thân thiện môi trường đang mở rộng” – PGS.TS Nguyễn Phú Son đánh giá.

Thực tế tiêu dùng xanh ở Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách hoạt động điều tra Tiêu dùng xanh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Ngọc Bích.

Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách hoạt động điều tra Tiêu dùng xanh, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, cho biết đa số người tiêu dùng Việt Nam hiện nay đã ít nhiều biết đến và hiểu được nội hàm khái niệm tiêu dùng xanh.

Từ kết quả khảo sát, những người tiêu dùng xanh thường xuyên thì có khoảng 50% người được khảo sát cho rằng đã cảm nhận được sự thay đổi tích cực từ việc sản phẩm tiêu dùng xanh.

Đa số người khảo sát cũng ủng hộ sử dụng các sản phẩm xanh, sản phẩm tái chế. Tuy nhiên, khi đo lường về hành vi, hành động cụ thể thúc đẩy tiêu dùng xanh thì bức tranh chưa khả quan lắm. Tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên tiên quyết của người tiêu dùng, bởi vì họ vẫn đồng tình ủng hộ có phần nhiều hơn với các sản phẩm khuyến mãi, kích cầu từ giá, cạnh tranh về giá.

“26% người tiêu dùng cho biết sẽ tìm sản phẩm thay thế, nếu sản phẩm xanh bị thiếu tại nơi họ vẫn mua các sản phẩm xanh thay vì chờ đợi sản phẩm xanh tại điểm bán họ thường mua. Chỉ có 14% số người tiêu dùng thường xuyên sản phẩm xanh cho biết họ sẵn sàng chờ đợi sản phẩm” – ông Nguyễn Văn Phượng cho biết.

Về ngành hàng, sản phẩm thực phẩm và đồ uống, hóa mỹ phẩm, kế đến là sản phẩm may mặc là những sản phẩm xanh được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất.

Về mực độ tiếp cận, thì người tiêu dùng có trình độ học vấn và thu nhập càng cao thì mức độ sử dụng sản phẩm xanh càng cao.

“Khi khảo sát thì có đến 60-70% người có quan tâm đến sản phẩm tiêu dùng xanh, nhưng thực tế thì chỉ có khoảng 15% người sử dụng sản phẩm thường xuyên. Tức là vẫn có một khoảng cách lớn giữa nhận thức và thực tiễn sử dụng” – ông Nguyễn Văn Phượng nói.

“Để chinh phục người tiêu dùng cần trưng ra nhãn sinh thái, nhãn xanh ngoài những câu chuyện kể về sản phẩm từ doanh nghiệp. Giá cả sản phẩm cũng được người tiêu dùng cân nhắc. Đa số người tiêu dùng cho rằng giá sản phẩm xanh hiện đang cao hơn mức họ sẵn sàng chi trả. Hiện tại sản phẩm xanh vẫn cao hơn 30-40% sản phẩm thường” – ông Phượng lưu ý.

Diễn đàn Mekong Connect năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 17 và 18/12/2024 tại Đại học An Giang, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, với chủ đề: “Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng ĐBSCL – TP.HCM và cả nước, hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới”.

Mekong Connect 2024 với sự bảo trợ của Bộ NN&PTNT, Bộ KHCN, do UBND tỉnh An Giang và UBND TP.HCM đồng tổ chức và chủ trì. Cùng với đó là sự đồng hành của các tỉnh thành: Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang và Vĩnh Long.

Sự kiện được phối hợp thực hiện bởi: Sở Công Thương TP.HCM, Sở Công Thương An Giang, Sở Kế hoạch và Đầu tư An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, VCCI Đồng bằng sông Cửu Long và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC). Mekong Connect 2024 được điều phối bởi: Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.

Có thể bạn quan tâm

Mở cửa ra biển cho đồng bằng

Mekong Connect 2022: Câu chuyện truyền cảm hứng của một công ty thuần Việt bán drone cho cảnh sát Mỹ

Đối tác Mỹ, EU hủy nhiều đơn hàng thủy sản

Mekong Connect – CEO Forum 2016: Bàn cách sinh tồn

Ngày 8/3: Kể chuyện ba cô gái say mê mùi hương thiên nhiên Việt

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:kinh tế tuần hoànkinh tế xanhPGS Nguyễn Phú Son

Tin khác

Go Global: Giao lưu thực chiến – học xanh từ doanh nhân thật

Go Global: Giao lưu thực chiến – học xanh từ doanh nhân thật

Mini Show ‘Khởi nghiệp xanh Go Global’: Mở ra không gian sáng tạo kết nối đào tạo với thực tiễn

Mini Show ‘Khởi nghiệp xanh Go Global’: Mở ra không gian sáng tạo kết nối đào tạo với thực tiễn

Khoảng trống tín nhiệm khiến HTX khó tiếp cận vốn

Khoảng trống tín nhiệm khiến HTX khó tiếp cận vốn

Doanh nhân ĐBSCL: Kiến tạo doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Đề xuất cơ chế đặc thù 405 triệu USD cho Dự án lúa chất lượng cao và phát thải thấp ĐBSCL

Nông nghiệp sinh thái: Từ mô hình rời rạc đến hệ thống bền vững

Đầu tư vào ĐBSCL: Doanh nghiệp ngoại ‘ngại hạ tầng’, doanh nghiệp nội ‘lo thủ tục’

63 dự án tranh tài tại Bán kết 1 Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025

HỘI NHẬP
Bộ quy tắc ESG mới của ASEAN bước vào kỳ kiểm tra thực tế

Bộ quy tắc ESG mới của ASEAN bước vào kỳ kiểm tra thực tế

Hàng Việt tăng tốc vào thị trường tỷ USD

Hàng Việt tăng tốc vào thị trường tỷ USD

Tòa Tối cao Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan của ông Trump?

Tòa Tối cao Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan của ông Trump?

ACFTA 3.0 và tầm nhìn mới cho thương mại Đông Nam Á

ACFTA 3.0 và tầm nhìn mới cho thương mại Đông Nam Á

Chứng khoán Mỹ phản ứng trái chiều sau quyết định của FED

Chứng khoán Mỹ phản ứng trái chiều sau quyết định của FED

Mỹ có thể từ bỏ kế hoạch áp thuế 100% với hàng hóa Trung Quốc

Mỹ có thể từ bỏ kế hoạch áp thuế 100% với hàng hóa Trung Quốc

Việt Nam sắp vào Top 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Việt Nam sắp vào Top 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Uni Tour Bách Khoa TP.HCM: Khi ‘ba nhà’ cùng hành động vì chuyển đổi xanh

Uni Tour Bách Khoa TP.HCM: Khi ‘ba nhà’ cùng hành động vì chuyển đổi xanh

PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ: ĐH Bách Khoa sẵn sàng đào tạo nhân lực xanh cho doanh nghiệp

PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ: ĐH Bách Khoa sẵn sàng đào tạo nhân lực xanh cho doanh nghiệp

Company Tour: Hành trình Vina T&T đưa trái cây Việt đi ‘chinh phục’ thế giới

Company Tour: Hành trình Vina T&T đưa trái cây Việt đi ‘chinh phục’ thế giới

Chính phủ Mỹ đóng cửa, doanh nghiệp Việt có bị ảnh hưởng?

Chính phủ Mỹ đóng cửa, doanh nghiệp Việt có bị ảnh hưởng?

Sôi động dòng vốn xanh

Sôi động dòng vốn xanh

Ông Trump tiếp tục áp thuế cao nhiều lĩnh vực

Ông Trump tiếp tục áp thuế cao nhiều lĩnh vực

Đề xuất cho phép DN ghi nhãn hàng hóa theo quy định của nước xuất khẩu

Đề xuất cho phép DN ghi nhãn hàng hóa theo quy định của nước xuất khẩu

Định danh hàng hoá xuất xứ Việt Nam trên thị trường nội địa

Định danh hàng hoá xuất xứ Việt Nam trên thị trường nội địa

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2025: ‘Trường đại học thực tiễn sống động’ của tinh thần doanh nông mới
  • Khởi nghiệp Xanh 2025: Lan tỏa khát vọng đổi mới vì tương lai bền vững
  • Khởi nghiệp Xanh 2025: Từ ‘phòng thí nghiệm thực tiễn’ đến thử thách ‘thị trường’
  • Go Global: Giao lưu thực chiến – học xanh từ doanh nhân thật
  • Hàng Việt kể ‘chuyện yêu thương’ trong ngày của phái đẹp
  • Trò chuyện cùng người mở ra ‘chân trời mới’ cho nông sản bản địa với giải thưởng 2,6 tỷ đồng
  • Mini Show ‘Khởi nghiệp xanh Go Global’: Mở ra không gian sáng tạo kết nối đào tạo với thực tiễn
  • Hội DN HVNCLC tổ chức đại hội bất thường, quyết định chuyển sang mô hình Hiệp hội
  • Mời bình chọn online Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2026
  • Ra mắt Cộng đồng Giáo viên số Google – Geg Vietnam
NÔNG NGHIỆP 4.0
Sầu riêng Việt trước bài học lớn

Sầu riêng Việt trước bài học lớn

Gạo ST 25 lần thứ 3 thắng giải ‘gạo ngon nhất thế giới’

Gạo ST 25 lần thứ 3 thắng giải ‘gạo ngon nhất thế giới’

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan viết lời tri ân doanh nghiệp đồng hành cùng ‘Khởi nghiệp Xanh’

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan viết lời tri ân doanh nghiệp đồng hành cùng ‘Khởi nghiệp Xanh’

Gỡ ‘nút thắt’ hoàn thuế giá trị gia tăng cho nông sản

Gỡ ‘nút thắt’ hoàn thuế giá trị gia tăng cho nông sản

Trò chuyện cùng người mở ra ‘chân trời mới’ cho nông sản bản địa với giải thưởng 2,6 tỷ đồng

Trò chuyện cùng người mở ra ‘chân trời mới’ cho nông sản bản địa với giải thưởng 2,6 tỷ đồng

Khởi nghiệp Xanh 2025: Lan tỏa khát vọng đổi mới vì tương lai bền vững

Khởi nghiệp Xanh 2025: Lan tỏa khát vọng đổi mới vì tương lai bền vững

Khởi nghiệp Xanh 2025: Từ ‘phòng thí nghiệm thực tiễn’ đến thử thách ‘thị trường’

Khởi nghiệp Xanh 2025: Từ ‘phòng thí nghiệm thực tiễn’ đến thử thách ‘thị trường’

Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2025: ‘Trường đại học thực tiễn sống động’ của tinh thần doanh nông mới

Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2025: ‘Trường đại học thực tiễn sống động’ của tinh thần doanh nông mới

Vina T&T Group ‘dẫn dắt’ 6 doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh Go Global

Vina T&T Group ‘dẫn dắt’ 6 doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh Go Global

Ban Giám khảo Chung kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Ban Giám khảo Chung kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Khai phá thị trường gần

Khai phá thị trường gần

Cà phê Việt được ưa chuộng tại khối RCEP

Cà phê Việt được ưa chuộng tại khối RCEP

Chỉ dừng ở tính bản địa, độc đáo mà thiếu tính thị trường các dự án sẽ khó đi xa

Chỉ dừng ở tính bản địa, độc đáo mà thiếu tính thị trường các dự án sẽ khó đi xa

8 dự án khu vực phía Bắc vào Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2025

8 dự án khu vực phía Bắc vào Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2025

Khởi nghiệp Xanh 2025: Nông nghiệp trải nghiệm và hành trình biến phế phẩm thành tài nguyên

Khởi nghiệp Xanh 2025: Nông nghiệp trải nghiệm và hành trình biến phế phẩm thành tài nguyên

Bà Phạm Chi Lan: Các dự án khởi nghiệp nên chú trọng hơn đến thị trường trong nước

Bà Phạm Chi Lan: Các dự án khởi nghiệp nên chú trọng hơn đến thị trường trong nước

Khai mạc vòng Bán kết 3 Cuộc thi Dự án Khởi Nghiệp Xanh năm 2025

Khai mạc vòng Bán kết 3 Cuộc thi Dự án Khởi Nghiệp Xanh năm 2025

Bán kết 3 Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: 26 dự án đã sẵn sàng

Bán kết 3 Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: 26 dự án đã sẵn sàng

Mở rộng thị trường xuất khẩu gạo

Mở rộng thị trường xuất khẩu gạo

SỐNG KHOẺ
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Văn hóa
  • Mekong Connect
  • Ứng viên HVNCLC 2026
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA