
08:53 - 05/06/2020
Khổ qua rừng đắng mà ‘ngọt’
Khổ qua rừng có vị đắng, nhưng từ bàn tay và óc sáng tạo tuyệt vời, vợ chồng anh Lê Thanh Hiệp và chị Trần Thị Hồng Vân ở TP Long Khánh, Đồng Nai đã tạo ra nhiều sản phẩm, từ thực phẩm, dược liệu và làm đẹp…, gia tăng giá trị lên đáng kể.

Anh Lê Thanh Hiệp – Phó GĐ công ty TNHH khổ qua rừng Hiệp Vân kiểm tra sản phẩm khổ qua rừng khi được cắt miếng trên máy.
Đa dạng sản phẩm
Tại khu nhà xưởng rộng hơn 100m2 của công ty TNHH khổ qua rừng Hiệp Vân, do anh Thanh Hiệp và chị Hồng Vân làm chủ, công nhân luôn đang bận rộn nhồi thịt vào trái khổ qua rừng. Từng trái khổ qua nhồi thịt được cho vào hộp nhỏ khá xinh xắn, mỗi hộp có số lượng trái nhất định rồi đem đi cấp đông, cho vào siêu thị. Trong trái khổ qua nhỏ xíu được thêm vài cọng hành, trái ớt, anh Hiệp giải thích để người dùng dễ dàng chế biến. Khổ qua nhồi thịt chỉ là một trong nhiều sản phẩm được công ty Hiệp Vân bán trên thị trường.
Anh Lê Thanh Hiệp, phó giám đốc công ty TNHH khổ qua rừng Hiệp Vân, nói khổ qua nhồi thịt là món ăn quen thuộc của mọi gia đình, khác biệt của món này là có vị đắng nhẩn hơn trái khổ qua thường, nên người dùng ưa thích. Mùa dịch Covid-19 vừa qua, mỗi ngày công ty bán ra trên 30kg khổ qua rừng nhồi. Để đa dạng thêm sản phẩm, anh Hiệp còn hợp tác với một đơn vị ở Cần Thơ,
lấy cá thát lát để nhồi trong trái khổ qua.
Không chỉ có món nhồi thịt, công ty còn sáng chế thêm sản phẩm khổ qua rừng xá xíu, khổ qua rừng muối chua ngọt tỏi ớt… Ngoài ra, khảo sát thị trường có nhiều đơn vị làm trà khổ qua, công ty Hiệp Vân có thêm bột khổ qua rừng hay một sản phẩm trong ngành làm đẹp. Anh Hiệp kể, làm bột khổ qua rừng rất kỳ công, tỉ mỉ. Đọt khổ qua khi thu hoạch về phải cẩn thận nhặt hết những sợi lông, đường gân bám vào thân và lá non. Cứ khoảng 10kg đọt tươi mới cho ra khoảng 500g sản phẩm. Bột khổ qua đã có một công ty Nhật Bản đặt hàng, hiện anh Hiệp đang trong giai đoạn làm thử nghiệm, và anh khẳng định rất có tiềm năng để hợp tác với họ.
Khổ qua rừng lên sàn điện tử
Đến với nghề kinh doanh trái khổ qua rừng từ trước năm 2017, không chỉ rành rẽ kỹ thuật trồng, chăm sóc, tạo ra nhiều sản phẩm giá trị gia tăng, anh Hiệp còn mày mò sáng chế ra nhiều máy móc, thiết bị chế biến. Theo anh giải thích, do tự tay làm ra sản phẩm nên biết rõ cần những loại máy như thế nào là phù hợp, từ đó đã bỏ công sức ra chế tạo.
Dù là một doanh nghiệp trẻ, thành lập chưa lâu, nhưng với cách làm bài bản từ vùng nguyên liệu, cho đến việc tạo thêm nhiều giá trị cho sản phẩm, nên những sản phẩm trên của công ty Hiệp Vân chiếm lòng tin của người tiêu dùng, sản phẩm hiện đang phân phối không chỉ ở những kênh truyền thống, mà còn vào hệ thống siêu thị hiện đại.
Chị Trần Thị Hồng Vân, vợ anh Hiệp, cho hay hiện nay một số sản phẩm của Hiệp Vân được bán ở siêu thị Big C, một số cửa hàng đại lý lớn, đang chuẩn bị vào Lotteria, AEON… Hơn một năm qua, sản phẩm khổ qua rừng của Hiệp Vân cũng được bán trên các sàn thương mại điện tử của TiKi, Sendo, Lazada…
Liên kết làm nguyên liệu
Để có nguồn nguyên liệu sản xuất ổn định, công ty Hiệp Vân đang liên kết với nông dân ở Long Khánh, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ (Đồng Nai) trồng khổ qua rừng, diện tích trên 10ha. Các vùng trồng đều được làm theo hướng hữu cơ, có khu phải trồng trong nhà kính để đảm bảo cho trái đạt được chất lượng tốt nhất.
Chị Trần Thị Hồng Vân cho biết, trước kia khi chưa hợp tác với công ty, bà con nông dân thường trồng tự do, bán trôi nổi, giá bấp bênh, đầu ra không ổn định. Nhưng từ khi hợp tác với Hiệp Vân, họ đã được đảm bảo cuộc sống và làm giàu từ loại cây này.
Như vườn trồng khổ qua rừng gia đình bà Nông Thị Mai, xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai, với khoảng 5.000m2, lâu nay là nguồn thu nhập chính cho gia đình bà. Trước đây bà Mai trồng nhiều loại cây, nhưng thu nhập không đủ chi tiêu, nay bà chia sẻ: với 1 tấn khổ qua rừng sau khi hái, gia đình thu nhập gần 30 triệu đồng, trung bình 1ha sẽ thu về khoảng 100 triệu đồng/năm.
“Trồng khổ qua chỉ thua mỗi sầu riêng, còn những loại trái cây khác không thể bì lợi nhuận được”, bà Mai nói thêm.
Mới đây, khổ qua rừng Hiệp Vân được tỉnh Đồng Nai xếp hạng 4 sao trong chương trình OCOP. Các tiêu chí được đánh giá cao là tính sáng tạo trong sản phẩm, xây dựng mối liên kết phát triển kinh tế cộng đồng bền vững, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nông dân… Thành công của khổ qua rừng Hiệp Vân là nhờ làm ra những sản phẩm độc đáo trên nền tảng phát triển những đặc trưng của sản phẩm vùng miền – gia tăng giá trị sản vật địa phương.
Bài, ảnh Trần Quỳnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này