Phập phồng giao xe cho tài xế Trung Quốc
Tin mới
16:11
Dầu cọ Malaysia hưởng lợi từ sự bất ổn chính sách của Indonesia
15:57
G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than
15:44
VN-Index ‘tăng sốc’ hơn 56 điểm
15:38
Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027
15:24
Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc
15:22
5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes
10:53
Báo động nguy cơ khủng hoảng nợ toàn cầu
10:38
Vốn FDI của Mỹ đang chảy mạnh vào Việt Nam
09:52
PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan
09:38
Chứng khoán đã ‘bốc hơi’ hơn 52 tỷ USD
22:25
Bộ Tài chính thanh tra các công ty chứng khoán và kiểm toán
22:20
Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá
22:14
UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn ‘giải cứu’ 38 dự án bất động sản
16:11
Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4
16:02
Elon Musk quan tâm sản xuất pin xe điện ở Indonesia
15:57
Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’
15:53
Nhiều nước châu Á áp thuế để hạ nhiệt thị trường bất động sản
15:47
Giá USD tăng sốc lên 24.000 đồng mỗi USD
10:40
Lãi suất VNĐ khó đứng yên
10:35
‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’
Bản tin thị trường
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
10:17
Giá dầu thế giới ngày 14/3: dầu Brent giảm về mức 110,7 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Nông nghiệp
2022/05/17 - 9:23:41 PM

10:57 - 01/09/2021

Phập phồng giao xe cho tài xế Trung Quốc

Do yêu cầu kiểm dịch của Trung Quốc, các phương tiện chở nông sản xuất khẩu khi đến biên giới sẽ phải giao cho đội tài xế dịch vụ vận chuyển vào bãi tập kết. Sau đó, tiếp tục giao xe một lần nữa cho đội tài xế dịch vụ của Trung Quốc lái xe đi giao hàng.

Xe container bị hư hỏng sau khi lái xe phía Trung Quốc lái giao hàng trong nội địa rồi quay lại trả xe cho phía Việt Nam. Ảnh: CTV.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, một chủ doanh nghiệp (DN) ở huyện Hàm Thuận Nam có đoàn container thường chở thanh long đi Trung Quốc cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc xuất khẩu cũng gặp rất nhiều khó.

“Nhất là khi đến Trung Quốc, phải giao xe cho tài xế phía họ lái vào nội địa rất phiền phức. Cách làm này vừa mất thời gian, vừa tăng thêm chi phí vận chuyển nên DN không có lãi nữa. Chưa kể để có được giấy phép cho xe vận chuyển hàng hóa khó khăn với quãng đường dài từ Bình Thuận đến Lạng Sơn tốn rất nhiều loại phí”, bà Ngọc cho biết.

“Bây giờ ngay cả kiếm tài xế chạy xe container cũng khó, vì họ cũng lo ngại dịch Covid-19 không muốn chạy. Tuy nhiên, do lỡ đóng hàng rồi phải chạy, không thì thanh long trong kho lạnh để lâu hư hết”- bà Ngọc nói thêm.

Anh Nguyễn Hiền, một chủ DN vận tải ở TP.Phan Thiết, chuyên chở thanh long đi Trung Quốc, cho biết thủ tục giao xe cho phía Trung Quốc lái vào nội địa của họ rất phiền phức do tài xế không quen điều khiển container.

“Giao phương tiện có giá trị lớn cho họ chạy mình không kiểm soát được, họ không có trách nhiệm. Tôi có hai container giao cho họ lái đi, khi trả xe về thấy xe mình móp nát hết đầu, nhưng không biết ai bắt bồi thường. Vì tai nạn xảy ra ở bên Trung Quốc nên bảo hiểm bên mình không bồi thường, nên đành chịu thiệt thòi. Không phải chỉ mình tôi, mà nhiều nhà xe chở thanh long khác bị như vậy rồi, không ai giải quyết  bồi thường đâu”- anh Hiền kể.

Theo ông Biện Tấn Tài, Phó giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận, trong thời điểm này dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có nhiều DN xuất thanh long đi Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới ở Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn…

“Tuy nhiên, do yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt hơn từ phía Trung Quốc, các phương tiện chở nông sản xuất khẩu nói chung, trong đó có thanh long, khi đến biên giới thì phải giao cho đội tài xế dịch vụ vận chuyển vào bãi tập kết. Sau đó, tiếp tục giao xe một lần nữa cho đội tài xế dịch vụ của Trung Quốc lái xe đi giao hàng. Giao hàng rồi họ mới lái xe quay trở lại bãi xe biên giới trả xe cho phía Việt Nam”, ông Tài cho biết.

Ngày 31/8, đại diện Sở Công Thương Bình Thuận cho biết, hiện nay các loại phương tiện chở trái cây đang tập trung tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để làm thủ tục xuất sang Trung Quốc, trong đó có khoảng 50% thanh long, bình quân khoảng 160 xe/ngày. Từ 17 giờ ngày 26/8, phía Trung Quốc đã cho tạm dừng thông quan tại cửa khẩu phụ Cốc Nam (Lạng Sơn) do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê của Sở Công Thương Bình Thuận cho biết, từ ngày 19/7 đến 26/8, tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn xuất được 4.189 xe thanh long, đạt 83.780 tấn. “Hiện cửa khẩu Tân Thanh còn 161 xe thanh long chưa thông quan, với số lượng như vậy là bình thường, không phải ùn ứ”- ông Biện Tấn Tài nói.

Đóng thanh long lên xe container xuất đi Trung Quốc, tại huyện Hàm Thuận Nam ( Bình Thuận). Ảnh: Quế Hà.

Đường nào cũng tắc

Theo thống kê của Sở NN-PTNT Bình Thuận, riêng tháng 8/2021, tỉnh này thu hoạch khoảng 35.000 tấn và dự kiến 9 thêm 30.000 tấn thanh long, nhưng việc tiêu thụ đang gặp khó do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Trong đợt thu hoạch thanh long tháng 8/2021 (tính đến ngày 25/8), sản lượng thanh long của riêng huyện Hàm Thuận Nam (nơi có sản lượng lớn nhất tỉnh Bình Thuận) thu hoạch trên 12.000 tấn. Dự kiến sang đầu tháng 9, thu hoạch thêm khoảng 8.000 tấn. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND H.Hàm Thuận Nam, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận chuyển thanh long bằng đường bộ gặp khó khăn.

Tính đến ngày 27/8, trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam còn tồn khoảng 3.000 tấn không tiêu thụ được. Nhiều vựa thu mua đóng cửa, khiến cho giá thanh long giảm mạnh (giá hàng mùa: 4.000 đồng/kg và hàng chạy điện: 7.000 đồng/kg). Phòng NN-PTNT huyện Hàm Thuận Nam cho biết, nhiều nhà vườn do không bán được nên đã cắt bỏ cả vườn, thiệt hại cho nông dân rất lớn.

Trong khi đó, theo thống kê của Phòng kinh tế huyện Hàm Thuận Nam, thời điểm này chỉ còn khoảng 80/300 cơ sở thu mua thanh long trên địa bàn còn hoạt động với lượng thu mua xuất khẩu chưa bằng 50% cùng kỳ năm trước. Sản lượng thanh long còn ứ đọng hàng chục ngàn tấn chưa tiêu thụ được. “Nguyên nhân do ảnh hưởng dịch Covid-19. Mặt khác, do phía chợ đầu mối bên biên giới Trung Quốc áp đặt các biện pháp chống dịch Covid-19 rất khắt khe hơn. Hiện có công ty xuất bằng đường biển, nhưng thời gian dài ngày hơn đi đường bộ”, lãnh đạo Phòng kinh tế huyện Hàm Thuận Nam cho hay.

Ông Phan Văn Tấn- Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, hiện nay đang vào vụ thu hoạch thanh long, nhưng rơi đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, khiến khâu vận chuyển hàng hóa vô cùng khó khăn cả đường bộ và đường biển. Điều này đang tác động không nhỏ đến vấn đề tiêu thụ thanh long của nông dân. Trong tháng 8, sản lượng thu hoạch cả tỉnh Bình Thuận chỉ đạt 35.000 tấn, giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước. Do nông dân vặt bỏ bớt trái vì sợ tốn công chăm sóc mà không bán được sẽ lỗ nặng. Vì lượng người mua ít, nên giá thanh long đang rất thấp, chỉ từ 4.000 -7.000 đồng/kg.

“Sang tháng 9, sản lượng toàn tỉnh tiếp tục thu hoạch khoảng 30.000 tấn nữa. Nhưng chúng tôi đang rất lo đầu ra vì việc xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc cũng đang rất cam go vì dịch Covid-19”- ông Tấn lo ngại.

Theo Quế Hà/Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

Cục Bảo vệ thực vật lùi lệnh tái xuất lúa mì lẫn hạt cỏ

Lào tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Nguồn nước ngầm đang bị đe dọa nghiêm trọng

Bỏ thói quen xuất gạo kiểu dân hàng xáo

TPHCM có thêm thịt gà đạt chuẩn ‘sạch’

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bình thuậnhàm thuận namtài xế Trung Quốcxuất khẩu thanh long

Tin khác

Dầu cọ Malaysia hưởng lợi từ sự bất ổn chính sách của Indonesia

Dầu cọ Malaysia hưởng lợi từ sự bất ổn chính sách của Indonesia

Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’

Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’

‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’

‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’

Thái Lan sẽ phân phát 1 triệu cây cần sa để người dân trồng tại nhà

Giá phân bón cao nhất trong vòng 50 năm qua

Giá gạo Việt Nam thấp hơn gạo Thái Lan 30 USD/tấn

Xuất khẩu thủy sản tăng gần 44%

Giá mít Thái rớt thảm còn vài ngàn/kg

Chuẩn hội nhập
Mô hình tôm – lúa sống khỏe ở vùng mặn

Mô hình tôm – lúa sống khỏe ở vùng mặn

Đi đường xa với ‘tiêu chuẩn’

Đi đường xa với ‘tiêu chuẩn’

Làm sản phẩm hữu cơ vào Nhật Bản không quá khó

Làm sản phẩm hữu cơ vào Nhật Bản không quá khó

Chinh phục tiêu chuẩn Organic JAS, lợi thế kết nối thị trường Nhật

Chinh phục tiêu chuẩn Organic JAS, lợi thế kết nối thị trường Nhật

Mekong Connect
‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’

‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’

ĐBSCL: Giá cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng cao

ĐBSCL: Giá cá tra nguyên liệu tiếp tục tăng cao

‘Cánh đồng lớn’ có nguy cơ giữa đường đứt gánh?

‘Cánh đồng lớn’ có nguy cơ giữa đường đứt gánh?

‘Núi’ nước bất thường trên sông Mekong

‘Núi’ nước bất thường trên sông Mekong

Newsletter
Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp thận trọng với trang web giả mạo đối tác Hà Lan

Doanh nghiệp thận trọng với trang web giả mạo đối tác Hà Lan

Giá gạo Việt Nam thấp hơn gạo Thái Lan 30 USD/tấn

Giá gạo Việt Nam thấp hơn gạo Thái Lan 30 USD/tấn

Xuất khẩu thủy sản tăng gần 44%

Xuất khẩu thủy sản tăng gần 44%

Xuất khẩu 2.000 tấn tôm hùm chính ngạch sang Trung Quốc

Xuất khẩu 2.000 tấn tôm hùm chính ngạch sang Trung Quốc

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA