15:22 - 02/06/2019
Xuất khẩu sầu riêng của Malaysia có thể nhảy vọt sau cái gật đầu của Trung Quốc
Malaysia đang háo hức chuẩn bị tất cả để sẵn sàng làm thỏa mãn cơn khát trái sầu riêng của người Trung Quốc.
Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa phê duyệt cho phép nhập khẩu trái sầu riêng nguyên trái đông lạnh của Malaysia theo thỏa thuận được ký vào tháng 8/2018, theo ông Sim Tze Tzin, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và công nghiệp chế biến Malaysia.
“Thị trường sầu riêng ở Trung Quốc rất lớn nhưng chúng tôi chỉ xuất khẩu được một ít cơm và bột sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc”, ông Sim nói trong một bài đăng trên Facebook vào thứ 6 (31/5).
“Việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh nguyên trái sang Trung Quốc sẽ mở cửa thị trường cho nông dân trồng sầu riêng và tăng thu nhập của họ.”
Trung Quốc hiện nhập khẩu khoảng 300.000 tấn sầu riêng mỗi năm, chủ yếu từ Thái Lan, ông nói.
Malaysia hiện chỉ xuất khẩu được 17.000 tấn, tương đương 5,8% sản lượng hàng năm, chủ yếu đến Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Úc, Mỹ và Trung Quốc.
Trái sầu riêng thường gợi lên hình ảnh của xúc cảm yêu ghét lẫn lộn: những người mê thích mô tả các múi vàng ruộm bên trong như món bánh trứng sữa bổ béo thêm chút kem trộn vị hăng của hành và caramen. Trong khi số khác thì lập tức tránh xa bởi thứ mùi đặc biệt khó chịu như cải bắp thối hay mùi hôi bít tất.
Các tín đồ sầu riêng ở Trung Quốc đang kết hợp các loại đồ ăn khác nhau với sầu riêng như sữa chua, bánh quy, cà phê và pizza.
Tuy nhiên, nhận được trái sầu riêng nguyên trái vẫn là điều hiếm có: lễ hội sầu riêng Malaysia ở miền nam Trung Quốc vào cuối năm 2017 đã thu hút khoảng 165.000 người xếp hàng để nếm thử các mẫu sầu riêng tươi giống Musang King cao cấp.
“Nhu cầu tăng vọt của Trung Quốc sẽ không làm tăng giá vì nhiều nông dân đã bắt đầu trồng sầu riêng và sản lượng có thể tăng”, ông Sim nói.
Malaysia cũng đang tìm cách thúc đẩy sản xuất các sản phẩm như kem và bánh quy sầu riêng, và thu hút khách du lịch đến các trang trại sầu riêng trong một phần của dự án “DurioTourism” – “Du lịch sầu riêng”.
Trước đó, hồi đầu năm 2018, Malaysia đã kí kết thành công hợp đồng xuất khẩu sầu riêng đông lạnh nguyên trái sang Trung Quốc.
Đây được coi là bước tiến lớn bởi sầu riêng Malaysia trước đó họ chỉ có thể xuất khẩu cơm và bột sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, vì chính phủ Trung Quốc e ngại bị lây nhiễm sâu bệnh hay các chất ô nhiễm khác khi nhập khẩu sầu riêng tươi nguyên trái của Malaysia.
Cũng trong năm 2018, Tập đoàn Alibaba hợp tác với công ty cung cấp sầu riêng của Malaysia BEHO Fresh bán sầu riêng Musang King tại thị trường Trung Quốc qua kênh thương mại điện tử.
Tmall, nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, cùng nền tảng kế thừa Win-chain, đã kết hợp với Công ty chứng nhận và kiểm định Trung Quốc (CCIC) và BEHO Fresh trong việc cung cấp sầu riêng tại thị trường Trung Quốc.
Vai trò của BEHO Fresh là cung cấp sầu riêng Musang King đông lạnh cho Win-Chain, sau đó số lượng sầu riêng này sẽ được phân phối trên kênh Tmall và các chợ thương mại điện tử khác của Trung Quốc.
Duy Khiêm (theo TGHN/Straitstimes)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này