11:12 - 12/12/2018
Hậu ‘trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới’?
Tính đến ngày 31/12/2018, giá trị xuất khẩu ngành gỗ chế biến Việt Nam là 9,5 tỷ USD.
Tại hội nghị của hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) vừa được tổ chức tại TP.HCM cuối tuần qua, nhiều ý kiến cho rằng, “sản phẩm gỗ Việt Nam ngày càng có giá trên thị trường thế giới”. Khát vọng trở thành trung tâm nội thất thế giới có thể đạt được” như lời thứ trưởng bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Công Tuấn.
Từ lợi thế thuế quan
Ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ tịch HAWA, cho rằng: “Với hai hiệp định EVFTA và CPTPP, thị trường gỗ chế biến thế giới trị giá hơn 450 tỷ USD đang mở rộng cánh cửa cho ngành chế biến gỗ Việt Nam xác lập vị thế mới. Chưa bao giờ, thương hiệu “made in Vietnam” lại có giá trị như hiện nay”. Thứ trưởng bộ Công thương Trần Quốc Khánh chia sẻ: “Nếu cả hai hiệp định EVFTA và CPTPP được thực thi trong năm 2019, các sản phẩm gỗ Việt Nam sẽ tiếp cận thị trường chủ chốt EU và các thị trường mới như Canada, Mexico, với mức thuế ưu đãi hơn các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp ngành gỗ Việt Nam có được nhiều đơn hàng hơn”.
Ông Arvey Dondero, chủ tịch công ty H.Nicholas&Co, nhận xét: “Tôi thấy các nhà máy chế biến gỗ tại Việt Nam ngày càng hiện đại, trong khi chi phí lao động, sản xuất và quản lý thấp hơn so với nhiều quốc gia khác, như Trung Quốc chẳng hạn. Năm 2017, Trung Quốc xuất sang Hoa Kỳ lượng hàng trị giá 13,7 tỷ USD. Các bạn chỉ cần kiếm thêm 20 – 30% trong doanh số này là đạt mục tiêu”. Ông Tim Liston, phó tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, nói: “Hàng hoá từ Việt Nam sang Hoa Kỳ và ngược lại đang diễn ra rất tốt. Chỉ cần nắm được các nguyên tắc khi làm ăn tại thị trường Hoa Kỳ, các doanh nghiệp chế biến gỗ sẽ có nhiều lợi thế từ các hiệp định thương mại của khu vực”.
Đến “trung tâm nội thất thế giới”
Nhưng làm thế nào để Việt Nam trở thành “trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới”, đang được cộng đồng chế biến gỗ quan tâm. Ông Phạm Phú Ngọc Trai, chủ tịch công ty GIBC, nói: “Giá trị xuất khẩu ngành gỗ chế biến ngày càng tăng: năm 2018 – 9,5 tỷ USD với 6% thị phần, năm 2025 là 20 tỷ USD – 10% thị phần. Nhưng để trở thành một trung tâm lớn, cần có những giá trị: nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp, thế hệ biết cách làm ăn với thế giới, thiết kế, triển lãm, xây dựng những thương hiệu quốc tế, công nghệ sản xuất hiện đại… Những giá trị đó phải được chính doanh nghiệp thể hiện, giữ vai trò tiên phong, còn Chính phủ có chính sách hỗ trợ, hiệp hội giữ vai trò kết nối nhà sản xuất và Nhà nước”.
Ông Arvey Dondero tư vấn: “Doanh nghiệp Việt Nam cần chia sẻ thông tin với cộng đồng, chủ động tìm kiếm khách hàng, chú trọng thiết kế sản phẩm mới, liên kết doanh nghiệp để tạo hạ tầng vững mạnh trong kinh doanh, nên có chiêu thức tiếp thị chung cho những doanh nghiệp có cùng lĩnh vực sản xuất bằng tiếp thị online: trang web, fanpage… Các bạn đừng mặc cảm là doanh nghiệp nhỏ! Nếu có sản phẩm tốt và giá rẻ sẽ có nhiều đối tác lớn tìm đến, không chỉ khách hàng mà còn là các công ty vận chuyển”.
Ông Nguyễn Hoài Bảo, phó giám đốc Scansia Pacific, nói rằng lao động Việt Nam rất sáng dạ, nhưng sẽ thiếu hụt trong tương lai vì hiện nay giới trẻ chỉ chọn những ngành lao động “mát mẻ và trí tuệ”, như ngành công nghệ thông tin, tài chính, ngân hàng, dịch vụ… “Công ty đã nhiều lần tuyển dụng lao động, nhưng rất khó tìm được nguồn lao động chất lượng cao.Đây là vấn đề cần các bộ quan tâm”, ông Bảo nói. Nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ xác nhận, dù công nghệ quan trọng nhưng trong ngành chế biến gỗ, nhất là trong nhóm hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, yếu tố quyết định vẫn là người lao động chăm chỉ và khéo tay.
Bà Đỗ Thị Kim Loan, chủ tịch công ty Sao Nam cho rằng, để trở thành “trung tâm đồ gỗ nội thất của thế giới”, cần có một không gian triển lãm xứng tầm Đông Nam Á, để các nhà sản xuất trong nước thường xuyên tổ chức những hội chợ mời gọi khách hàng trong nước và thế giới. Về đề nghị này, theo lãnh đạo hai bộ có mặt sẽ nghiên cứu địa chỉ phù hợp, sau đó mới tính tiếp. Khi nói chuyện với doanh nghiệp trong giờ giải lao, theo ông Tuấn, chỉ còn Đồng Nai và Bình Dương có đất đủ rộng, thậm chí phải nghĩ đến Bình Phước!
Đặt mục tiêu 6 – 7 năm nữa Việt Nam thành “trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới” sẽ giúp các doanh nghiệp ngành gỗ có hướng đi mới, như lời ông Trai “đừng tự làm yếu chúng ta dù đối thủ không mạnh!”. Nhưng, phó tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Tim Liston lại cảnh báo chuyện “rửa xuất xứ hàng hoá của các doanh nghiệp nước ngoài, sẽ làm xấu hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam”.
Thịnh An (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này