Ông Nguyễn Lâm Viên: Covid-19 mang đến cơ hội cho startup nông nghiệp
Tin mới
16:19
Trung Quốc chật vật phục hồi hậu zero Covid
16:13
VN Index giảm mạnh
16:08
Mặt bằng lãi suất huy động cao tiếp tục hút tiền gửi từ dân cư
10:51
CPI tăng 0,52% trong tháng Tết Nguyên đán
10:43
Sức mua chưa hồi phục
10:39
Facebook, Google, Apple… kê khai, nộp thuế 1.800 tỷ đồng
10:35
Xuất khẩu hàng hoá sang Trung Quốc trở lại bình thường sau kỳ nghỉ Tết
10:31
Thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á ảm đạm
10:28
Sản xuất công nghiệp tháng đầu năm ‘lao dốc’
10:24
Trái phiếu đáo hạn: áp lực hay ‘ngáo ộp’ thị trường năm 2023
10:21
Năm 2023 vẫn đau đầu với ‘chuyện xăng dầu’?
11:13
Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023
11:07
Du lịch TP.HCM thu hơn 6.300 tỷ đồng dịp Tết
11:03
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu
11:00
Sau tết, người dân gặp khó khi trở lại các tỉnh thành phía Nam
12:06
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng
12:02
Bobun Paris
11:59
Chuông vọng xứ người – bò bún
11:55
Bún bì thịt khìa ngon mộc
11:51
Mừng tuổi bún ốc nguội
Bản tin thị trường
10:54
Vàng SJC giảm mạnh sát ngày Vía Thần tài
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
15:49
Thị trường ca cao lo ngại nhu cầu yếu
10:12
Trái cây Việt chịu nhiều tác động mới từ Trung Quốc
12:06
Thị trường đậu nành chờ Trung Quốc tăng tốc
12:11
Philippines không áp thuế tự vệ với hạt nhựa HDPE của Việt Nam
10:41
Giá vàng SJC tiếp tục đà giảm
10:37
Giá USD chưa dừng đà tăng
10:05
Vàng SJC vẫn ‘một mình một chợ’
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Phát triển bền vữngMekong Connect
2023/01/30 - 5:49:47 PM

08:49 - 05/06/2020

Ông Nguyễn Lâm Viên: Covid-19 mang đến cơ hội cho startup nông nghiệp

Là người từng phải đối mặt với hàng loạt biến cố lớn trong hoạt động kinh doanh, ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vinamit có những chia sẻ giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ xử lý khủng hoảng trong mùa dịch…

  • Tư Lúa Mùa và cái ngông làm lúa mùa
  • Sức ‘bật – nẩy’ sau đại dịch Covid-19

Ông Nguyễn Lâm Viên, tổng giám đốc công ty cổ phần Vinamit.

– Trải qua hàng chục năm gầy dựng Vinamit thành công như ngày hôm nay, ông có những ký ức đáng nhớ nào vượt qua khủng hoảng như dịch Covid-19?

– Đối với cá nhân tôi cũng như Vinamit thì nhiều biến cố đã xảy ra, tưởng chừng như không gượng dậy nổi. Cú ngã đầu tiên xảy ra vào năm 1989, khi đó, từ một doanh nghiệp triệu đô, Vinamit gặp hoả hoạn và tất cả những gì còn sót lại chỉ khoảng 4.000 USD. Với những tai hoạ như thế này thì nhiều người đã phải bỏ cuộc, phá sản. Tuy nhiên, bản thân tôi may mắn là có hàng ngàn công nhân xung quanh, nhiệt tình muốn cùng tôi vực dậy các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Họ đòi đi theo mình và không cần nhận lương. Đây chính là động lực để tôi đứng lên, tiếp tục xây dựng doanh nghiệp Vinamit. Vừa chân ướt chân ráo vượt qua giai đoạn khó khăn này thì năm 1992, một biến cố tiếp theo cũng khiến doanh nghiệp lao đao. Bốn năm sau, vào năm 1996, khi chúng tôi bán hàng qua Đài Loan, do lỗi kỹ thuật, 50 container hàng hoá bị trả về. Đây là con số không nhỏ thời bấy giờ. Mang hàng trở về, bán không được và phải tốn thêm các chi phí để tiêu huỷ. Tuy nhiên, nhờ những sự cố như thế này đã giúp tôi có được những kinh nghiệm để từng bước xây dựng doanh nghiệp và có chiến lược phát triển sản phẩm, phát triển thị trường tốt hơn, biết cách xử lý khủng hoảng nếu có.

– Ông nhận định những khó khăn mà các doanh nghiệp khởi nghiệp đang phải đối mặt thời dịch bệnh Covid-19 như thế nào?

– Thật ra, tất cả các bạn khởi nghiệp nói riêng và kinh tế thế giới nói chung đang rơi vào tình trạng khủng hoảng rất bất ngờ. Những ngành chúng ta thấy rõ nhất như dịch vụ, du lịch, vận tải, và ngay cả những ngành sản xuất tưởng chừng không bao giờ ảnh hưởng, nhưng phải đối mặt với khó khăn trước tình hình dịch bệnh. Thị trường không thể cung cấp những nguyên vật liệu, dù là chi tiết nhỏ như con ốc vít, cây đinh cho doanh nghiệp sản xuất, dẫn đến sự trì trệ của nền kinh tế. Sự ảnh hưởng này diễn ra đồng bộ, rộng rãi ở các ngành, chứ không riêng một ngành nào cả. Duy chỉ có một số ngành đang bộc phát đặc biệt như: y tế với các sản phẩm là khẩu trang, nước rửa tay, các loại thuốc tăng sức đề kháng… Hay như ngành cung cấp lương thực thực phẩm thiết yếu vẫn còn sống được.

– Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp tập trung nhiều vào lĩnh vực nông nghiệp, như vậy, cơ hội cho các startup nông nghiệp sẽ như thế nào thưa ông?

– Đối với các bạn khởi nghiệp hiện nay, may mắn của họ khi đang khởi nghiệp trong lĩnh vực lương thực thực phẩm, cụ thể là sản xuất, chế biến nông sản, nên tôi cho rằng sự ảnh hưởng chưa lớn. Tuy nhiên, một số kênh phát triển thị trường của các bạn khởi nghiệp đi không khéo, thì cũng chịu sự ảnh hưởng. Thí dụ như kênh phân phối vào các nhà hàng có thể bị ảnh hưởng. Nhưng điều này cũng không đáng lo ngại, vì trong hoàn cảnh nào, người dân vẫn cần phải ăn, phải uống; nên tôi cho rằng các bạn khởi nghiệp trong nông nghiệp luôn ổn định và có cơ hội, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp đang sản xuất những sản phẩm mang tính bền vững hoặc mang những yếu tố sinh học. Trong biến cố diễn ra đại dịch hiện nay, con người đều nghĩ đến sức khoẻ, cần miễn dịch và việc nâng cao hệ miễn dịch cho các thành viên trong gia đình được đặt lên hàng đầu. Cho nên, những sản phẩm liên quan đến sức khoẻ, kháng khuẩn… đang có cơ hội phát triển bùng nổ trong tương lai. Tóm lại, cơ hội đang rất rộng mở dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành nông nghiệp.

– Để tận dụng tốt cơ hội, họ cần làm gì?

– Đứng trước cơ hội lớn như hiện nay, doanh nghiệp phải chú trọng đến kênh phân phối và làm sao để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có nhiều kinh nghiệm, và đặc biệt là phải có chuỗi liên kết với nhau, tạo nên những nhóm (team) để gắn kết giữa nông thôn và thành thị, giữa nội địa và xuất khẩu… Những mối liên kết đó, những chuỗi (teamwork) đó rất quan trọng, để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đẩy nhanh cơ hội, đẩy nhanh giá trị gia tăng cho sản phẩm. Doanh nghiệp tham gia liên kết sẽ thống nhất vai trò của từng đối tượng ở từng khâu, tránh cạnh tranh không lành mạnh. Trên cơ sở này, doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu và uy tín với người tiêu dùng đối với sản phẩm, cũng nhưđối với từng đơn vị tham gia liên kết.

– Nhưng họ vẫn lo lắng vấn đề tài chính, thị trường…?

– Khi gặp khủng hoảng, ai cũng đều hoang mang, lo sợ. Điều quan trọng các bạn cần làm trong lúc này là phải bình tĩnh. Chúng ta phải biết làm những việc cần thiết của một đơn vị, của gia đình hay của cá nhân là phải cẩn trọng trong việc chi tiêu. Nếu cần thiết thì hãy chi tiêu, còn lại là phải có khoản dự phòng để ngừa rủi ro. Không chỉ riêng lương thực, mà nhiều vấn đề khác cũng cần phải dự phòng. Doanh nghiệp khởi nghiệp cần tăng khả năng bán hàng để tăng thu, giảm chi, biến hay hoá giải những định phí thành biến phí, để chúng ta luân chuyển, từ đó giúp vượt qua giai đoạn khó khăn này. Quan trọng nhất là phải bảo toàn sức khoẻ và cẩn trọng trong việc đầu tư. Đối với các khoản nợ thì phải trả. Tuy nhiên, giữa cuộc khủng hoảng chung của thế giới như hiện nay thì việc xin tạm hoãn trả nợ là cần thiết. Hoãn trả nợ tức là doanh nghiệp đang còn có ít vốn liếng để tìm cách vượt lên. Chắc chắn, những chủ nợ nào cũng đồng tình với mình, bởi nếu chủ nợ nào cũng đòi lấy bằng được tiền thì đâu còn để lấy. Ngay cả nợ ngân hàng cũng vậy.

– Với người trẻ khởi nghiệp, khai thác hết lợi thế thị trường đang có luôn là bài toán khó?

– Trong thời điểm nhạy cảm như hiện nay, doanh nghiệp cần có cách thức quản trị tốt hướng đến việc bảo tồn vốn, tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi thu hút, và tạo thói quen cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm. Vấn đề quan trọng nhất trong marketing, bán hàng là luôn thấu hiểu. Phải hiểu nội lực của bản thân và thấu hiểu mong muốn của khách hàng, xây dựng được lòng tin với người tiêu dùng và tạo được sự ổn định và khác biệt. Thấu hiểu khách hàng là điều quan trọng. Chuyển biến của đại dịch là chuyển biến của thấu hiểu mới, và sự thấu hiểu mới này sẽ tạo ra nhiều cơ hội. Nếu chúng ta càng thấu hiểu khách hàng, chúng ta càng nhìn ra được cơ hội để tiếp cận và mở ra trang mới cho một sản phẩm mới, cũng như thị trường mới. Nếu các bạn khởi nghiệp tập trung nhiều vào việc thấu hiểu khách hàng, thì đây là cơ hội rất tốt. Tâm lý của khách hàng trong thời điểm dịch bệnh như thế này là hoàn toàn khác với trước đây, nó khác biệt rất lớn. Doanh nghiệp phải tìm cách riêng để phục vụ, chăm sóc khách hàng tốt hơn, từ đó, nâng cao được giá trị thông qua cảm xúc của khách hàng. Khi khách hàng nhận biết được việc nâng cao sức khoẻ, hệ miễn dịch, thì chứng tỏ được rằng doanh nghiệp cũng nâng cao hệ miễn dịch để tồn tại và phát triển.

Bài, ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Hơn 680 điểm sạt lở bờ sông ở ĐBSCL

Nhiều doanh nghiệp thủy sản có khả năng bị truy thu thuế?

Đề xuất thúc đẩy nguồn cung cho thị trường giao dịch đất nông nghiệp

Tăng đầu tư để ĐBSCL cất cánh

Ngày nước Thế giới 2020 và trách nhiệm chia sẻ nguồn nước

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:hậu covid-19Nguyễn Lâm Viênstartup nông nghiệpvinamit

Tin khác

Đặc sản ĐBSCL vào vụ tết

Đặc sản ĐBSCL vào vụ tết

Những người làm nên thủ phủ cá tra đất sen hồng

Những người làm nên thủ phủ cá tra đất sen hồng

ĐBSCL: Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ vốn để thu mua nông – thủy sản của nông dân

ĐBSCL: Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ vốn để thu mua nông – thủy sản của nông dân

Giải bài toán logistics Đồng bằng sông Cửu Long: Cảng thủy

Đồng Tháp và An Giang bắt tay thí điểm mô hình hợp tác mới

An Giang mang dự án lúa gạo 9.000 tỷ đồng ra mời gọi đầu tư tại Mekong Connect

Mekong Connect 2022: Uniqlo giới thiệu chiến lược ‘quần áo tốt là tôn trọng môi trường, xã hội’

Bàn Ăn Xanh – cái bắt tay đầy kỳ vọng giữa Saigon Co.op và Hội DN HVNCLC

Báo Xuân
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng

Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng

Bobun Paris

Bobun Paris

Chuông vọng xứ người – bò bún

Chuông vọng xứ người – bò bún

Bún bì thịt khìa ngon mộc

Bún bì thịt khìa ngon mộc

Mekong Connect
Đặc sản ĐBSCL vào vụ tết

Đặc sản ĐBSCL vào vụ tết

Những người làm nên thủ phủ cá tra đất sen hồng

Những người làm nên thủ phủ cá tra đất sen hồng

ĐBSCL: Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ vốn để thu mua nông – thủy sản của nông dân

ĐBSCL: Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ vốn để thu mua nông – thủy sản của nông dân

Gỡ bí cho khởi nghiệp ĐBSCL

Gỡ bí cho khởi nghiệp ĐBSCL

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA