Ngành chăn nuôi tiếp tục hút vốn đầu tư của các 'ông lớn'
Tin mới
22:44
Cúm A/H5N1: bệnh cũ, lo mới
22:38
Đi bộ giúp ngừa 1 trong 10 cái chết sớm
22:36
6 sai lầm về sức khỏe khi hỏi Google
22:29
Nho nhỏ Tuy An rạng rỡ miền cổ xưa
22:21
Đẹp-ngon xứ Nẫu: Về nghỉ làng chài, đùa con sóng nhỏ
22:11
Thực phẩm từ trái cây đầy màu sắc cùng Duy Anh Foods
22:10
Bổ sung dinh dưỡng cùng nước yến sào Kidgrow Plus HMO Khánh Hòa Nutrition
21:54
Trang sức kim cương NTJ: Giác cắt hoàn mỹ – hào quang hội tụ
21:43
TP.HCM: vốn doanh nghiệp mới giảm gần 40% so với cùng kỳ
21:40
EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng trong năm 2022
15:27
Bất động sản và ngân hàng trong ‘tầm ngắm’ của các thương vụ M&A
15:21
Lãi suất liên ngân hàng qua đêm xuống dưới mốc 1%
15:17
Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng không biết khi nào giá heo hơi hồi phục
15:02
Bộ Tài chính sắp công bố kết luận thanh tra 4 DN ép khách hàng mua bảo hiểm
14:43
Năm 2030, diện tích tôm-lúa ở ĐBSCL sẽ đạt 300.000 ha
14:29
Nở rộ chiêu thức ghép mặt, giả giọng để mượn tiền bằng ứng dụng Deepfake
14:11
Lận đận ‘danh phận’ condotel, officetel
14:06
Ràng buộc về tài sản thế chấp làm khó doanh nghiệp nông nghiệp
13:44
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì thiếu vốn, thiếu đơn hàng
16:26
Không chỉ là thuế suất
Bản tin thị trường
15:19
Vàng SJC vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
12:33
Giá vàng đảo chiều đi xuống
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Nông nghiệp
2023/04/02 - 4:36:18 PM

15:32 - 13/01/2023

Ngành chăn nuôi tiếp tục hút vốn đầu tư của các ‘ông lớn’

Những năm trước, phân khúc thịt heo có thương hiệu là “đất” của một số tên tuổi như CP, MeatDeli. Một số hệ thống phân phối lớn đầu tư phát triển nhãn hàng riêng cho mặt hàng này như siêu thị Lotte, chuỗi thực phẩm sạch Bác Tôm, Sói Biển với dòng sản phẩm thịt giun quế, thịt chăn nuôi sinh học…

Tại các hệ thống phân phối lớn luôn có từ 2-3 thương hiệu thịt heo sạch được bày bán.

Tuy nhiên, năm 2022, thị phần này phần nào đã bị san sẻ với sự xuất hiện của sản phẩm “Heo ăn chuối” của bầu Đức và “Heo ăn chay” của tập đoàn Tân Long.

Chăn nuôi nói chung đang tạo sức hút với nhiều doanh nghiệp lớn. Khác với sự ồn ào của làn sóng đầu tư vào chăn nuôi cách đây 5 năm, lần này, các ông lớn đổ vốn vào chăn nuôi khá thận trọng với những bước đi bài bản, chuyên nghiệp hơn. Trong đó, xu hướng chủ đạo là phát triển mô hình thịt heo 3F (Feed – Farm – Food) sản xuất thực phẩm an toàn khép kín từ khâu chăn nuôi ở trang trại đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Thay vì bán thịt tươi sống, mảng chế biến được các doanh nghiệp chú trọng hơn. Từ các doanh nghiệp lâu năm hay đến các tên tuổi mới tham gia thị trường này đều đã dần dần hoàn thiện các dòng sản phẩm chế biến từ thịt.

Dịp Tết Nguyên đán, ngoài cung cấp các mặt hàng thịt tươi sống, thương hiệu “Heo ăn chuối” của bầu Đức còn cung cấp sản phẩm chế biến như giò chả, xúc xích, thịt nguội; còn thương hiệu “Heo ăn chay” giới thiệu thêm sản phẩm lạp sườn. Trước đó, thương hiệu CP, MeatDeli đều đầu tư dây chuyền chế biến, cung cấp thêm các thực phẩm chế biến tiện lợi như thịt viên sốt, dồi…

Theo báo cáo của công ty Chứng khoán VNDirect, thịt heo là thực phẩm thiết yếu, đứng đầu trong các lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam, trên cả thịt gia cầm và thịt bò. Lượng tiêu thụ thịt heo tại Việt Nam dự báo tăng trưởng kép hơn 3%/ năm từ năm 2022 – 2030.

Trong khi đó, thịt heo có thương hiệu tại Việt Nam chiếm chưa đến 10% tổng lượng thịt đang được tiêu thụ trên thị trường. Dự báo, phân khúc này sẽ có tốc độ tăng trưởng từ 10 -15%/năm. Với những tiềm năng lớn, năm 2022, nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia thị trường.

Đây là tín hiệu tốt bởi với nguồn cung dồi dào, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn và giá thịt heo ổn định hơn. Thậm chí, ngay ở thời điểm này, giá bán thịt heo tại một số siêu thị còn giảm đến 30%, bằng giá bán thịt heo tại chợ dân sinh. Điều này rất hiếm khi xảy ra trong những năm gần đây.

Điều chỉnh chiến lược phù hợp với thị trường

Tại các thành phố lớn, nhiều bà nội trợ dần dần thay thế thịt heo có thương hiệu cho các mặt hàng cùng loại bán tại chợ bởi giá cả không chênh lệch quá lớn, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo hơn. Thịt heo cũng đã đưa lên sàn thương mại hiện đại để người tiêu dùng, nhất là người trẻ dễ dàng chọn mua mọi lúc, mọi nơi.

Trước Tết 3 tháng, lần lượt hai dòng sản phẩm “Heo ăn chuối” và “Heo ăn chay” được bày bán và quy mô thị trường được mở rộng một cách thận trọng. Đặc biệt, cả hai sản phẩm này đều tìm các thị trường ngách để tiếp cận khách hàng dễ dàng thay cho việc đổ hàng vào hệ thống phân phối lớn, có sự cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu lớn.

Điển hình là sản phẩm “Heo ăn chay” khi Bắc tiến được bày bán trong hệ thống phân phối riêng nằm trong các khu dân cư đông đúc và đang duy trì mức giá cạnh tranh với sản phẩm cùng loại tại chợ. Điểm cộng cho thương hiệu này là hệ thống cửa hàng tuy nhỏ nhưng sạch sẽ, điều kiện bảo quản tốt.

Còn sản phẩm “Heo ăn chuối” của bầu Đức tuy tạo được hiệu ứng truyền thông cho người tiêu dùng tại Hà Nội nhưng hệ thống cửa hàng khá khiêm tốn, chủ yếu là bán qua app, trực tuyến hoặc liên kết với các cửa hàng tại khu dân cư, khu đô thị mới tạo kênh phân phối riêng.

VNDirect đánh giá, sản phẩm “Heo ăn chuối” của bầu Đức và “Heo ăn chay” của Tân Long là phù hợp với thời đại. Trong đó, cả hai doanh nghiệp chăn nuôi đều lợi thế là có nguồn thức ăn chăn nuôi ổn định, giá rẻ trong bối cảnh giá thức ăn chăn nuôi trên thị trường có thời điểm tăng cao.

Chẳng hạn như bầu Đức tận dụng lượng lớn chuối thải loại để sản xuất thành bột chuối, phối trộn trong thức ăn chăn nuôi giúp doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí. Còn tập đoàn Tân Long vốn là doanh nghiệp chuyên nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nên đầu vào của chăn nuôi heo không chỉ ổn định mà có chi phí thấp hơn 10-15% so với các doanh nghiệp khác.

Điều này đã tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. So với các sản phẩm khác trên thị trường, hiện giá bán thịt heo ăn chay và ăn chuối đều thấp hơn. Tuy nhiên, lợi thế về chi phí hay giá không phải quyết định thành công.

Điểm yếu của các thương hiệu mới có lẽ là thiếu hệ thống phân phối hoàn chỉnh, chất lượng bảo quản, dịch vụ hậu cần trước những thương hiệu lớn trên thị trường thịt sạch. Vì vậy, có thể hiểu sự thận trọng trong chiến lược phát triển của thương hiệu mới trong thời gian qua sau một thời gian nỗ lực tìm lời giải cho bài toán “trồng cây nào, nuôi con gì”. Song, đây lại là sự thận trọng cần thiết trong giai đoạn phát triển mới.

Theo Hạnh Lê/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công Thương lý giải về kiến nghị cho ‘tiếp tục xuất khẩu gạo’

UBTV Quốc hội đồng ý miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 5 năm

Lo ngại hiệu ứng thua lỗ dây chuyền từ dịch tả lợn

Bộ Công Thương áp dụng biện pháp tự vệ với phân bón DAP và MAP

Thái Lan ‘bám chắc’ nông nghiệp để vượt khủng hoảng Covid-19

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:heo ăn chuốingành chăn nuôithịt heo sạch

Tin khác

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng không biết khi nào giá heo hơi hồi phục

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng không biết khi nào giá heo hơi hồi phục

Người chăn nuôi kiệt quệ

Người chăn nuôi kiệt quệ

Miền Tây ‘thuận thiên’: con tôm ôm cây lúa

Miền Tây ‘thuận thiên’: con tôm ôm cây lúa

Phá thế khó cho thủy sản

Nghêu và mây tre của Việt Nam xuất khẩu sang EU tăng 38%-42%

‘Đi Bình Dương’ kiểu khác!

Chiến đấu với ‘cam rau’

Để ngành chuối không bị chúi nhủi…

Chuẩn hội nhập
Xuất khẩu 15 tấn gạo hữu cơ Quảng Trị sang châu Âu

Xuất khẩu 15 tấn gạo hữu cơ Quảng Trị sang châu Âu

Doanh nghiệp xuất khẩu có thể mất thị phần vì ‘một chiếc khay nhựa’

Doanh nghiệp xuất khẩu có thể mất thị phần vì ‘một chiếc khay nhựa’

4 loại rau gia vị của Việt Nam được EU gỡ bỏ kiểm soát

4 loại rau gia vị của Việt Nam được EU gỡ bỏ kiểm soát

Nước bền của anh Chín Vui

Nước bền của anh Chín Vui

Newsletter
Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Cuộc đua sống còn, nhà nông chuyển đổi số, chuyện ‘làng hữu cơ’ Hiếu Thuận

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Ngọn gió đổi thay, Trung Quốc giải thích về lệnh 248, 249, ‘hái ra tiền’ từ vỏ xoài, phân bò

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thời hạn hộ chiếu vắc xin của EU, chứng nhận Kosher, SmartGlass soi cây ra trái

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Thanh niên Nigeria dấn thân làm nông nghiệp, niềm cảm hứng Samsung, lạm phát ở Singapore

Xuất nhập khẩu
Phá thế khó cho thủy sản

Phá thế khó cho thủy sản

Để ngành chuối không bị chúi nhủi…

Để ngành chuối không bị chúi nhủi…

Doanh thu của ‘nữ hoàng cá tra’ Vĩnh Hoàn giảm mạnh

Doanh thu của ‘nữ hoàng cá tra’ Vĩnh Hoàn giảm mạnh

Nhập khẩu điều thô Campuchia tăng vọt

Nhập khẩu điều thô Campuchia tăng vọt

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA