09:29 - 28/11/2019
Ông Cua kiệt sức với hàng giả ST
Gạo ST 25 vừa được công nhận ngon nhất thế giới, thì lập tức nhiều đơn vị có bán gạo thơm Sóc Trăng in decal dán số ST 25 chồng lên ST 24 để bán.
“Quá trình lai tạo giống ST 25 mất 12 năm, nếu tính cả công trình nghiên cứu theo đuổi dòng gạo thơm thì nhóm nghiên cứu mất tới 30 năm. Khởi nghiệp mất 1/4 thế kỷ để có kết quả thì các bạn, có ai dám đeo đuổi không?”, ông Hồ Quang Cua mở đầu câu chuyện với các bạn khởi nghiệp, tại vòng chung kết dự án khởi nghiệp nông nghiệp vừa diễn ra tại TP.HCM.
Ông Cua bảo nhiều năm nay đã vất vả với giống giả, giống nhái ST, nay gạo ST 25 vừa được công nhận ngon nhất thế giới, thì lập tức nhiều đơn vị có bán gạo thơm Sóc Trăng in decal dán số ST 25 chồng lên ST 24 để bán. Có doanh nghiệp “download” hình đoàn nhận giải ở Manila, logo, thậm chí có hình ông bán với giá rất đắt. Đó là tình huống mà ông rất đau lòng.
Trong khi đưa gạo ST 25 đi thi, ông Cua thông tin nhóm của mình vẫn còn đang lọc những dòng kháng bệnh, nghĩa là đang sản xuất thử. Vụ rồi thu hoạch được chừng 100 tấn lúa, và chưa từng bán giống ST 25 cho ai. Vậy mà giờ đây, thị trường xuất hiện tràn lan gạo ST 25?
Hàng giả có rất nhiều cách tiếp cận người nông dân. Đa số bán giống kèm phân, thuốc bảo vệ thực vật, kèm hàng khuyến mãi, cuối vụ trả tiền; có thể họ lời một thành hai. Người nông dân lại còn có tâm lý mang ơn người bán hàng giả cho mình. Ông Cua lấy dẫn chứng: một huyện ở Sóc Trăng có 55 cửa hàng vật tư nông nghiệp, đó là chỉ mới tính một huyện. Họ lấy lúa thịt làm giống. Nông dân cần là họ chở tới nhà, họ phục vụ chu đáo, cuối vụ thu nợ. Vô hình trung, hiện tượng đó, cách làm như vậy kéo giá trị và giá cả của hạt gạo xuất khẩu của Việt Nam đi xuống, trong khi giá gạo càng cao thì càng cần có độ thuần. Quản lý nhà nước không nghiêm, không được thì thui chột sáng tạo
của cả đời người làm giống.
“Tình trạng làm giả khiến cho tôi không thể xây dựng thương hiệu gạo. Vấn đề này chỉ có quản lý nhà nước quyết tâm mới làm được thôi. Tôi thì kiệt sức rồi”, chủ nhân hạt gạo ngon nhất thế giới, chia sẻ.
Đề cập đến tiêu chí xây dựng thương hiệu, ông Cua cho hay, không dám nghĩ tới chuyện xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, mà chỉ nghĩ tới chuyện xây dựng thương hiệu cho gia đình mình, cũng đủ kiệt sức rồi. Và, cách mà ông xây dựng thương hiệu gạo thường theo các bước: 1/ Sử dụng giống đạt chuẩn theo tiêu chuẩn của bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; 2/ Chọn vùng đất phù hợp để đầu tư (hai vụ lúa/năm hoặc đất luân canh lúa + tôm); không gieo trồng ở vùng phù sa nhiều dọc sông Tiền, sông Hậu, vì ở đó cơm bị nhão; 3/ Không mua hàng trôi nổi, chỉ mua lúa của đơn vị có hợp tác ngay từ khi xuống giống; 4/ Hướng dẫn người nông dân sản xuất theo hướng an toàn, không để tồn dư hoá chất và chất cấm khác trong hạt gạo.
Tháng 9/2019, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn công nhận giống lúa ST 24 vào bộ giống lúa quốc gia. Đây là giống lúa thơm có đặc tính chịu mặn, kháng đạo ôn cấp 2 và bệnh bạc lá, thân cứng chống đổ ngã, phổ thích nghi rộng, nhất là thích nghi vùng canh tác luân canh lúa – tôm, đạt năng suất cao ở vùng ven biển đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, phẩm chất gạo trắng, thon, dài, cơm thơm, mềm.
Đức Toàn
Bích Hợp lược ghi (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này