09:54 - 15/07/2019
QR Code: ‘bản tự bạch’ cho người ít tiền!
Doanh thu của Happy Vegi tăng dần trong ba năm qua. Mức tăng trưởng nhiều nhất là từ tháng 11/2018, sau khi áp dụng dán tem truy xuất nguồn gốc (QR Code) lên sản phẩm.
“Đó là định hướng lâu dài, vì rất nhiều lợi ích mà QR Code mang lại”, ThS.BS Trần Ngọc Diệp, chủ vườn rau Happy Vegi, TP.HCM, cho biết.
Tương tác với khách hàng
Phía sau mã QR Code, Happy Vegi đưa ra nhiều thông tin để “tự bạch” với khách hàng, từ ngày gieo hạt, cấy cây, chăm sóc, nhổ cỏ, bón phân hữu cơ, phun vi sinh, bắt bọ nhảy, ngày thu hoạch, đóng gói…
Theo bà Diệp, để có một mã QR Code như trên, chi phí đầu tư gồm hai phần: phần mềm có thể mua một lần hoặc trả theo tháng từ nhà cung cấp công nghệ, khoảng 1 – 3 triệu đồng/tháng; và chi phí tem QR Code, khoảng 165 đồng/cái.
“Chi phí như vậy theo tôi là không nhiều so với lợi ích đem lại. Ngoài niềm tin và khả năng tương tác với khách hàng, kiểm soát các phản hồi về chất lượng sản phẩm, việc cập nhật thông tin hàng ngày vào phần mềm giúp Happy Vegi có cơ sở dữ liệu để đưa ra những dự báo về sản lượng, lập kế hoạch chăm sóc và gieo trồng cho phù hợp với nhu cầu khách hàng. Đây là mảng công việc quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất”, bà Diệp đánh giá. Muốn làm tốt QR Code, theo bà Diệp, người lao động cần kỷ luật và tuân thủ cập nhật báo cáo công việc hàng ngày, biểu mẫu báo cáo nên đơn giản.
“Mã QR Code là phương tiện để cung cấp thông tin cho khách hàng, nhưng điều quan trọng là nhà sản xuất có thông tin gì để cho khách hàng tham khảo hay không. Cho nên việc cần làm là lập các quy trình làm việc rõ ràng. Sau đó các công việc cần được báo cáo lại hàng ngày và cập nhật lên phần mềm”, bà Trần Ngọc Diệp nói.
Minh bạch
Ông Lê Đặng Trung, CEO công ty Real-time Analytics cho rằng, mã QR Code có thể mã hoá lượng thông tin lên đến 4.000 ký tự, chứa thông tin về thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm, xuất xứ…
Ông Trung cho biết thêm, áp dụng QR Code có thể giúp doanh nghiệp làm được rất nhiều việc, như: truyền đạt thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng, xây dựng thương hiệu, là giải pháp chống hàng giả, hàng nhái hữu hiệu, tốn ít chi phí, theo dõi được thị trường (ai, ở khu vực nào tiêu thụsản phẩm), định danh sản phẩm, tài sản…
Ông Trung cũng cho hay, mã QR Code có nhiều hình thức thể hiện, từ mã QR Code điện tử, chỉ hiển thị trên app (ứng dụng/web). Làm kiểu này, chi phí gần bằng không; hay mã QR Code dạng nhãn dán in sẵn và dán vào vật thể cần định danh: dao động từ 100 đồng đến khoảng 2.000 đồng, tuỳ hình thức và chất liệu in ấn.
Áp dụng công nghệ mới là cơ hội để tăng lợi nhuận và giảm chi phí. Nền tảng của khẳng định này là ở chỗ: chi phí trả cho áp dụng công nghệ rất thấp, là một phần nhỏ của chi phí doanh nghiệp tiết kiệm được do làm việc hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí đầu vào và tăng doanh thu do tăng giá trị sản phẩm.
Ông Lê Đặng Trung khuyên doanh nghiệp, nhà sản xuất cần thực hiện được hai việc. Một là chuẩn bị năng lực nội tại của tổ chức để sẵn sàng thay đổi, đón nhận cách làm và công cụ mới. Hai là tìm được đối tác công nghệ phù hợp và quyết liệt triển khai.
“Với nông dân, cơ bản cũng như doanh nghiệp, nhưng vai trò của công ty cung cấp giải pháp công nghệ và các hiệp hội là quan trọng, vì họ là người cần chủ động tìm đến nông dân để giới thiệu giải pháp và lợi ích cho họ”, ông Trung nói.
“Hiện nay, Real-time Analytics bắt đầu triển khai trên diện rộng ứng dụng QR Code cho doanh nghiệp và nông dân.Với nông dân, Real-time Analytics miễn phí chi phí công nghệ. Còn với doanh nghiệp, tuỳ theo chức năng doanh nghiệp cần sẽ có phương án kinh phí tối ưu và tiết kiệm cho doanh nghiệp”, ông Trung cho biết.
Dùng smartphone là có thể kiểm tra mọi thứ
Ông Phạm Thành Thái, giám đốc công ty dừa và nông sản Quốc Thắng (Bến Tre), nói làm ăn bây giờ, không riêng thị trường trong nước, mà với các đối tác khu vực, việc minh bạch hoá quy trình sản xuất qua mã QR Code rất quan trọng với những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ và vừa.
Chi phí cho việc làm mã QR Code cũng không cao, phù hợp với doanh nghiệp nhỏ ở địa phương, giá sử dụng tem mã dán cũng trong khả năng chi trả của doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều tổ chức và doanh nghiệp uy tín bắt đầu ứng dụng công nghệ QR Code vào sản xuất, nhằm cung cấp thêm một kênh để người tiêu dùng có thể chủ động kiểm tra nguồn gốc sản phẩm.QR Code là công nghệ hàng đầu hiện nay chuyên dùng để lưu trữ và kiểm tra thông tin. Người dùng chỉ việc dùng smartphone là có thể “soi” được thông tin cần thiết như: website, hình ảnh, thông tin vềsản phẩm, thông tin ngày giờ sản xuất…
bài và ảnh Trần Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này