21:30 - 04/11/2019
Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi dự báo đạt 1,2 tỷ USD
Thống kê đến hết tháng 9/2019, kim ngạch xuất khẩu của ngành chăn nuôi đã đạt 855,4 triệu USD.
Tại hội thảo đánh giá kết quả “Chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2020, xây dựng chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2020-2030, tầm nhìn 2040” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại TP.HCM, ngày 2/11, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi cả năm 2019 dự báo có thể đạt tới 1,2 tỷ USD.
Ông Phùng Đức Tiến cũng cho hay, trong giai đoạn 2020 – 2030, ngành chăn nuôi sẽ định hướng phát triển những loại vật nuôi, sản phẩm chăn nuôi gắn với khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh và thích ứng với thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Theo đó, các sản phẩm chăn nuôi quốc gia, được sản xuất theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp để đảm bảo năng suất, chất lượng và kiểm soát tốt dịch bệnh, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.
Để thực hiện được mục tiêu trên, ngành chăn nuôi đề ra nhiều giải pháp như đổi mới khoa học và công nghệ chăn nuôi. Bên cạnh đó, ngành thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh bằng chăn nuôi an toàn sinh học; nâng cao năng suất, quy hoạch và tổ chức hiệu quả hoạt động giết mổ, chế biến sản phẩm chăn nuôi, ưu tiên chế biến sâu.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, quan trọng nhất là phải tổ chức được những ngành hàng chăn nuôi theo chuỗi liên kết; phát huy vai trò của doanh nghiệp, hiệp hội và hợp tác xã. Qua đó, ngành từng bước giảm thiểu tối đa các hộ chăn nuôi ngoài chuỗi, không biết nuôi theo tiêu chuẩn nào và bán cho thị trường nào.
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Mấy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh đề xuất, ngành chăn nuôi cần hướng đến những mục tiêu phát triển bền vững, vì chỉ xây dựng chiến lược phát triển các sản phẩm là chưa đủ mà phải gắn liền với định hướng thị trường. Trong đó, sở, ngành trở thành đầu mối xây dựng chuỗi liên kết, dự báo thị trường và định hướng chăn nuôi phù hợp với nhu cầu tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển ngành hàng. Vì nếu chỉ tập trung gia tăng tổng đàn, sản lượng chăn nuôi mà không làm tốt khâu định hướng, phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu thì rất dễ xảy ra tình trạng mất cân đối cung – cầu.
Thống kê đến hết tháng 9/2019, kim ngạch xuất khẩu của ngành chăn nuôi đã đạt 855,4 triệu USD. Trong đó, có gần 8.800 tấn thịt lợn trị giá 44 triệu USD; gần 17.800 tấn thịt gia cầm (18,8 triệu USD) và 7,4 triệu quả trứng (1,4 triệu USD). Ngoài ra, xuất khẩu một số mặt hàng như mật ong cũng đã đạt được trị giá 28,7 triệu USD; sữa và các sản phẩm từ sữa (230 triệu USD); nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi (516 triệu USD). Với đà tăng trưởng này, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi cả năm 2019 có thể đạt tới 1,2 tỷ USD.
Nhân Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này