15:11 - 30/09/2019
Xuất khẩu nông-lâm-thủy sản đạt 30,02 tỷ USD trong 9 tháng
Tăng trưởng xuất khẩu 9 tháng chủ yếu đạt được từ tăng giá trị xuất khẩu lâm sản chính đạt 7,93 tỷ USD, tăng 18%; xuất khẩu chăn nuôi ước đạt 0,53 tỷ USD, tăng 8,6%.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu nông, lâm, thủy sản 9 tháng năm 2019 ước đạt 53,2 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt khoảng 30,02 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 23,16 tỷ USD, giảm 0,7%.
Như vậy, thặng dư thương mại nông, lâm, thủy sản đạt 6,86 tỷ USD, cao hơn 957 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
Tăng trưởng xuất khẩu 9 tháng chủ yếu đạt được từ tăng giá trị xuất khẩu lâm sản chính đạt 7,93 tỷ USD, tăng 18%; xuất khẩu chăn nuôi ước đạt 0,53 tỷ USD, tăng 8,6%.
Còn nhóm nông sản chính vẫn giảm khá mạnh với mức 7,2%, đạt 13,9 tỷ USD. Thủy sản cũng là nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu không đạt như kỳ vọng. Đến nay, xuất khẩu thủy sản ước đạt 6,23 tỷ USD, giảm 2%.
Hiện đã có 6 nhóm/sản phẩm có giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD gồm: gỗ và sản phẩm gỗ, càphê, gạo, hạt điều, rau quả, tôm.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhóm nông sản, thủy sản xuất khẩu giảm do giá xuất khẩu nhiều mặt hàng như cà phê, gạo, hạt điều, sắn và các sản phẩm từ sắn, tôm, cá tra giảm sâu so với cùng kỳ năm 2018.
Bên cạnh đó, việc xuất khẩu sang một số thị trường lớn, quan trọng cũng giảm, đặc biệt như thị trường Trung Quốc ước giảm 8%, EU ước giảm 6,5%.
Trong thời gian tới, thương mại toàn cầu dự báo sẽ tiếp tục suy giảm, giá xuất khẩu một số nông sản chủ lực vẫn còn xu hướng giảm.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết toàn ngành tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, tháo gỡ các rào cản thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu và khuyến khích tiêu dùng nội địa.
Các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, đánh giá tổng quan thị trường một số mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, thủy sản, thịt lợn và đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường giá cả.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp và hỗ trợ các địa phương giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ, xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản đặc sản địa phương.
Tổ chức các hội nghị, diễn đàn thảo luận về các giải pháp trong sản xuất, chế biến, thúc đẩy tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Các đơn vị chức năng tập trung tháo gỡ khó khăn đối với sản phẩm gạo, thịt lợn, sữa, trái cây với thị trường Trung Quốc; tháo gỡ những rào cản kỹ thuật, giải quyết vướng mắc sản phẩm thủy sản, đặc biệt đối với việc EU rút “thẻ vàng” các sản phẩm thủy sản Việt Nam, Chương trình Giám sát nhập khẩu thủy sản của Mỹ; trái cây, hồ tiêu… với thị trường EU; thủy sản, rau quả, càphê đối với thị trường Nhật Bản; thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, thịt gà chế biến, trứng gia cầm muối với Hàn Quốc, đồng thời, mở cửa các thị trường mới đối với nhiều sản phẩm xuất khẩu, như xoài vào Mỹ, Anh, Australia…
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp triển khai tích cực, khai thác hiệu quả cơ hội của các Hiệp định tự do thương mại đem lại, tăng cường các hoạt động phát triển thị trường.
Ban chỉ đạo thị trường của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường lương thực, thực phẩm, tình hình xuất nhập khẩu; tăng cường kiểm soát chặt tình hình nhập lậu vào thị trường nội địa.
Theo TTXVN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này