Tài xế chở thanh long 'khóc ròng' ở cửa khẩu chờ thông quan sang Trung Quốc
Tin mới
10:05
Bộ Tài chính đề xuất hoãn nộp thuế cho người dân và doanh nghiệp
10:01
WHO kêu gọi họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ bùng phát
09:49
Đề xuất thí điểm tổ chức casino ở khách sạn 5 sao, bước đi đột phá của TP.HCM
22:43
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm
22:30
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam
22:26
Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ
22:19
Dự báo lạm phát leo thang mạnh trong quý 3/2022
12:17
EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga
11:59
Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
11:55
Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
11:49
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán
11:04
21 khuyến nghị để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái
11:00
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19
10:36
Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít
10:03
Công nghiệp hỗ trợ: lối tắt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
16:24
iPhone 14 có thể chính thức ra mắt vào ngày 13/9
16:17
Người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm hơn với giá cả
16:05
Giá thép giảm 500.000 đồng một tấn
16:02
VCCI công bố sáu Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
15:58
Giá xi măng tăng theo giá xăng
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Nông nghiệp
2022/05/21 - 10:06:23 AM

22:25 - 17/12/2021

Tài xế chở thanh long ‘khóc ròng’ ở cửa khẩu chờ thông quan sang Trung Quốc

Trong mấy ngày qua, hàng ngàn container chở thanh long của Bình Thuận đang ‘chết cứng’ ở các bãi xe cửa khẩu Lạng Sơn chờ được thông quan sang Trung Quốc khiến trái thanh long hư hỏng, thiệt hại rất lớn.

Bãi xe Bảo Nguyên ở Lạng Sơn, ngày 17/12. Ảnh: Nguyễn Văn Hiền.

Xe chở thanh long của anh Nguyễn Văn Hiền, một chủ doanh nghiệp (DN) vận tải ở TP.Phan Thiết (Bình Thuận) hiện có 7 chiếc đầu kéo đang ‘chết cứng’ tại Lạng Sơn do không thông quan được qua Trung Quốc.

Theo anh Hiền, hiện nay chỉ còn cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị và Bắc Luân còn thông quan nhưng rất chậm, các cửa khẩu khác đều ngưng vì Trung Quốc siết hoạt động cửa khẩu để chống dịch Covid-19.

Tài xế ‘khóc ròng’ tại biên giới

Anh Hiền cho biết, bây giờ là mùa cao điểm vận chuyển thanh long trái vụ sang Trung Quốc để phục vụ dịp cuối năm. Tuy nhiên do các cửa khẩu giáp biên phía Trung Quốc liên tục ngừng thông quan, khiến cho mỗi chuyến xe của công ty anh bị kéo dài thời gian nằm bãi tại biên giới.

“Mất gần 15 ngày mới thông quan được 2 xe thanh long. Khi xe qua khỏi cầu Bắc Luân, chủ bãi phía Trung Quốc ‘ăn’ mất gần 60 triệu đồng/container (tiền chạy máy lạnh, kho bãi, test Covid-19), trong khi tiền vận chuyển chủ hàng trả cho mình chỉ 80 triệu đồng/container. Đã vậy, khi kiểm hàng, mỗi container mất hết 5 tấn hàng bị hư hỏng do để quá lâu. Nếu chủ hàng bắt nhà xe chịu đền số hàng này thì chúng tôi lỗ nặng”, anh Hiền ngao ngán.

Còn ông N.V.K. ở H.Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) cho hay DN của ông có 13 xe container vận chuyển thanh long đi Trung Quốc hiện đang nằm ‘chết cứng’ ở bãi xe Bảo Nguyên (cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn). “Cho đến nay, đã 20 ngày rồi nhưng xe vẫn chưa thông quan được, thật là tiến thoái lưỡng ”, ông K. nói. Để tránh hư hỏng thanh long, mỗi đầu kéo phải chạy máy lạnh ít nhất 12 giờ/ngày; mỗi giờ hết 4 lít dầu, trong khi các xe bồn cung cấp dầu tận xe tính với giá 25.000 đồng/lít (giá gốc 17.000 đồng/lít), tiền ăn uống cho tài xế 500.000 đồng/người/ngày. “Chi phí tăng thêm mấy chục triệu/ngày cho tài xế và 13 đầu xe nhưng vẫn không biết khi nào mới được thông quan để giao hàng cho khách hàng phía Trung Quốc”, ông N.V.K. than thở.

Anh Tô Thành Tín, một lái xe ở huyện Hàm Thuận Nam đang ‘nằm’ tại bãi xe Bảo Nguyên gửi cho PV một thông báo từ cơ quan chức năng ở TP.Bằng Tường, Trung Quốc, cho biết do dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, các lái xe Trung Quốc phải trở về sớm để cách ly y tế 21 ngày cho kịp trở về đón tết Nguyên đán.

Do vậy, việc xuất nhập khẩu sẽ phải tạm nghỉ Tết sớm hơn so với mọi năm. Hàng hóa khi về tới kho bãi ở TP.Bằng Tường sau ngày 1/1/2022 (tết dương lịch) phải đợi qua Tết Nguyên đán mới thông quan tiếp.

Theo tài xế Tín, nếu căn cứ đúng thông báo trên thì khả năng ùn ứ hàng hóa sẽ còn kéo dài không biết khi nào chấm dứt. Phía Trung Quốc quy định, xe hàng Việt Nam qua khỏi cửa khẩu phải giao xe cho tài xế Trung Quốc điều khiển vào nội địa để phòng, chống dịch Covid-19.

Hàng ngàn container đang ùn ứ tại cửa khẩu biên giới

Ngày 17/12, Sở Công Thương Bình Thuận có công văn khẩn gửi Sở NN-PTNT, các huyện và Hiệp hội thanh long Bình Thuận, cho biết hiện nay lượng xe chở nông sản, trong đó có thanh long từ các tỉnh phía nam đang ùn ứ rất lớn tại các cửa khẩu phía bắc.

Tính đến chiều 16/12, lượng xe container chở nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) 1.230 xe, trong khi đó năng lực thông quan chỉ khoảng 150 xe/ngày. Các mặt hàng nông sản đang bị ùn ứ chủ yếu là thanh long, mít, dưa…Còn tại cửa khẩu Chi Ma đang tồn gần 700 xe. Hiện nay phía Trung Quốc đã tạm ngừng thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma do có 3 ca nhiễm Covid-19 tại đây. Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng đã gửi công văn sang huyện Ninh Minh (Trung Quốc) đề nghị khôi phục lại cặp cửa khẩu này nhưng phía bạn chưa có phản hồi.

Tại cửa khẩu Tân Thanh hiện đang tồn khoảng 2.600 xe hàng, trong đó bãi xe Bảo Nguyên tồn gần 1.000 xe. Tại bãi xe phi thuế quan đang tồn khoảng 1.200 xe, số xe còn lại trên ngã ba đường Khả Phong và tại bãi xe Cốc Nam. Lượng xe tồn tại đây chủ yếu vận chuyển thanh long (Bình Thuận), dưa hấu (Quảng Ngãi), chuối (Tiền Giang), mít (Đăk Lăk, Tiền Giang) và xoài của Bình Định.

Tính cả 3 cửa khẩu này đang tồn khoảng 4.600 xe (tính đến chiều 16/12). Để tránh tình trạng ùn ứ hàng hóa nông sản, đặc biệt là thanh long đang vào mùa cao điểm xuất tiểu ngạch dịp Tết Nguyên đán, Sở Công thương Bình Thuận đề nghị Sở NN-PTNT và Hiệp hội thanh long thông báo cho các DN điều tiết kế hoạch vận chuyển thanh long ra các cửa khẩu phía bắc sao cho hợp lý, tránh phải chờ lâu sẽ hư hỏng thanh long.

Theo Quế Hà/Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu chuối của Campuchia tăng mạnh

Long An và TPHCM là hai ‘điểm nóng’ kinh doanh phân bón giả

Những trái ngọt đầu tiên từ hiệp định EVFTA

Colokit của Thiên Long an toàn cho bé

Giá giảm, nhiều doanh nghiệp lại lo bí đường xuất khẩu gạo

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:thanh longTrung Quốc

Tin khác

Nông nghiệp kẹt trong thế khó

Nông nghiệp kẹt trong thế khó

19 nhà máy chế biến cá tra được FSIS công nhận xuất khẩu vào Mỹ

19 nhà máy chế biến cá tra được FSIS công nhận xuất khẩu vào Mỹ

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo giá gạo tăng

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo giá gạo tăng

Vay vốn không tài sản thế chấp: giải pháp cho DN nhỏ và vừa ĐBSCL

Dầu cọ Malaysia hưởng lợi từ sự bất ổn chính sách của Indonesia

Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’

‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’

Doanh nghiệp thận trọng với trang web giả mạo đối tác Hà Lan

Chuẩn hội nhập
19 nhà máy chế biến cá tra được FSIS công nhận xuất khẩu vào Mỹ

19 nhà máy chế biến cá tra được FSIS công nhận xuất khẩu vào Mỹ

Mô hình tôm – lúa sống khỏe ở vùng mặn

Mô hình tôm – lúa sống khỏe ở vùng mặn

Đi đường xa với ‘tiêu chuẩn’

Đi đường xa với ‘tiêu chuẩn’

Làm sản phẩm hữu cơ vào Nhật Bản không quá khó

Làm sản phẩm hữu cơ vào Nhật Bản không quá khó

Mekong Connect
Thành lập Hội ngành hàng sen Đồng Tháp

Thành lập Hội ngành hàng sen Đồng Tháp

Vay vốn không tài sản thế chấp: giải pháp cho DN nhỏ và vừa ĐBSCL

Vay vốn không tài sản thế chấp: giải pháp cho DN nhỏ và vừa ĐBSCL

‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’

‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’

ĐBSCL: Giá cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng cao

ĐBSCL: Giá cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng cao

Newsletter
Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Xuất nhập khẩu
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo giá gạo tăng

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo giá gạo tăng

Doanh nghiệp thận trọng với trang web giả mạo đối tác Hà Lan

Doanh nghiệp thận trọng với trang web giả mạo đối tác Hà Lan

Giá gạo Việt Nam thấp hơn gạo Thái Lan 30 USD/tấn

Giá gạo Việt Nam thấp hơn gạo Thái Lan 30 USD/tấn

Xuất khẩu thủy sản tăng gần 44%

Xuất khẩu thủy sản tăng gần 44%

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA