10:22 - 20/02/2019
ABC Bakery: Dựa vào đối thủ để thành công
Thị trường luôn là ẩn số, thay đổi liên tục, nếu không thích ứng, doanh nghiệp chỉ nhận thất bại. Bài học từ ABC Bakery sẽ cho thấy một doanh nghiệp làm bánh ứng phó mềm mại với xung đột thị trường như thếnào?
Tận dụng lợi thế của đối thủ
Chúng tôi gặp ông Kao Siêu Lực, CEO ABC Bakery vào cuối buổi chiều một ngày đầu năm Kỷ Hợi. Ông Lực còn mặc nguyên bộ đồ công nhân màu trắng, bước ra từ cửa nhà máy làm bánh, cười thân thiện: thông cảm cho mình nhé, suốt ngày phải trực ở xưởng để hướng dẫn công nhân làm cho đúng. CEO Kao Siêu Lực là số ít doanh nhân có môi trường làm việc khá đặc biệt – suốt ngày lăn lộn ở xưởng sản xuất. Ông không thích ngồi bàn giấy điều hành. Khi nào không có công việc ở xưởng, ông lại mày mò ở phòng nghiên cứu, hoặc đi gặp khách hàng, làm giám khảo các cuộc thi làm bánh quốc tế…
Đưa cho xem một loại bánh mì mới nghiên cứu có sử dụng men tự nhiên, ông giới thiệu thuật ngữ tiếng Pháp “pain au levain” từ một cuốn sách song ngữ Pháp – Hoa. Tiếng Anh thuật ngữ này là sourdough bread. Đó là loại bánh mì lên men tự nhiên nhờ khuẩn lactobacilli và nấm men. Ông Lực cho biết, để có men tự nhiên, ông dùng táo xanh xắt hột lựu, cho đường vào ủ. Trong vòng ba ngày, táo này đạt độ pH là 4,2, thấp nhất là 3,8. Đem men này trộn vào bột mì, bột mì sẽ dậy dần.Mất tất cả bảy ngày, bột mì dậy đủ kích cỡ mới đem làm bánh.Loại men này thay cho men soda.
Ông Lực nói: “Bánh mì sẽ thơm và dòn hơn. Giá thành cao hơn bánh mì thường.Nhưng tôi muốn đẩy mạnh thực phẩm này như là một sản phẩm chỉ có ABC có được”.
Cũng như CEO Vinamit Nguyễn Lâm Viên suốt ngày mân mê nghiên cứu cho ra các sản phẩm lên men sinh học từ các loại trái cây, rau củ, ông Kao Siêu Lực nhìn nhận doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực nghiên cứu, làm ra sản phẩm mới, mới có thể tồn tại, cạnh tranh. Thành lập từ năm 2007, chưa đầy mười năm có mặt trên thị trường bánh, nhưng hiện ABC có trong tay sáu nhóm mặt hàng chính gồm: bánh tươi đóng gói, bánh mì tươi, hamburger, bánh trung thu, bánh kem và bánh đông lạnh với hệ thống 33 cửa hàng. Theo chia sẻ của ông Lực, một xưởng bánh của ông có doanh số khoảng 180 tỷ đồng, trong khi hiện thương hiệu này có tới bốn xưởng sản xuất.
Năm 2014, thị trường Việt Nam xôn xao khi “người khổng lồ” trong lĩnh vực thức ăn nhanh McDonald’s xuất hiện, những tưởng ABC Bakery sẽ gặp khó trong cạnh tranh, nhưng rốt cuộc, họ lại là nhà cung cấp bánh mì không chỉ cho chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald’s, mà còn cả Burger King, Lotteria, Dunkin Donuts; các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Beans & Tea Leaf, và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, FamilyMart, Circle K…
“Tôi nghĩ, tại sao mình không tìm cách biến đối thủ thành đối tác”, ông Lực nêu triết lý kinh doanh và nói: “Khi Tous les Jours vào Việt Nam, nhiều người nghĩ họ sẽ chiếm lĩnh thị trường, là đối thủ đáng ngại; nhưng giờ đây, ABC Bakery và họ là đối tác của nhau, chúng tôi đang cung ứng một số loại bánh cho chuỗi cửa hàng Tous les Jours. Chúng tôi có kinh nghiệm, có kỹ thuật, máy móc thiết bị hiện đại, còn lợi thế của các đối thủ khác là thương mại. Nếu họ lại đầu tư máy móc, thiết bị rồi nhảy vào sản xuất bánh như chúng tôi, thì chưa chắc cạnh tranh được về giá thành và chất lượng với chúng tôi, nên việc hợp tác này mang đến lợi ích cho cả hai bên”. Từ triết lý này, hiện ABC đang gia công bánh cho hơn 20 khách hàng, chiếm 70% sản lượng bánh. “Trước đây 100% bánh bán ra thị trường mang thương hiệu ABC, nay chúng tôi còn 30%, nhưng doanh số lại tăng rất nhiều nhờ làm gia công cho đối tác!”, ông Lực bật mí.
Cặn kẽ với thứ nhỏ nhất
Không chỉ thành công ở thị trường nội địa, từ năm 2017 ABC đã bàn đến việc xuất khẩu, đầu tiên là kế hoạch xây dựng, mở rộng xưởng và họ đã có nhân duyên gặp được đối tác Nhật Bản. Ông Lực nhớ lại, cuối năm 2017 khách hàng Nhật qua đề nghị làm bánh theo công thức của họ, ông đồng ý nhưng vẫn nêu quan điểm để mình tự đưa ra công thức riêng để so sánh. Sau khi ăn đối chiếu hai công thức bánh, thật bất ngờ, khách hàng Nhật lại chọn công thức của ông. Và chỉ sau ba tháng chuẩn bị (xây xưởng, hoàn chỉnh dây chuyền, làm hàng mẫu), lô bánh đầu tiên được xuất sang Nhật tháng 1/2018. Đến nay, thị trường Nhật Bản đang mang đến đơn hàng 7 – 8 container bánh mỗi tháng cho ABC.
“Điều quan trọng nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng, giá cả và cách phục vụ”, ông Lực nêu kinh nghiệm chinh phục thị trường Nhật Bản, cũng như Úc, Anh: mỗi lần khách hàng tới, chúng tôi nhiệt tình đón tiếp, dù họ yêu cầu làm một cái bánh để thử thì chúng tôi cũng nhiệt tình làm. Chúng ta đừng coi thường cái nhỏ nhất, mọi khách hàng dù lớn hay nhỏ đều được phục vụ như nhau.Không ít khách hàng mới mở tiệm bán bánh đến đặt hàng, chúng tôi vẫn nhiệt tình cung ứng dù số lượng đặt không nhiều, và họ rất hài lòng về điều đó”, ông nói.
Bảo Anh – Ngữ Yên (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này