Xuất khẩu cá tra: khi thế chân kiềng bị 'lung lay'
Tin mới
10:31
Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025
13:35
Xóa bỏ thuế khoán: Cần ‘trợ lý số’ cho hộ kinh doanh
13:26
Ổ bánh mì, tô phở rục rịch tăng giá 2.000 – 5.000 đồng
13:18
Gỡ ‘điểm nghẽn’ cho tín dụng xanh
11:53
Bơm vốn cho bất động sản, nhà băng đang ‘tự cứu’
17:08
Apple ‘nhảy’ vào thị trường game
16:30
Từ Starbucks đến Passio
16:17
Doanh nghiệp gánh lãi ‘oan’ vì lỗi định giá đất
15:58
Nhức nhối tài khoản ‘rác’
11:27
Hệ thống thuế đơn giản, hộ kinh doanh sẽ tự lên doanh nghiệp
10:49
Thị trường vàng cần được tái thiết
16:07
Sau hợp nhất với Bình Dương và BR-VT, TP.HCM sẽ là siêu đô thị thông minh
15:55
Vì sao hộ kinh doanh bỗng nhiên ‘sợ’ thuế?
11:16
Doanh nghiệp ngành ô tô ‘hụt hơi’
10:41
Hộ kinh doanh cần gì để thích nghi với chính sách thuế mới?
17:00
Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản
11:18
GS Trần Văn Thọ: Đây là cơ hội để chúng ta thay đổi
11:43
Bình đẳng giới và sức khỏe tâm trí nơi công sở: nền tảng cho năng suất vượt trội và gắn kết bền vững
09:27
10 xu hướng thực phẩm và đồ uống toàn cầu 2025
11:03
‘Bạn giảm phát thải như thế nào, nếu không giảm phát thải thì vui lòng nộp thuế’
Bản tin thị trường
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Nông nghiệp 4.0Xuất nhập khẩu
2025/06/13 - 2:12:18 PM

07:19 - 23/12/2017

Xuất khẩu cá tra: khi thế chân kiềng bị ‘lung lay’

Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ là hai thị trường lớn, giúp duy trì ổn định ngành cá tra xuất khẩu của Việt Nam trong một thời gian dài. Sau đó, có thêm thị trường Trung Quốc – Hong Kong.

  • Giá cá tra tới đỉnh, người nuôi vẫn lơ
  • Cá tra tăng giá, người nuôi hết hàng
  • Cá tra vào Mỹ: Luật Farm Bill đáng lo hơn…
c2d79_xuat_khau_ca_tra

Khi đi sâu vào từng thị trường xuất khẩu cá tra lớn, sẽ thấy cơ cấu tỷ trọng đang có sự thay đổi, nguy cơ rạn nứt của ngành cũng từ đó mà lộ diện. Ảnh: Trung Chánh.

Thế nhưng, trước sự lớn mạnh không ngừng của thị trường Trung Quốc – Hong Kong và dấu hiệu “đuối sức” của thị trường EU, Mỹ, có khả năng thế chân kiềng đó không còn bền vững, dẫn đến nguy cơ đổ vỡ cho cả ngành cá tra.

Sẽ ra sao nếu mất thị trường EU và Mỹ?

Ông Võ Hùng Dũng, Tổng thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA), dự báo cả năm 2017 xuất khẩu cá tra Việt Nam có khả năng đạt 1,75-1,8 tỷ đôla Mỹ, tăng khoảng 50-100 triệu đôla Mỹ so với năm trước. Còn thực tế, lũy kế đến hết tháng 10/2017, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt gần 1,45 tỷ đôla Mỹ, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, khi đi sâu vào từng thị trường, sẽ thấy cơ cấu tỷ trọng đang có sự thay đổi, nguy cơ rạn nứt của ngành cũng từ đó mà lộ diện.

Cụ thể, vào thời điểm năm 2011, thị trường EU và Mỹ lần lượt chiếm 29,14% và 18,37% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành và lúc bấy giờ thị phần của Trung Quốc – Hồng Kông chỉ có 3,07%. Đến năm 2015, tỷ trọng xuất khẩu lần lượt của ba thị trường là EU 18,22%, Mỹ 20,16% và Trung Quốc – Hong Kong 10,3%. Bước sang năm 2016, ba con số này lần lượt là 15,2%, 22,6% và 17,8%.

Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm 2017, cơ cấu của ba thị trường này có sự thay đổi theo hướng tỷ trọng của EU giảm tiếp, chỉ còn 12% và Mỹ giảm trở lại còn 20%, trong khi Trung Quốc – Hong Kong tăng mạnh lên và dẫn đầu với 23%.

Như vậy, nếu tính từ năm 2011 đến 10 tháng đầu năm 2017, tỷ trọng xuất khẩu cá tra sang EU đã giảm 17,14 điểm phần trăm; sang Trung Quốc – Hong Kong tăng 19,93 điểm phần trăm và sang Mỹ vẫn còn cao hơn thời điểm 2011 là 1,6 điểm phần trăm nhưng so với năm 2016 thì đã giảm 2,6 điểm phần trăm.

Ông Võ Hùng Dũng đánh giá thị trường Trung Quốc – Hong Kong sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng “điều này không phải không có lo lắng”. Bởi lẽ, theo ông, sự tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Hong Kong là do họ tin sản phẩm cá tra của ta được quản trị chất lượng tốt thông qua “thành tích” xuất khẩu sang thị trường EU, Mỹ.

Vì vậy, ông Dũng lo một khi mất thị trường Mỹ và EU thì thị trường Trung Quốc – Hong Kong cũng mất theo. “Chúng ta đừng nghĩ đơn giản là có thị trường thay thế, mà người ta đang có tâm lý chúng ta quản trị tốt và được giám sát chặt chẽ bởi các nhà nhập khẩu của EU, Mỹ nên mới mua”, ông Dũng nói.

Một điểm đáng lưu ý nữa, theo ông Dũng, đó là EU và Mỹ là hai thị trường tạo sự cân bằng, là đối trọng trong xuất khẩu của ngành cá tra Việt Nam. “Khi anh có 3-4 khách hàng chiếm 50% tỷ trọng xuất khẩu toàn ngành, thì nó khác xa với câu chuyện một khách hàng chiếm đến 40-50% và trường hợp đó là một sự rất đáng lo ngại”, ông cảnh báo.

Đâu là nguyên nhân?

Tại hội thảo “Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu cá tra sang thị trường EU trong xu hướng mới” được tổ chức tại thành phố Cần Thơ mới đây, ông Jean Charles Diener, Giám đốc OFCO và là chuyên gia tư vấn chiến lược thủy sản vào EU cho biết, thời điểm năm 2000-2001, ở Tây Ban Nha không ai mua cá tra vì họ quen tiêu thụ những loài cá nước mặn bản địa.

“Nhưng, khi họ bắt đầu tiêu thụ được, thì sự gia tăng thị phần rất đáng kinh ngạc vì tính thay thế cá nước mặn và tính chấp nhận của người tiêu dùng cao”, ông cho biết. Khi đó các nhà xuất khẩu Việt Nam sẵn sàng bán cho bất cứ khách hàng nào với bất cứ giá nào.

“Chính vì sự cạnh tranh này của cá tra với các loại cá bản địa của Tây Ban Nha nên họ mới có chiến dịch truyền thông làm xấu hình ảnh cá tra”, ông giải thích.

Một nguyên nhân khác, theo ông Jean Charles Diener, cá tra là loại cá dễ nuôi, giá thành sản xuất rẻ, không giống như cá hồi phải tốn nhiều chi phí, cho nên, khả năng cạnh tranh của cá tra tốt hơn hẳn so với các loại cá ở những thị trường Việt Nam xuất khẩu vào.

“Nên để phản kháng lại sức cạnh tranh đó, một số cuộc vận động hành lang nhằm áp thuế cá tra hay dựng các rào cản kỹ thuật đã xảy ra như trường hợp ở Mỹ và thực tế vấn đề tương tự cũng được áp dụng ở nhiều quốc gia khác”, ông dẫn chứng.

Tuy nhiên, thay vì có một chiến lược tiếp thị đúng, Việt Nam đã chọn cách ứng phó với thuế chống bán phá giá hay rào cản kỹ thuật bằng cách tiếp tục giảm giá bán. Điều này, theo lời một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản (không muốn nêu tên) khi trao đổi với TBKTSG, khiến cho giá cá tra xuất khẩu giảm từ trên 4 đôla Mỹ/kilôgam cách đây khoảng chục năm xuống còn chỉ trên dưới 2 đôla Mỹ/kilôgam như hiện nay.

Theo doanh nghiệp nói trên, cách thức được không ít doanh nghiệp áp dụng để “bù trừ” trở lại là tăng tỷ lệ mạ băng trên sản phẩm và sử dụng phụ gia quay tăng trọng trong quá trình chế biến cá phi lê xuất khẩu. Điều này, theo ông Jean Charles Diener, càng khiến thị trường nhập khẩu “quay lưng” với sản phẩm cá tra Việt Nam.

“Khi nhìn sản phẩm tiêu chuẩn xuất khẩu từ Việt Nam thì nó rất đẹp, nhưng nếu bỏ phần mạ băng, thì một ki lô gam cá còn lại 600 gam và nếu xét đến phần xử lý tăng trọng nữa, thì một ki lô gam cá chỉ còn 400 gam thôi”, ông dẫn chứng và nêu câu hỏi: “Chúng ta không tôn trọng sản phẩm của chính chúng ta và thị trường, thì chuyện mất thị trường làm sao tránh khỏi?”.

Theo ông Jean Charles Diener, vấn đề ở trên thể hiện một chiến lược bán hàng sai lầm, ứng phó mang tính tình thế khi các nhà xuất khẩu của Việt Nam gặp phải, chứ không phải do ý muốn của người mua. “Hầu hết các nhà nhập khẩu đều không hài lòng với giá rẻ và chất lượng thấp của cá tra. Họ sẵn sàng trả thêm 1 đôla Mỹ, nhưng giảm đi rắc rối phải nhận”, ông cho biết.

“Nhiều nhà nhập khẩu cá tra nói họ rất vui nếu một ngày nào đó cá tra biến mất. Làm sao họ kiếm được lợi nhuận khi mua cá tra với giá 1,2-1,4 đôla Mỹ/kilôgam, trong khi những vấn đề về vận tải, kho vận chiếm chi phí lớn của họ”, ông dẫn chứng.

Trong bối cảnh như vậy, ông Jean Charles Diener cho rằng cần thay đổi chiến lược bán hàng và phải khôi phục lại hình ảnh cá tra. “Chính phủ cần hỗ trợ hiệp hội và tổ chức kinh doanh trong khôi phục hình ảnh; phải đưa ra giá sàn xuất khẩu tối thiểu; 20 nhà xuất khẩu lớn nhất cùng ngồi lại, cùng bàn bạc để làm thế nào giải quyết được vấn đề này”, ông gợi ý.

Ông Jean Charles Diener cho rằng cần phải hiểu và tôn trọng thị trường mà doanh nghiệp xuất khẩu vào; nâng cao chất lượng về mặt dinh dưỡng của sản phẩm, tức không thể sản xuất theo hướng lạm dụng mạ băng và quay tăng trọng như hiện nay được nữa. “Hiện tại, chúng ta không có nhiều vấn đề về an toàn thực phẩm (sản phẩm trả về), nhưng có nhiều việc phải làm về giá trị hàm lượng dinh dưỡng và trước khi tăng điều này thì cần giảm được lượng nước trong miếng phi lê”, ông nói.

Một vấn đề khác cũng được ông Jean Charles Diener lưu ý, đó là thời gian qua, có một số tổ chức, đơn vị chứng nhận ở các thị trường nhập khẩu đã lợi dụng sự “hỗn loạn” của thị trường để yêu cầu làm các chứng nhận chất lượng với chi phí rất cao, nhưng không giúp được gì nhiều cho sản phẩm. “Vì vậy, chúng ta cần khôn ngoan lựa chọn đơn vị cấp chứng nhận, thậm chí cần thiết phải đặt vấn đề chúng ta phải được một số lợi ích. Chẳng hạn, họ phải giúp chúng ta tăng giá bán, tăng hình ảnh, tăng thị phần… chứ không phải như bây giờ, không được gì từ họ cả”, ông đề xuất.

Theo TBKTSG

 

Có thể bạn quan tâm

Thái Lan bán đấu giá gần 3 triệu tấn gạo

Đề xuất xuất khẩu chính ngạch sứa sang Trung Quốc

Nâng cao tiêu chuẩn để phát triển thị trường?

Giá lúa ở ĐBSCL lại tăng cao

Trung Quốc giảm nhập khẩu gạo của Việt Nam

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cá tratrung quốc - hong kongxuất khẩu cá tra

Tin khác

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

HỘI NHẬP
Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Sản xuất ở châu Á ‘ngấm đòn’ thuế quan

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Việt Nam dự kiến mua trên 2 tỷ USD nông, lâm, thủy sản từ Mỹ

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Trở ngại khi triển khai dịch vụ cung cấp giải pháp tiết kiệm năng lượng

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Gas City Petro – ‘Gắn bó dài lâu cùng nhau phát triển’
  • GS Trần Văn Thọ: Đây là cơ hội để chúng ta thay đổi
  • Có thêm bao nhiêu DN, tạo được bao nhiêu việc làm có thể là KPI mới cho chính quyền địa phương
  • ‘Kích hoạt chuyển đổi xanh’ – chương trình đào tạo hỗ trợ 100% chi phí cho DN nhỏ và vừa
  • ‘Bạn giảm phát thải như thế nào, nếu không giảm phát thải thì vui lòng nộp thuế’
  • Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch
  • Hoa Doanh Foods giữ hồn món Việt
  • 10 xu hướng thực phẩm và đồ uống toàn cầu 2025
  • Vì sao hộ kinh doanh bỗng nhiên ‘sợ’ thuế?
  • Hành trình phát triển và những dấu ấn đáng tự hào của VPP Thuận Nam
NÔNG NGHIỆP 4.0
Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Triển khai Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Xuất khẩu 500 tấn ‘Gạo Việt xanh phát thải thấp’ sang Nhật Bản

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Chuyên nghiệp hóa chuỗi giá trị sầu riêng

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Nghề muối… nhạt dần

Nghề muối… nhạt dần

SỐNG KHOẺ
Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Lạp vịt nực mùi tết

Lạp vịt nực mùi tết

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA