08:47 - 11/11/2024
Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2024: Đã tìm ra chủ nhân hai giải nhất
Sau hai ngày thi 9 và 10/11, tại Hội trường Dinh Thống Nhất, TP.HCM, Vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng/dự án Khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững đã tìm ra những dự án đạt giải cao nhất ở cả bảng A – dự án ‘Bánh khoai mì dinh dưỡng – Cusami’ và bảng B – dự án ‘Nâng cao giá trị trái tắc, bưởi, mãng cầu xiêm’.
Thay mặt ban giám khảo, Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã có một bản tổng kết, nhận xét về các đội thi và các dự án năm nay.
Theo bà Phạm Chi Lan sự thay đổi trong tư duy và nhận thức của các thí sinh tham gia cuộc thi khởi nghiệp xanh – Phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 là điểm nổi bật của cuộc thi.
“Chính những thay đổi về nhận thức, tư duy đã giúp các dự án khởi nghiệp xanh bám sát hơn với các nhu cầu của cuộc sống hiện nay” – bà Lan nói.
“Đầu tiên, các dự án thi chuẩn bị một cách tương đối đầy đủ, toàn diện hơn. Khác với trước đây có những dự án có ý tưởng, có sản phẩm nhưng sơ sài, thiếu nhiều khía cạnh khác nhau. Còn bây giờ các bạn đã biết phải làm như nào.
“Thứ hai là nhân tố xanh được tăng thêm nhiều ở năm nay. Nhiều dự án đã đi sâu tìm hiếu, nhấn mạnh những yếu tố xanh này. Họ lấy yếu tố xanh làm đặc trưng trong khởi nghiệp. Điều này nó khác với những người khởi nghiệp khác. Bởi như chúng ta thấy bây giờ nhiều nơi khởi nghiệp người ta nhấn mạnh đến công nghệ, còn mình thì các dự án nhấn mạnh yếu tố xanh.
“Thứ ba là các dự án cũng có chú ý đến tính sáng tạo, bởi khởi nghiệp khác với lập nghiệp là mở một doanh nghiệp kinh doanh bình thường. Nó phải có yếu tố sáng tạo, phải ứng dụng hoặc là công nghệ mới hoặc là quản trị mới, cách làm mới…đó những điểm mà doanh nghiệp khởi nghiệp xanh lần này chú ý đến sự sáng tạo.
“Cuối cùng là yếu tố thương mại, thị trường. Lần thi năm thứ 10 này các dự án nhấn khá mạnh ở yếu tố thương mại hóa sản phẩm. Do vậy, ở bảng chấm điểm của ban giám khảo thì phần thương mại hóa sản phẩm là điểm quan trọng. Bởi hiện nay trong một thị trường cạnh tranh gay gắt như bây giờ, thói quen người tiêu dùng thay đổi, nếu không hiểu, tính toán và làm được về khía cạnh thương mại hóa sản phẩm thì những ý tưởng có hay đến mấy hay sản phẩm tốt đến mấy cũng khó có thể sống nổi trên thương trường” – bà Phạm Chi Lan nhận xét.
Ngoài hai giải nhất mỗi bảng, Ban Tổ chức còn trao các giải nhì, ba, khuyến khích và rất nhiều giải thưởng phụ giá trị khác, cụ thể:
Bảng A (ý tưởng/dự án hoạt động dưới 1 năm)
01 Giải: Dự án đến từ TP.HCM – “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn Anh
02 Giải nhì:
– Dự án đến từ Lạng Sơn – “Chanh rừng Co Loi – Mẫu Sơn và các sản phẩm từ chanh rừng hướng tới sản phẩm OCOP” của Nguyễn Thị Phương Thuỳ và Tô Phương Quỳnh.
– Dự án tỉnh Bình Thuận – “Than hoạt tính, bột đánh răng từ than hoạt tính, túi lọc khí” của nhóm Thông Long, Nguyễn Thị Kiều Loan, Nguyễn Ngọc Vân Anh.
02 Giải ba:
– Dự án từ tỉnh Lâm Đồng – “Dalat Chicory Tea- Trà sức khoẻ từ cây bồ công anh tím canh tác hướng hữu cơ tại Đà Lạt” của nhóm thí sinh Nguyễn Thị Thêu, Lê Quang Khải.
– Dự án tỉnh Đắk Lắk – “Sản xuất chén đĩa từ mo cau” của thí sinh Đào Thị Vân
Bảng B (dự án hoạt động trên 1 năm):
01 Giải nhất: Dự án từ Đồng Tháp – “Nâng cao giá trị trái Tắc, Bưởi và Mãng cầu xiêm” của nhóm thí sinh Huỳnh Lê Ngọc Viễn, Nguyễn Ngọc Thanh Hà.
02 Giả nhì:
– Dự án đến từ Đắk Lắk – “Nâng cao giá trị quả bơ Tây Nguyên – Mỹ phẩm thiên nhiên Pơ Lang”, do nhóm thí sinh Phạm Thị Thu Hằng, Vũ Thị Huệ, Đinh Huy Thắng.
– Dự án đến từ Quảng Bình – “Ứng dụng khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo trong tổ chức liên kết nuôi heo thảo dược vì sinh theo chuỗi giá trị có kiểm soát” của nhóm thí sinh Nguyễn Thị Hoài Sen, Nguyễn Thị Hiền.
03 Giải ba:
– Dự án từ An Giang – “Nâng tầm giá trị của chiếc CHIẾU truyền thống thành những sản phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại”, do Lê Thị Phương Thảo là chủ dự án.
– Dự án từ Kontum – “Bảo tồn và phát triển ẩm thực cộng đồng Kontum”, của nhóm thí sinh Nguyễn Đức Hoàng, Nguyễn Ngọc Luyến.
– Dự án từ Vũng Tàu là – “Sản phẩm quà tặng thiết kế sang trọng từ rác thải vỏ sò ốc”, của nhóm thí sinh Nguyễn Thị Hồng Lan, Dương Quang Chung, Phan Trần Thanh Trúc.
03 Giải khuyến khích:
– Dự án từ Đồng Tháp – “Sản xuất trà OolongSen (100% lá sen tươi)”, của nhóm thí sinh Nguyễn Hữu Anh, Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Trương Thị Ngọc Như.
– Dự án từ Hà Nội – “Thương hiệu Cỏ Cây Hoa Lá” của nhóm thí sinh Tô Mỹ Linh, Nguyễn Thị Ngọc Bích
– Dự án từ Hòa Bình – “Đà Giang food- Thực phẩm sạch từ tranh trại đến bàn ăn kết hợp du lịch trải nghiệm trên lòng hồ Hoà Bình” của nhóm thí sinh Trịnh Thanh Hòa, Nguyễn Mai Hồng, Đinh Thị Mai.
Các giải thưởng khác:
03 Giải tư vấn thực hành tiêu chuẩn (trị giá 50 triệu đồng/giải, do Công ty TNHH Dịch vụ Ứng dụng Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSAS) trao):
– Dự án Befine nâng cao giá trị kinh tế bản địa từ cây sả và cây quế – Thanh Hóa – của nhóm Dương Ngọc Trường, Trần Minh Vũ, Phạm Nguyễn Hải Đăng.
– Dự án Mật mía miền Xanh – Quảng Ngãi – của nhóm Đoàn Đức Uy, Nguyễn Thị Thu Thủy.
– Dự án Tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất và phát triển sản phẩm nấm Vân Chi đỏ
01 Giải Nghiên cứu phát triển sản phẩm sấy thăng hoa (trị giá 17 triệu đồng): Dự án Chuỗi giá trị sản phẩm từ Khoai lang – Vĩnh Long – của Nguyễn Thanh Việt.
Giải chụp ảnh quảng cáo chuyên nghiệp (trị giá 70 triệu đồng do Công ty TNHH KV Images tài trợ):
– Giải Nhất (trị giá 35 triệu đồng): Dự án Chuỗi giá trị sản phẩm từ Khoai lang – Vĩnh Long – của Nguyễn Thanh Việt.
– Giải Nhì (trị giá 20 triệu đồng): Dự án Thực phẩm từ xương rồng – Leafking – Tái sinh nguồn sống – Phú Yên – của Trần Bảo Huy.
– Giải Ba (trị giá 15triệu đồng/giải)
+ Dự án Huế cooking food – Sáng tạo nâng tầm đặc sản xứ Huế – Thương mại hoá sản phẩm quả vả – Huế – của Trần Huy Cường.
+ Dự án Mô hình trang trại bò sữa hữu cơ gắn liền với phúc lợi động vật và bảo vệ môi trường – Hà Nam – của Nguyễn Thị Thịnh.
+ Dự án Phát triển kinh tế tập thể từ trồng, chăm sóc, chế biến các sản phẩm từ cây chè Shan tuyết theo hướng hữu cơ nâng cao thương hiệu và giá trị trà Shan tuyết Yên Hân – Bắc Kạn – của Ma Văn Thống
Giải Hiệu ứng truyền thông:
– Dự án Băng gạc Sinh học từ cây Lục Bình – Trà Vinh – của nhóm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Dương Chí Linh, Phạm Quốc Huy.
– Dự án Than hoạt tính, bột đánh răng từ than hoạt tính, túi lọc khí – Bình Thuận – của nhóm Thông Long, Nguyễn Thị Kiều Loan, Nguyễn Ngọc Vân Anh.
– Dự án Thủ công mỹ nghệ từ cây dừa nước – Bến Tre – của Nguyễn Thị Thuận.
Giải 30 suất tham gia khóa học và thực tập về bao bì, tư vấn thiết kế bao bì do TAFUCO tại trợ.
Ngoài ra, trong khuôn khổ cuộc thi Ban Tổ chức còn trao giải “Hỗ trợ Dự án Đổi mới sáng tạo, Khởi nghiệp sáng tạo giai đoạn ươm tạo” do Trung tâm BSA thực hiện cho 10 DN TP.HCM với nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thêm sản phẩm mới và tăng doanh thu theo Chương trình Nhiệm vụ Khoa học công nghệ của TP.HCM. Chương trình sẽ thực hiện từ tháng 10/2024 đến tháng 10/2025 cho 10 dự án trong Hệ sinh thái Khởi nghiệp Xanh, gồm: Công ty CP Dừa nước Việt Nam, Công ty TNHH Thực phẩm Khang Nhi Ý, Công ty TNHN TMDV Biển Phương, Công ty CP Đầu tư XNK Phúc Lộc Thọ, Công ty TNHH XNK Thiên Nhiên Việt, Công ty TNHH SX&TM An Nhiên, HTX Chăn nuôi Dê xã Đa Phước, Công ty TNHH SX-TM-ĐT Thiên Thảo, Công ty TNHH 2G, Công ty TNHH Yam Kitchen.
Cuộc thi năm nay do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp – BSA phối hợp cùng Công ty CP Vinamit, Tập đoàn Trung Nguyên Legend tổ chức. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi là 967.000.000 VNĐ, trong đó 222.000.000 VNĐ tiền mặt cho các ý tưởng/dự án đạt giải ở cả 2 bảng A – B. Vòng Chung kết cuộc thi diễn ra trong 2 ngày 9-10/11/2024
Cuộc thi Ý tưởng/Dự án Khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 với sự tham gia của các đơn vị đồng hành của: Công ty cổ phần Nhựa tái chế Duy Tân (DUYTAN Recycling – DTR); Công ty TNHH Dịch vụ Ứng dụng Hỗ trợ Doanh nghiệp (HVNCLC-CHN); Công ty CP Cơ điện Tân Hoàn Cầu; Công ty TNHH SX – TM – DV Qui Phúc; Công ty TNHH Minh Long 1; Công ty TNHH Tân Nhiên; Công ty TNHH SX – TM – DV Bao bì Tăng Phú; Công ty TNHH KV Images; BSA Media.
Có thể bạn quan tâm
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ vượt thị trường Trung Quốc
EU trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
Thách thức sau kỷ lục
Dư lượng thuốc BVTV tối đa cho phép của thị trường Mỹ
Đối tác Mỹ, EU hủy nhiều đơn hàng thủy sản
Tags:khởi nghiệp xanh
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này