22:43 - 13/03/2019
Thông tư 02 không ảnh hưởng trực tiếp đến chăn nuôi nhỏ lẻ
Sau khi dư luận xôn xao trước thông tin nhiều loại thức ăn phổ biến không có trong danh mục được phép, ngày 13/3, Cổng Thông tin Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đăng tải câu trả lời của Cục trưởng chăn nuôi Nguyễn Xuân Dương về vấn đề này.
Với câu hỏi danh sách sản phẩm được lưu hành thì có thể hiểu các sản phẩm thức ăn chăn nuôi ngoài danh mục như cà rốt, bèo, thân chuối…là bị cấm lưu hành hay không, Cổng Thông tin Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn ngày 13/3 dẫn giải thích của ông Nguyễn Xuân Dương, Cục trưởng Chăn nuôi. Ông Dương khẳng định đây vẫn là thức ăn nguyên liệu được người chăn nuôi sử dụng từ xưa đến nay, những nguyên liệu này vẫn được sử dụng bình thường.
“Nhiều độc giả thấy thiếu mới đặt câu hỏi là có được phép cho lợn ăn rau, cà rốt, bèo… không? Tôi trả lời tất nhiên là có. Vì Thông tư 02 kế thừa toàn bộ nội dung của Thông tư 26 nên chưa có các danh mục sản phẩm trên”, ông Dương nói.
Ông Dương thông tin, thời gian tới Cục sẽ tiếp tục cập nhật, hoàn thiện và đưa ra quy định, kỹ thuật tối thiểu để người chăn nuôi sử dụng đáp ứng đúng yêu cầu đưa ra.
“Ví dụ không đưa cà rốt, cà chua, khoai tây thối… để sử dụng cho gà, lợn; khuyến cáo không thả bèo ở vùng dịch, nguy cơ nhiễm ecoli… Khuyến cáo người chăn nuôi sử dụng nguyên liệu phải đủ điều kiện. Tất nhiên quy định này sẽ không áp dụng ngay bây giờ được”, vị lãnh đạo Cục giải thích.
Theo ông Dương, Thông tư này ra đời không ảnh hưởng trực tiếp đến chăn nuôi nhỏ lẻ có sử dụng nguyên liệu truyền thống nhưng sẽ tác động đến các nhà sản xuất vì không nhập, không lưu hành được các nhóm sản phẩm nguyên liệu có trong danh mục này, ảnh hưởng đến các cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng đến các nguyên liệu tập quán này (ngô, lúa mì, đậu tương, sắn…).
“Thông tư 26 đã có danh mục các sản phẩm được lưu hành nhưng Thông tư đã hết hạn vào ngày 11/2/2019 nên Bộ khẩn trương ra đời Thông tư 02, toàn bộ sản phẩm nguyên liệu thức ăn truyền thống có trong Thông tư 26 tiếp tục được lưu hành bình thường. Thông tư ban hành nhằm mục đích gia hạn, để sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn”, lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho hay.
Ông Dương cho biết, thức ăn chăn nuôi lưu hành trên 3 nhóm:
Nhóm thức ăn đậm đặc, tổng hợp do người sản xuất tự công bố trên cổng thông tin của bộ. Nhóm này chiếm trên 90% khối lượng sản phẩm thức ăn chăn nuôi lưu hành.
Nhóm thứ 2 là thức ăn bổ sung như viatmin, khoáng… nhóm này có nguy cơ rất cao, ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm thì việc công bố này phải thông qua thẩm định của Cục Chăn nuôi.
Nhóm thứ 3 là nhóm thức ăn truyền thống, tập quán gồm lúa, ngô, khoai sắn, các loại bã….
“Nhóm thứ 3 này không ai đăng ký vì lúa, ngô…không của riêng ai nên Bộ NN&PTNT sẽ công bố sản phẩm lưu hành để sản xuất, kinh doanh có cơ sở thực hiện”, ông Dương lý giải.
Trả lời Người Đồng Hành trước đó, ông Dương cho biết danh mục vừa ban hành chủ yếu là những thức ăn theo tập quán nhưng mang tính hàng hóa phục vụ chế biến thức ăn chăn nuôi công nghiệp.
“Thức ăn có tính chất thương mại, có thể xảy ra tranh chấp, khó quản lý hoặc gây khó dễ cho người dân, cơ quan soạn thảo mới được đưa nhanh vào Thông tư”, ông Dương cho hay.
Theo ông Dương, về nguyên lý, các loại như thân chuối, bèo, cà rốt… cũng sẽ được bổ sung vào danh sách thức ăn khi có yêu cầu quản lý (nếu được dùng làm nguyên liệu chế biến thức ăn).
Trước đó, ngày 11/2, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn ban hành thông tưvề Danh mục sản phẩm thức ăn chăn nuôi theo tập quán được phép lưu hành tại Việt Nam. Danh mục tại thông tư gồm 2 phần. Phần 1 kể tên các loại thức ăn chăn nuôi. Phần 2 diễn giải các dạng sản phẩm thuộc loại thức ăn đó.
Theo dự thảo này, thức ăn theo tập quán dùng trong chăn nuôi gồm 18 loại. Như vậy, các loại thức ăn chăn nuôi được phép sẽ gồm ngô, thóc, lúa mì, gluten, đậu tương, khô dầu, sắn, các loại hạt, thức ăn thô, phụ phẩm công nghệ chế biến các loại ngũ cốc DDGS, mía, các loại củ, các loại bã, thức ăn có nguồn gốc thủy sản, thức ăn có nguồn gốc động vật trên cạn, sữa và sản phẩm từ sữa, dầu mỡ, dầu cá.
Dưới góc độ xây dựng luật, ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhận định Thông tư 02 của Bộ Nông nghiệp bất hợp lý bởi cách tiếp cận theo phương pháp quản lý “chọn cho”, tức người dân chỉ được làm những gì pháp luật cho phép.
“Vì sai từ tư duy nên sẽ tiếp tục sai khi danh mục thiếu sót”, ông Đức nhận định.
Theo Nam Anh/Người Đồng Hành
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này