Quả chuối, xấp bánh tráng cũng cần minh bạch
Tin mới
15:56
Việt Nam đang mua rất nhiều gạo cao cấp của Ấn Độ
15:46
ECB công bố khảo sát về đồng euro kỹ thuật số
15:35
Các hạn chế chống Covid-19 khiến kinh tế Ấn Độ mất 1,25 tỷ USD/tuần
15:27
Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD
15:18
Mỹ tính áp loạt lệnh trừng phạt lên Nga
15:15
Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI
09:45
Các hãng công nghệ Trung Quốc được lệnh ‘học hỏi trường hợp Alibaba’
09:09
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: ‘Nông nghiệp sẽ không loay hoay trồng cây gì, nuôi con gì’
09:00
Campuchia phong tỏa thủ đô Phnom Penh
16:27
Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng
16:22
Microsoft mua công ty trí tuệ nhân tạo Nuance với giá 19,7 tỷ USD
16:18
Mỹ có kế hoạch giải thoát Trung Quốc khỏi cái mác ‘thao túng tiền tệ’
16:02
Báo cáo PAPI 2020: người dân lo ngại nhiều hơn về y tế
15:56
Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao
10:18
Bộ Công Thương tham vấn điều tra chống bán phá giá đường từ Thái Lan
10:11
Thái Lan – Campuchia mất tết vì Covid-19
09:31
5 siêu thực phẩm quen thuộc nên ăn hàng ngày
09:18
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: ‘3 chữ P’ và cách huy động vốn khác biệt
09:10
Một chủ vườn lan đột biến ở Hà Nội bị tố lừa 200 tỷ đồng
08:39
Giá Bitcoin tăng như ‘lên đồng’, gần chạm ngưỡng 64.000 USD
Bản tin thị trường
09:34
‘Con tôm Việt Nam đang gặp áp lực cạnh tranh từ đối thủ’
08:51
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
08:47
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây
11:02
Thẻ hội viên đánh golf – khoản đầu tư siêu lợi nhuận ở Singapore
10:10
Apple thu đổi iPhone 11 Pro Max chỉ bằng 35% giá trị máy mới bóc tem
09:55
Tập đoàn dầu khí Thái Lan lấn sang lĩnh vực y dược, dinh dưỡng và ẩm thực
09:18
LG rút khỏi mảng smartphone, Samsung hưởng lợi nhiều nhất
11:06
Kpop và giải trí Hàn Quốc cũng đau đầu vì ‘vấn nạn bông Tân Cương’
11:12
Ngành may VN và 8 nước khác đòi các hãng bán lẻ quốc tế thanh toán đúng hạn
09:15
Các hãng thực phẩm thuần chay đang hướng đến thị trường châu Á
10:18
Chuỗi siêu thị VinMart ‘thầu’ luôn dịch vụ tài chính và thanh toán số
10:23
Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO
09:02
Tây Ban Nha thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần
10:53
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
09:46
Đài Loan đang thảo luận với Việt Nam về ‘bong bóng du lịch’
10:08
Vietnam Airlines tiếp tục khai thác thị trường bay hồi hương từ Mỹ
09:30
Đài Loan và Indonesia mở cửa du lịch quốc tế từ đầu tháng 4
09:33
Phát triển loại vắc xin ngừa Covid-19 mới có thể uống, không cần tiêm
16:43
Giới trẻ Đài Loan đổ xô đi đổi tên thành ‘Cá Hồi’ để được ăn sushi miễn phí
09:23
Bali chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại vào tháng 6
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Nông nghiệp 4.0Tiêu chuẩn
2021/04/15 - 6:26:50 PM

14:45 - 03/10/2018

Quả chuối, xấp bánh tráng cũng cần minh bạch

Từ quả qủa chuối, quả bưởi, thùng bánh tráng truyền thống cho đến quả cà pháp, con tôm, con cá, thịt gà muốn xuất khẩu được đều phải minh bạch…

  • ‘Chuẩn – chất’ giúp sản phẩm làng nghề bánh tráng…
  • Vua chuối FOHLA – đại gia ‘thuần nông’ nói bí…
  • Ông chủ chuối Fohla: NTD cần biết tiêu dùng

Chuối Fohla xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật là nhờ kiểm soát và minh bạch chất lượng

Từ quả qủa chuối, quả bưởi, thùng bánh tráng truyền thống cho đến quả cà pháo, con tôm, con cá, thịt gà muốn xuất khẩu được đều phải minh bạch…

Chuyện bắt đầu từ quả chuối FOHLA. Tháng 4/2016, lần đầu tiên 15 tấn chuối thương hiệu FOHLA của công ty TNHH Huy Long An chính thức bán trên các kệ của hệ thống siêu thị Don Kihote (Nhật Bản). Để vào được siêu thị Nhật, ông chủ thương hiệu chuối FOHLA Võ Quan Huy bật mí bí quyết thành công chính là sự minh bạch – yếu tố quan trọng nhất khi làm ăn với Nhật.

Ông Huy nhớ cách nay chưa lâu từng có thời gian làm ăn với khách hàng Nhật, biết rõ tính cách của họ là không gì thay thế được tiêu chuẩn. Từ dó, họ yêu cầu ông làm sai thì sữa, sữa đến đâu minh bạch cho họ biết đến đó, cứ như vậy bằng sự kết nối chân thành sẽ thành công. Chính sự minh bạch mọi thứ mà đến nay, quả chuối thương hiệu FOHLA có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị, cả nhà nhập khẩu lẫn khách hàng đều tin tưởng nhưng như vậy chưa dừng lại, hàng trăm công nhân công ty Huy Long An vẫn ngày đêm vất vả ghi nhật ký sản xuất, cực khổ vô cùng.

Một quả chuối vào được Nhật Bản đáp ứng đến 230 tiêu chuẩn. Cách giám sát chất lượng của Nhật Bản cũng không bao giờ dựa trên số liệu từ người bán cung cấp mà họ luôn tham gia trực tiếp vào quy trình sản xuất. Không cứ gì thị trường Nhật, Mỹ, EU và những thị trường khó tính như Hàn Quốc cũng đang đòi hỏi minh bạch các tiêu chuẩn. Có minh bạch, thị trường mới trở nên thân thiện khi mình biết chịu trách nhiệm về hàng hóa của mình. Con gà, sở dĩ xuất khẩu đi Nhật Bản cũng nhờ yếu tố minh bạch, đáp ứng hơn 200 tiêu chuẩn của họ.

Theo ông Võ Quan Huy, DN Việt Nam phải thay đổi tư duy sản xuất, tư duy ngay trong hành động chứ không thể chần chừ được nữa vì thị trường sẽ bỏ lại chúng ta. Lấy ví dụ từ thị trường Trung Quốc, ông Huy nói có đến hơn 70% trái cây Việt Nam xuất khẩu vào đây nhưng phần lớn xuất tiểu ngạch, xuất thô, hoặc làm gia công nên nhiều khi không bức bách đáp ứng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, gần đây Trung Quốc đặt ra tiêu chuẩn ngặt nghèo, nếu vẫn chần chừ bỏ qua tiêu chuẩn, cách cửa cũng đóng. Ngay cả thị trường nội địa đang cạnh tranh gay gắt với sản phẩm ngoại, nếu chậm chân cũng chết.

Bài học rút ra là muốn xuất khẩu nông sản bền, phải xây dựng tiêu chuẩn cho riêng mình, đồng thời đáp ứng được yêu cầu ở thị trường khó tính nhất chứ không tư duy ở các thị trường dễ dãi. Theo Lê Duy Toàn, giám đốc công ty Công ty Duy Anh (thuộc thế hệ 8X), một doanh nghiệp chuyên làm bánh tráng truyền thống ở huyện Củ Chi, TP.HCM, thị trường xuất khẩu đòi hỏi nhiều hơn ở cách làm truyền thống về chất lượng, về mẫu mã, số lượng. Cứ giữ cách làm bánh cũ xưa sẽ không bao giờ chinh phục được.

Làng nghề bánh tráng truyền thống ở Củ Chi lâu đời thật, người làm có kinh nghiệm thật, nhưng Toàn bảo vẫn chỉ ở quy mộ hộ gia đình, làm theo thời vụ, mỗi ngày công nhân phải sử dụng tay chân ở nhiều công đoạn và quan trọng là vẫn đem phơi nắng. Phơi nắng thì miếng bánh giữ lại hương vị tự nhiên, nhưng khi xuất vào các siêu thị lớn ở Mỹ, châu Âu bánh không trữ được lâu do chưa đạt độ ẩm và dễ phát sinh côn trùng. Thứ bánh này, theo Toàn, chỉ để bán cho số ít cộng đồng người Việt ở nước ngoài muốn trãi nghiệm hương vị quê.

“Lúc đầu Duy Anh nghĩ làm bánh tráng thủ công ngon nên đem sản phẩm truyền thống đi chào ở thị trường Nhật và Hàn Quốc. Họ từ chối vì kiểm tra tiêu chuẩn nào cũng không đạt”, Toàn bảo và suy nghĩ: sản phẩm hướng ra toàn cầu phải có tính cộng đồng cao, sử dụng cho nhiều người ăn, muốn vậy phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Từ sản xuất truyền thống chuyển sang làm bánh công nghiệp có thể biến đổi chút xíu, nhưng phải chấp nhận. Từ suy nghĩ đó, Toàn đầu tư dây chuyền sản xuất bánh tráng tự động hóa, khép kín để đạt được hai mục tiêu: sản lượng tăng lên, sản phẩm đồng đều và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau 7 năm thành lập công ty Duy Anh, đến nay, Toàn lấy được tiêu chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), tiêu chuẩn thị trường EU, Nhật và Hàn Quốc. chưa dừng lại, Duy Anh tiếp tục hoàn thiện quy trình trình sản xuất, kiểm soát tối đa nguyên liệu đầu vào, minh bạch thông tin để hướng đến lấy tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm – BRC của Hiệp hội bán lẻ Anh quốc và giấy chứng nhật đạt tiêu chuẩn Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập, do Hội DN HVNCLC xây dựng. Từ các tiểu chuẩn đang có, hiện mỗi tháng Duy Anh sản xuất gần 1.000 tấn sản phẩm các loại, xuất khẩu 80% sản lượng đi 35 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và các quốc gia Âu Châu.

Bảo Ngọc (theo TGTT/BSA)

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng KH&CN Bùi Thế Duy: Để hàng Việt chinh phục được người Việt

Dán nhãn hàng hoá vào Thái Lan

Thực phẩm: Hiểu thị trường và xây dựng chất lượng để ra thế giới

Doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Mỹ Latinh

Chứng nhận EM của EMRO Nhật Bản

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:chuối fahlatiêu chuẩn Nhật Bảnxuất khẩu chuồi vào nhật

Tin khác

Xem nhà nông Úc làm hữu cơ, nghĩ về Việt Nam

Xem nhà nông Úc làm hữu cơ, nghĩ về Việt Nam

Liên minh vì con tôm sạch

Liên minh vì con tôm sạch

Những HTX kiểu mới và hành trình chinh phục GLOBALG.A.P. ở ĐBSCL

Những HTX kiểu mới và hành trình chinh phục GLOBALG.A.P. ở ĐBSCL

Ưu đãi thuế theo Hiệp định EVFTA sẽ được hồi tố khi có biểu thuế mới

Bản tin hội nhập số 113

Quản lý chất lượng: PDCA đơn giản mà hiệu quả (P.2)

Quản lý chất lượng: PDCA đơn giản mà hiệu quả (P.1)

EU công bố quy định mới về các sản phẩm tổng hợp có nguồn gốc động thực vật

Tiêu chuẩn
Xem nhà nông Úc làm hữu cơ, nghĩ về Việt Nam

Xem nhà nông Úc làm hữu cơ, nghĩ về Việt Nam

Liên minh vì con tôm sạch

Liên minh vì con tôm sạch

Những HTX kiểu mới và hành trình chinh phục GLOBALG.A.P. ở ĐBSCL

Những HTX kiểu mới và hành trình chinh phục GLOBALG.A.P. ở ĐBSCL

Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu thuỷ sản tháng 4 dự báo tăng 10%

Xuất khẩu thuỷ sản tháng 4 dự báo tăng 10%

Thông tin Trung Quốc cấm nhập khẩu ớt từ Việt Nam là không chính xác

Thông tin Trung Quốc cấm nhập khẩu ớt từ Việt Nam là không chính xác

Hải quan giám sát xử lý các lô hàng cá tầm nhập khẩu

Hải quan giám sát xử lý các lô hàng cá tầm nhập khẩu

Giá tiêu tuột dốc sau nhiều ngày tăng sốc

Giá tiêu tuột dốc sau nhiều ngày tăng sốc

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA