23:05 - 08/11/2018
Hàng thủ công mỹ nghệ tại thị trường Canada
Những năm gần đây người tiêu dùng Canada quan tâm nhiều hơn đến mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là hàng nhập khẩu. Nhu cầu nội địa ước khoảng từ 750 triệu – 1 tỷ USD/năm.
Theo quy định của cơ quan thuế và hải quan Canada, một số hàng thủ công mỹ nghệ nhập khẩu vào Canada có thể được miễn hoặc áp mức thuế thấp, nếu hàng đến từ các nước được hưởng quy chế ưu đãi thuế quan chung (GPT), miễn là hàng hoá thoả mãn các tiêu chí sau: (i) Có hình thức hay trang trí truyền thống của người sản xuất hay đại diện cho bất kỳ biểu tượng quốc gia, lãnh thổ hay tôn giáo nào của nơi làm ra sản phẩm đó; (ii) Do thợ thủ công dùng công cụ cầm tay hoặc bằng máy dùng tay hoặc chân để điều khiển; (iii) Là đặc thù đối với quốc gia đó, không phải là hàng nhái của một nước khác; (iv) Không sản xuất với số lượng lớn bằng dụng cụ tinh vi hay bằng khuôn; (v) Có chức năng sử dụng, nhưng chứa đựng giá trị nghệ thuật, giá trị tôn giáo hoặc giá trị văn hoá.
Hàng thủ công mỹ nghệ không đủ tiêu chuẩn miễn thuế hoặc hưởng mức thuế ưu đãi, nếu:
(i) Là hàng tiêu dùng đơn thuần không có đặc điểm nghệ thuật hay trang trí nào; (ii) Là hàng nhái hoặc bắt chước sản phẩm của nước khác; (iii) Các sản phẩm có đặc điểm chính (kích cỡ, kiểu dáng và phương thức sản xuất) và chất lượng được kiểm soát chặt chẽ; (iv) Có bằng chứng là một sản phẩm thủ công mỹ nghệ gốc, được sử dụng làm mẫu để sản xuất hàng loạt.
Tập quán thương mại
Canada được xếp vào danh sách các nước có nhu cầu nhập khẩu cao tính theo đầu người. Các nhà xuất khẩu trên thế giới đều có mặt ở thị trường Canada, nên nhóm hàng thủ công mỹ nghệ ở Canada cạnh tranh rất khắc nghiệt. Để có được chiến lược phát triển thị trường Canada, các nhà xuất khẩu cần lưu ý tới những điểm mấu chốt sau: (i) Sản xuất hàng mẫu với vòng quay nhanh; (ii) Trả lời tất cả các thư giao dịch ngay trong ngày (bằng fax, email/điện thoại); (iii) Giao hàng đúng hạn, nếu giao trễ phải được người mua đồng ý; (iv) Hàng giao phải đúng với đặc trưng kỹ thuật đã được hai bên thoả thuận hay đúng với hàng mẫu, nếu có thay đổi phải được người mua chấp thuận; (v) Cung cấp hàng liên tục; (vi) Bao bì thích hợp cho vận tải đường biển; (vii) Phương tiện lưu kho và bốc xếp hợp lý; (viii) Khuyến mãi, đặc biệt với sản phẩm mới; (ix) Có kiến thức về thanh toán quốc tế; (x) Đại diện giao dịch phải nói thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp.
Email trở thành phương tiện liên lạc với nhà nhập khẩu Canada, nên thiết lập trang web cho công ty.
Dán nhãn hiệu:
– Nhãn hiệu trên hàng nhập khẩu phải tuân thủ tiêu chuẩn Canada;
– Nhà xuất khẩu phải có nhà nhập khẩu tư vấn;
– Bất kỳ yêu cầu nào về nhãn hiệu bị thiếu, hàng hoá đó không thể bán trên thị trường;
– Hàng nhập khẩu được mô tả bằng ngôn ngữ nước ngoài, phải có thêm nhãn hiệu riêng bằng tiếng Anh và tiếng Pháp;
– Hình ảnh minh hoạ trên nhãn hàng phải đúng như nội dung trong bao hàng.
– Nhãn hàng phải dễ thấy, chữ viết và chữ số phải đúng kích cỡ tối thiểu quy định.
Phần lớn các nhà nhập khẩu hoặc đại lý Canada muốn đến thăm cơ sở sản xuất. Khi bắt đầu giao dịch, khách hàng thường yêu cầu nhà xuất khẩu cung cấp hàng mẫu cùng với giấy chứng nhận phân tích do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất xứ hàng hoá cấp.
Ngân Giang (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này