16:19 - 14/04/2016
Khó cưỡng chuyện bán hàng cho Trung Quốc
“Hơn một năm qua chúng tôi sống khoẻ nhờ thị trường Trung Quốc. Ba tháng đầu năm 2016, sản lượng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc của công ty tăng gấp ba lần so với cùng kỳ”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.
Khai thác hết lợi thế thuận lợi của thị trường để đẩy mạnh bán hàng là bài học kinh doanh cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng áp dụng.
Thế nhưng với Trung Quốc, dường như nhiều người suy nghĩ đơn giản rằng đây là thị trường có nhu cầu cao, gần, dễ tính… nên phải đẩy mạnh hàng hoá qua đây, mà quên bẵng đi các tiềm ẩn rủi ro khó lường.
Gần đây, con cá tra được thị trường Trung Quốc mua khá mạnh. Cá tra bán cho Trung Quốc không bị đòi hỏi cao siêu về tiêu chuẩn kỹ thuật.
Con cá tra chỉ cần bỏ đầu, cắt khúc hoặc xẻ bướm là có thể xuất qua được. Không giống như các thị trường khác cần cá philê kích cỡ từ 700 – 800g, người tiêu dùng Trung Quốc chuộng cá trên 1kg xẻ bướm (cắt đầu).
Nuôi cá giai đoạn này trên 1kg thì tỷ lệ tiêu tốn thức ăn ít nhưng tăng trọng lượng lại cao hơn giai đoạn dưới 1kg, nên người nuôi thích để cá lớn mới bán và việc Trung Quốc cần cá loại này đã đáp ứng mong muốn của người nuôi.
Thích dễ dãi
Trong khi đó, giám đốc một nhà máy cá tra ở Đồng Tháp cho biết muốn xuất khẩu cá tra sang châu Âu thì điều đầu tiên doanh nghiệp phải có các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng vùng nuôi, chất lượng nhà máy chế biến do các tổ chức này công nhận.
Sau khi đạt tất cả các điều kiện (có tổ chức của EU qua thanh tra, đánh giá) thì doanh nghiệp mới được cấp code (mã số) riêng cho từng nhà máy.
Với thị trường Mỹ, sau khi Mỹ đưa ra chương trình thanh tra, giám sát cá da trơn từ tháng 3 năm nay thì hiện nay, để xuất vào được thị trường này doanh nghiệp cũng phải chứng minh quy trình nuôi, chế biến, vận chuyển và quản lý cá tại Việt Nam tương đồng với Mỹ nuôi cá da trơn của họ.
Đây là điều rất khó khăn đối với doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp sở hữu các nhà máy nhỏ, chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế.
“Doanh nghiệp chúng tôi có ba nhà máy đầu tư cách nay bốn năm, lúc đó thiếu tiền nên làm cũng chưa đạt. Chúng tôi cũng chưa có vùng nuôi riêng, quy trình quản lý chưa như mong muốn nên rất khó xuất khẩu vào các thị trường khó tính”, vị giám đốc trên nói.
Theo ông, hiện nay, ngành cá tra vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa đủ tiêu chuẩn nên họ phải làm gia công cho các doanh nghiệp có tiêu chuẩn tốt hơn.
Trong khi đó, với Trung Quốc thì họ lại không vào các vùng nuôi cá để thanh tra, đánh giá hay yêu cầu các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt như châu Âu, Mỹ, Nhật…
Chính vì vậy, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, nhiều nhà máy quy mô nhỏ, chưa đạt tiêu chuẩn cao vẫn phải chọn Trung Quốc là đất sống cho mình.
“Hơn một năm qua chúng tôi sống khoẻ nhờ thị trường Trung Quốc. Ba tháng đầu năm 2016, sản lượng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc của công ty tăng gấp ba lần so với cùng kỳ”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.
Hơn nữa, đây là thị trường gần, vận chuyển thuận tiện, có thể bằng đường bộ hoặc biển và đặc biệt là bán lấy tiền liền. Các doanh nghiệp nhỏ, chưa đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu sang EU, Mỹ, châu Á đã sống khoẻ nhờ Trung Quốc.
Những doanh nghiệp lớn thì bây giờ họ cũng chỉ dành hàng để giữ khách “ruột” ở thị trường truyền thống. Đối với một số thị trường xa như Trung Đông, châu Phi, kể cả Nga nhập khẩu số lượng ít, lại không thường xuyên nên nay có khi là bị cắt đơn hàng để ưu tiên cho Trung Quốc.
“Nguyên liệu đang thiếu hụt nghiêm trọng nên bán cho đối tác nào cũng phải cân nhắc. Người dân thì thích nuôi cá lớn để bán có lợi nhuận cao nên doanh nghiệp cũng phải theo họ, và giai đoạn này thị trường Trung Quốc mua giá cao nên đang được ưu tiên xuất khẩu”, một doanh nghiệp cá tra nói.
Lợi nhuận cao
Tương tự với con heo, một thương lái tên Vũ, nhà ở Long Khánh, Đồng Nai nói ông làm nghề mua heo từ các trang trại để bán cho các lò mổ dưới quận 12, TPHCM.
Vài tháng nay, thấy thị trường Trung Quốc hút heo hơi, ông bỏ ít lại cho các mối lái ở trong nước để quay qua gom heo bán cho các đầu nậu từ phía Bắc. Vũ so sánh: Trung Quốc thích ăn heo mỡ, trọng lượng từ 100kg còn thị trường nội địa thích heo nạc, dưới 100kg.
Mua heo cung cấp cho thị trường nội địa phải vào trại lựa chọn từng con, lựa không khéo phải con nhiều mỡ thì bị lỗ. Còn mua cho Trung Quốc thì cứ con nào to, da bóng bẩy, nhiều mỡ là bắt hết đẩy lên xe tải giao cho đầu nậu.
Ngoài ra, bán cho lò mổ đôi khi còn bị thiếu nợ, nhưng cho Trung Quốc thì tiền tươi thóc thật. Mua heo cho Trung Quốc, theo Vũ một ngày nếu nhanh tay có thể làm được một chuyến. Lãi gấp đôi so với bán cho lò mổ nội địa.
Theo ước tính của thương lái, lượng heo từ Việt Nam đang bán sang Trung Quốc mỗi ngày lên đến hơn 1 vạn con.
Lượng này đã cơ bản giải quyết hết số heo dư thừa, khoảng 25% do nông dân thấy giá cao đã đẩy mạnh tăng đàn từ đầu năm 2015.
Rõ ràng, việc Trung Quốc mua gom heo đã giải quyết tốt đầu ra cho con heo, nông dân có thêm lợi nhuận. Qua khảo sát, hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn thương lái ở các tỉnh phía Nam cũng có thêm việc làm, thu nhập nhờ gom heo cho Trung Quốc.
Các mắt xích còn lại như công ty bán thức ăn, bán thuốc thú y, nông dân trồng bắp, cám gạo và những lao động trực tiếp ở các trang trại heo cũng được hưởng lợi. Đây là lý do để trả lời cho câu hỏi tại sao nông dân, doanh nghiệp lại thích “ưu tiên” hàng sang Trung Quốc. Và, vui khi Trung Quốc vào mua hàng.
Một lý do khá lý thú để giải thích tại sao người chăn nuôi thích để dành heo bán cho Trung Quốc là cũng như cá tra, nuôi heo thường tăng trọng lượng tốt nhất vào giai đoạn 80 – 150kg, dưới 100kg thì lớn chậm.
Từ 80 – 150kg con heo ăn ít nhưng tăng cân nhanh hơn, nên nông dân thích giữ lại nuôi cho đạt để bán cho Trung Quốc có lời cao hơn.
Những gì đang diễn ra ở thị trường cá tra đến heo hơi, dễ dàng nhận thấy, quy cách sản phẩm dễ dãi mà Trung Quốc yêu cầu là riêng có. Đến khi Trung Quốc không mua thì sẽ không bán được cho ai, và cả chuỗi giá trị bị ảnh hưởng.
Đặng Hoàng
Thế Giới Tiếp Thị
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này