09:22 - 03/07/2019
Thời nông dân Ấn Độ trao đổi nghề qua YouTube
Những nông dân trẻ đang thu hút hàng trăm ngàn view qua các video chia sẻ kiến thức canh nông chuyên biệt.
Một nông dân chuyên về trâu giống ở thành phố Ambala, bang Haryana, Ấn Độ, bỗng dưng trở thành ngôi sao bất đắc dĩ trên YouTube, khi video giới thiệu chiếc tô uống nước tự động do anh sáng tạo để gia súc trong trại lúc nào cũng có nước uống suốt 24×7. Đoạn video do Harvilas Singh thủ vai đã thu hút đến 5,1 triệu lượt xem qua YouTube. Video này được anh nông dân Darshan Singh, người đang điều hành một kênh nông nghiệp nổi tiếng, thực hiện.
Cách đây sáu tháng, nông dân Santosh Jadhav ở Sangli, bang Maharashtra, đăng một video về hệ thống tưới rau bằng nước mưa hợp lý. Tới nay với hơn 500.000 lượt xem, video đã tạo ra hơn 200 bình luận từ các nông dân khác hỏi han thêm chi tiết. Hệ thống tốn hết bao nhiêu? Đó có phải là một chọn lựa rẻ hơn? Ống có bị vỡ khi bị bò hay trâu giẫm lên không?
Video về nông nghiệp do những nông dân trẻ, nhạy bén truyền thông xã hội, thực hiện đã lôi kéo hàng trăm ngàn lượt xem và số người đăng ký trên YouTube. Họ trở thành những kênh truyền hình canh nông thời kỹ thuật số, chia sẻ kiến thức về phân bón, hạt giống. Được quay bằng điện thoại di động và máy ảnh. Hầu hết các video này được sản xuất và trình bày rõ ràng và biên tập mạch lạc.
Jadhav, 26 tuổi, khởi động kênh canh nông Indian Farmer vào năm 2018, sau khi bạn bè của anh cho biết họ thích cách anh cắt nghĩa các kỹ thuật canh nông phức tạp một cách đơn giản và hấp dẫn. “Video đầu tiên tôi quay bằng một cái Samsung Galaxy J7 Max trong lúc đang đứng ở một cánh đồng mía tươi tốt”, Jadhav nhớ lại. Khi những người đăng ký kênh của anh tăng lên – con số mới nhất là hơn 200.000 – Jadhav mua một máy ảnh DSLR Canon. Một người bạn giúp anh quay và biên tập.
“Tôi cố gắng tập trung vào công nghệ canh nông, các chương trình và trợ cấp của chính phủ”, Jadhav, một nông dân thế hệ thứ hai rất tự nhiên trước ống kính, cho biết. Đóng một chiếc quần track, áo thun và khăn quàng cổ, anh chàng Jadhav tự tin chỉ ra các cách khắc phục đường ống bị rò, diệt cỏ dại và một vài cách chỉnh sửa máy móc tự làm. Ví dụ, làm cách nào để một máy kéo cũ nâng cấp thành 3 trong 1, có thể cày đất, gieo hạt và làm cỏ.
Nhờ video, được mời xuất ngoại
Hồi tháng 7 năm ngoái, Nandkishor Dhakad có cơ hội xuất ngoại đầu tiên trong thời gian mười ngày theo lời mời của một nông dân trồng đu đủ ở Nigeria. Nông dân châu Phi này đã xem một video trên YouTube do Dhakad ở làng Bhimsukh, huyện Neemach, đăng về “năm bí quyết trồng đu đủ”. “Ông ấy đã gọi điện cho tôi cho biết đu đủ ông ta trồng bị còi cọc và đất thiếu dinh dưỡng. Tôi chỉ cho ông ta lượng nước thích hợp để tưới đu đủ và kiểm soát cỏ dại. Sau đó, ông ấy gọi cho tôi cho biết trái bây giờ đã to hơn và ông ta trúng đậm”, Dhakad, 28 tuổi, người đang điều hành kênh Desi Kheti và có 150.000 người đăng ký, kể lại.
Dhakad học hết lớp 12, phát kênh của anh vào tháng 11/2017, sau khi học cách nuôi ong qua các video trên YouTube. “Tôi nghĩ tôi cũng nên thử chuyện này”, anh nói. Các video của anh truyền đạt cho nông dân về các cách làm mới hiệu quả đối với các loại cây trồng truyền thống. “Ví dụ, mùa hè khi nước khan, nông dân có thể trồng mè đen, thay vì trồng đậu phộng. Mè đen cần ít nước hơn, kháng được bệnh và bán được 10.000 rupee mỗi tạ, trong khi đậu phộng chỉ có 4.000 rupee”, Dhakad kể. Anh thực hiện các video bằng điện thoại One Plus Five và biên tập chúng bằng một phần mềm miễn phí.
Đối với nông dân Ấn Độ, các video này không chỉ là một nguồn thông tin phong phú và hữu ích, mà còn giúp xây dựng một cộng đồng nông dân. “Hơn 50% lực lượng lao động Ấn Độ được sử dụng trong ngành nông nghiệp, nhưng hầu hết trong số họ mù chữ. Vì vậy, chúng tôi phải giúp họ”, Jadhav nói.
Học trồng nấm qua video
Không chỉ là các nông dân, mà còn những “chuẩn” nông dân theo dõi video. Gitanjali, 25 tuổi, ở Raipur, Chhattisgash, Ấn Độ đã học được các kỹ năng cần thiết để trồng nấm qua mạng, và giờ đây cô đang huấn luyện cho các phụ nữ khác trong làng Biroda của cô. Tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế học, Sahu chọn nghề nông vì cô không thể tìm được việc làm. “Tôi thường hỏi thăm người dân trong làng cách trồng nấm nhưng không ai biết”. Và Sahu chạy đến với InternetSaathi, vì phụ nữ nông thôn được mời gọi tham gia chương trình xoá mù số do Google liên kết với Tata Trust. Hiện nay, cô thu được từ 3 – 4kg nấm từ mỗi vồng nấm. Cô trồng cả thảy 20 vồng và bán được 200 rupee mỗi ký ở chợ.
Darshan Singh, người điều hành kênh Farming Leader (với 1,8 triệu người đăng ký), cho biết anh nhận được rất nhiều cuộc gọi và truy vấn từ những người muốn học trồng lương thực. “Hầu hết từ những người có việc làm ở đô thị. Nhưng chúng tôi nói với họ làm nông không phải dễ và cần rất nhiều kiên nhẫn”, Singh, 27 tuổi, cho biết. Anh đã quay 470 video và sẽ khởi động một trung tâm huấn luyện cho những người muốn theo nghề nông trong tháng tới.
Khởi Thức (theo TGHN/Economic Times)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này