
14:57 - 03/06/2020
Thái Lan ‘bám chắc’ nông nghiệp để vượt khủng hoảng Covid-19
Thái Lan đang quay trở lại nền tảng kinh tế chính của nước này là nông nghiệp.

Xuất khẩu gạo và nông sản của Thái Lan đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, tạo nền tảng chắc cho hồi phục kinh tế sau dịch – Ảnh: Sarawut Intarob
Khi dịch bệnh làm ảnh hưởng đến sản xuất và vận chuyển hàng hóa, nhu cầu của nước ngoài về gạo, hải sản, trái cây và các mặt hàng thực phẩm khác của Thái Lan lại gia tăng.
Tỷ lệ các mặt hàng thực phẩm và có liên quan đến nông nghiệp đã tăng lên đến 19,7% tổng lượng xuất khẩu trong tháng 4/2020. Bà Pimchanok Vonkorpon, tổng cục trưởng Văn phòng chiến lược và chính sách thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, nói đây là mức cao nhất trong 8 năm qua mặc dù xuất khẩu giảm 3,3% trong tháng 4 vừa rồi.
Thực phẩm tươi sống, đông lạnh và chế biến sẵn, cùng với các loại nông sản khác thường chiếm 15-16% kim ngạch xuất khẩu trong những năm qua.
“Đây có lẽ là trạng thái bình thường mới của xuất khẩu Thái Lan”, bà Pimchanok phát biểu. Bà cũng nói thêm rằng thực phẩm và nông sản xuất khẩu có thể vượt cột mốc 20% trong năm nay và mức độ này “có thể được duy trì trong một thời gian tương đối”.
“Thậm chí dù tỷ lệ này không thể bù đắp cho khối lượng hàng công nghiệp sụt giảm, nhưng lại hỗ trợ cho hàng triệu nông dân bởi chuỗi cung ứng nông nghiệp và thực phẩm dài hơn”, bà Pimchanok nhận định.
Thái Lan là nhà xuất khẩu lớn và trọng yếu của thế giới ở các mặt hàng như gạo, khoai mì, đường và dứa. Một số tập đoàn của nước này trở thành đứng đầu thế giới trong lĩnh vực thức ăn chế biến sẵn, chế biến thực phẩm và kiểm soát chất lượng.
Công nghệ tạo thêm giá trị cộng thêm mang lại hy vọng cho hàng triệu nông dân Thái trong năm nay khi nền kinh tế đối diện với nguy cơ phát triển âm tồi tệ nhất trong hai thập kỷ. Các số liệu chính thức cho thấy Thái Lan không có bất cứ nguồn thu nào từ du khách hay các thu nhập liên quan đến du lịch trong tháng 4 khi đóng cửa biên giới.
Tập đoàn nông nghiệp Charoen Pokphan Foods Pcl có nguồn thu ở nước ngoài chiếm 73% của doanh số 138 tỷ baht trong quý 1/2020. Phương châm “nhà bếp của thế giới” đã tạo nên nguồn thu đa dạng của Charoen Pokphand. Thai Union Group Pcl với các thương hiệu hải sản như Chicken of the Sea và John West, cũng là một nhà xuất khẩu thực phẩm hàng đầu.
Trao đổi với Bloomberg, bà Pimchanok nói rằng xuất khẩu trong năm nay vẫn sụt giảm nhưng không quá lớn.
Mảng điện tử có xu hướng gia tăng cuối năm giữa những thay đổi chuỗi cung ứng do căng thẳng thương mại Mỹ – Trung tạo ra. Xu hướng “làm việc ở nhà” cũng ảnh hưởng đến doanh số của ngành điện tử.
Xuất khẩu xe hơi có thể cải thiện do “người dân sẽ chuộng xe riêng hơn phương tiện công cộng sau khi phong tỏa được gỡ bỏ”.
Nếu chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 5 sắp công bố tiếp tục giảm sau hai tháng giảm liên tiếp trước đó, Thái Lan sẽ bước vào giai đoạn “giảm phát kỹ thuật” – bà Pimchanok dự báo.
Ricky Hồ (theo TGHN/Bloomberg)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này