21:27 - 09/05/2019
Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu mặt hàng gạo từ Việt Nam
Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu mặt hàng gạo từ Việt Nam, giảm 89,49% về lượng và 90,39% về trị giá, tương ứng với 43,25 nghìn tấn, trị giá 20,81 triệu USD.
Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết tháng 3/2019, Trung Quốc giảm mạnh nhập khẩu mặt hàng gạo từ Việt Nam, giảm 89,49% về lượng và 90,39% về trị giá, tương ứng với 43,25 nghìn tấn, trị giá 20,81 triệu USD. Giá nhập bình quân 481,09 USD/tấn, giảm 8,56% so với cùng kỳ.
Tính riêng tháng 3/2019, Trung Quốc cũng đã nhập từ Việt Nam 33,72 nghìn tấn gạo, trị giá 16,3 triệu USD, tăng đột biến cả về lượng và trị giá so với tháng 2/2019, tăng gấp 27,24 lần về lượng (tương ứng 2624,07%) và gấp 26,83 lần về trị giá (tương ứng 2583%), giá xuất bình quân 483,61 USD/tấn, giảm 1,51%. Nhưng nếu so sánh với tháng 3/2018 thì xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm 84,44% về lượng, giảm 86,11% về trị giá và giá bình quân giảm 10,74%.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, năm 2018 Trung Quốc nhập khẩu 1,3 triệu tấn gạo, chiếm 22% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam; với mặt hàng trái cây, rau quả Trung Quốc nhập khẩu 2,78 tỷ USD, chiếm trên 70% tỷ trọng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong năm 2018.
Mặc dù đạt được con số như vậy, song hầu hết các hoạt động xuất khẩu nông sản đều thực hiện theo đường tiểu ngạch không có hợp đồng ràng buộc pháp lý giữa người bán và người mua nên dễ dẫn đến tình trạng đối tác Trung Quốc phá bỏ hợp đồng.
Theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, Đào Việt Anh, để thuận lợi khi giao dịch, kinh doanh tại thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp cần đăng ký thương hiệu sản phẩm với cơ quan chức năng của Trung Quốc, đồng thời cũng cần xác minh thực lực và uy tín của doanh nghiệp nhập khẩu Trung Quốc, qua đó hạn chế tình trạng doanh nghiệp Trung Quốc “chạy làng”. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần cập nhật các thông tin thị trường, chính sách xuất nhập khẩu, các quy định về chất lượng sản phẩm và thị hiếu tieu dùng của các địa phuonwg bên phía Trung Quốc.
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú, bản chất thực sự của con đường xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc đều do các thương lái sang tận nơi để tìm nguồn hàng. Bản thân doanh nghiệp Việt chưa hiểu rõ về thị hiếu, nhu cầu của thị trường, thiếu thông tin và chưa chủ động khai thác thị trường mà phụ thuộc vào thương lái Trung Quốc nên dẫn đến tình trạng hàng hóa bị ứ đọng tại các cửa khẩu, rớt giá.
Thực tế cho thấy, thời gian gần đây yêu cầu về chất lượng hàng hóa nhập khẩu tại thị trường Trung Quốc ngày càng được nâng lên, nhất là truy xuất nguồn gốc nông sản. Theo đó, từ đầu năm 2019, hải quan Trung Quốc đã siết chặt kiểm tra giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập từ Việt Nam với yêu cầu: Phải ghi rõ tên, mã số của cơ sở đóng gói có đăng ký với các cơ quan chức năng của Việt Nam, cũng như đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công nhận trên website; Sản phẩm phải có Chứng nhận an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu cấp cho các lô hàng. Nếu phát hiện hàng hóa có nguồn gốc không phải từ các nhà vườn, cơ sở đóng gói đã được đăng ký thì không được phép nhập vào Trung Quốc.
Tuy hàng hóa xuất khẩu theo đường chính ngạch đòi hỏi chất lượng phải cao hơn tiểu ngạch, nhưng xuất khẩu chính ngạch ổn định hơn, bền vững hơn. Theo Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Lê Thanh Hòa, muốn tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản chính ngạch đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư cho kỹ thuật sản xuất, công nghệ hiện đại trong chế biến, bảo quản qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm; Có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, có giấy chứng nhận kiểm dịch động thực vật. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thay đổi tư duy làm ăn, hướng đến xuất khẩu chính ngạch bởi Chính phủ 2 nước đã thống nhất quản lý xuất nhập khẩu theo hướng chuyển dần sang chính ngạch.
Theo Giám đốc Công ty Liaocheng Xinghao IM&Export Co.,Ltd Shi Xin Biao: Để tránh hàng bị tồn đọng, doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao hiệu quả xác nhận chứng thực xuất xứ, tiến hành số hóa giấy chứng nhận, hệ thống hóa toàn bộ quy trình để có thể dễ dàng tra cứu khi cần. Bước đầu, doanh nghiệp nên xây dựng uy tín trong hợp tác lâu dài với các đối tác Trung Quốc như cung cấp sản phẩm ổn định, chất lượng cao với phương thức giao dịch thanh toán linh hoạt, an toàn.
Nhiều chuyên gia cho rằng, muốn tăng kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản sang Trung Quốc theo đường chính ngạch đòi hỏi chính bản thân doanh nghiệp phải thay đổi cách nghĩ, cách làm theo hướng thay đổi tư duy khi xuất khẩu nông sản vào thị trường Trung Quốc.
Theo Vinanet
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này