
09:30 - 05/03/2020
Sản xuất đúng chuẩn sẽ sống tốt
Bên cạnh việc xuất đi thị trường khó tính, với thị trường Trung Quốc, CEO Kim Hải khuyến nghị DN nên bán chính ngạch, sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn đầu vào theo yêu cầu của Trung Quốc.
Là doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực nông sản, có nhiều sản phẩm xuất khẩu như nước ép thanh long bán cho các thị trường khó tính Mỹ, EU, Úc, Hàn Quốc…, ông Phạm Cao Vân, giám đốc công ty Kim Hải, cho biết công ty có vùng trồng đạt tiêu chuẩn GlobalG.A.P. nên đáp ứng được nhu cầu khách hàng, ít gặp trở ngại đầu ra.
Theo ông Vân, thời gian qua sở dĩ thanh long gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc là do nông dân không có hợp đồng với DN, sản xuất chưa đạt tiêu chuẩn, nên về lâu dài, sự liên kết giữa DN thương mại, DN xuất nhập khẩu với vùng trồng thanh long rất quan trọng.
“Tôi nghĩ, cần phát triển song song hai vùng trồng, DN tới làm việc với nông dân, bao tiêu một vùng nào đó trong trang trại để trồng theo tiêu chuẩn GlobalG.A.P., organic, như thế mới chế biến được những sản phẩm sâu hơn, như nước ép, thanh long sấy dẻo… bán ở những thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Hàn Quốc…”, ông nói.
Bên cạnh việc xuất đi thị trường khó tính, với thị trường Trung Quốc, CEO Kim Hải khuyến nghị DN nên bán chính ngạch, sản phẩm phải đạt các tiêu chuẩn đầu vào theo yêu cầu của Trung Quốc. Ngoài ra, ông Vân cũng chia sẻ đang lên kế hoạch triển khai xây dựng một khu chế xuất chuyên về thanh long, hình thành một chuỗi liên kết, có những khu chuyên làm sấy dẻo, nước ép, bánh kẹo… Theo ông, khi có hệ thống logistics hoàn chỉnh thì lúc đó mới nghĩ đến chuyện hợp tác với người nông dân tiêu thụ sản phẩm, phát triển bền vững cho trái thanh long được.
Cơ hội của chàng trai trẻ nơi làng nghề truyền thống
Thời gian qua, không chỉ thanh long mà ngay cả dưa hấu cũng bị ảnh hưởng “cơn bão” Covid-19. Từng có nhiều sáng kiến sử dụng thanh long, dưa hấu làm nguyên liệu bánh mì, kem, bún phở…, và với Lê Duy Toàn, giám đốc công ty thực phẩm Duy Anh ở làng nghề bánh tráng Củ Chi, TP.HCM cũng đang tích cực có sáng kiến giúp nông dân thoát khỏi khó khăn. Bằng sáng kiến và lòng đam mê, từ dưa hấu và thanh long, Toàn làm ra sản phẩm như bánh tráng, bún, phở, miến…
Theo Duy Toàn, sản phẩm của công ty Duy Anh trước nay tập trung vào sấy khô, trong mùa dịch Covid-19 này đơn hàng xuất khẩu nhiều hơn so với cùng thời điểm này năm ngoái. Nhất là thị trường Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Anh… đang có nhu cầu nhiều hơn, mỗi tuần DN của Toàn xuất khẩu khoảng bốn container, tăng gấp 3 – 4 lần so với trước.
“Những sản phẩm từ dưa hấu, thanh long sẽ còn có cơ hội lớn, khi nhiều nước trên thế giới thích những nguyên liệu tự nhiên như thế, nên chúng tôi đang chuẩn bị mọi kịch bản để đáp ứng nhu cầu của nhà nhập khẩu”, Duy Toàn nói.
Bài và ảnh Trần Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này