09:41 - 03/01/2019
Câu chuyện vườn rau hữu cơ
Bà Bùi Minh Phượng ở Vĩnh Long, trồng cây ăn trái theo phương pháp hữu cơ, chế biến sản phẩm giá trị gia tăng, nói rằng, cái khó nhất là PR sản phẩm, đóng gói bao bì, nhãn mác… mà xài túi nhựa hình như nhận thức hữu cơ chưa tới! Vậy có chất liệu nào khác, mua ở đâu, giá bao nhiêu…, bà Phượng thú thật “lo sản xuất hữu cơ không mệt bằng lo chào bán”.
BS Trần Ngọc Diệp, chuyên gia dinh dưỡng của công ty Hương Đất (TP.HCM) xây dựng nông trại hữu cơ Happy Vegi có bốn công nhân, với công việc chính là hạn chế cỏ dại theo đúng nguyên tắc “sáu không”: 1/ không dùng phân hoá học; 2/ không phân thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ; 3/ không phun thuốc kích thích tăng trưởng; 4/ không dùng giống biến đổi gien; 5/ không trồng trên đất và nước ô nhiễm (kim loại nặng, vi khuẩn gây bệnh) và, 6/ không sử dụng chất bảo quản. BS Diệp chia sẻ: “Phần lớn người làm nông nghiệp hữu cơ phải tự tìm kiếm kiến thức, tự mày mò để sản xuất sản phẩm hữu cơ, tự mang sản phẩm đi kiểm nghiệm và tự tìm thị trường, nên khai thác ưu thế công nghệ để tìm “đồng minh”. Vào Google gõ “organic food”, chưa tới 1 giây sẽ thấy 145 triệu kết quả. Thực phẩm hữu cơ đang được rất nhiều người quan tâm, nhưng họ quan tâm gì?”. Hai tuần trước, một báo cáo được công bố ở Mỹ, cho biết dùng thực phẩm hữu cơ sẽ giảm phân nửa nguy cơ ung thư. Chỉ cần 100g rau hữu cơ là đủ dinh dưỡng, thay vì phải ăn gấp đôi lượng rau bình thường.
Kinh nghiệm của Happy Vegi là luôn nói cho rõ hai chuyện: lợi ích sức khoẻ con người và môi trường. Qua các công cụ như Facebook, Zalo…, Happy Vegi cung cấp thông tin cho người tiêu dùng. Không chỉ để bán được hàng; mà chính là chỉ cách làm, cách quản lý chất lượng, lợi ích từ nông nghiệp hữu cơ, nói rõ quy trình…
BS Diệp nói tiếp: “Nước ta cứ nói làm theo hướng hữu cơ, nhưng nghịch lý là người sản xuất không có lời, không có hỗ trợ về kỹ thuật, không có đầu ra ổn định, không có cơ chế giám sát…, và tự họ tìm đầu ra. Cho dù việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ở nước ta đạt ngưỡng an toàn cho người lớn, nhưng chưa có cơ quan nào đo được ngưỡng an toàn đối với trẻ em”.
Quả thật, điều khó nhất vẫn là làm sao cho người tiêu dùng tin “đây là sản phẩm hữu cơ”. Nghịch lý hơn, trong khi chỉ cần “một click” trong chớp mắt tìm thấy 145 triệu kết quả về thực phẩm hữu cơ, còn ở nước ta, qua các cuộc thăm dò, chỉ có khoảng 3% người dân tiếp cận được thông tin về nông nghiệp hữu cơ. Ngay cả người muốn làm nông nghiệp hữu cơ cũng không biết hỏi ai!
Vậy đâu là lối thoát? BS Diệp chia sẻ, việc đầu tiên là chọn tiêu chuẩn. Nếu làm theo tiêu chuẩn quốc tế rất dễ đạt tiêu chuẩn của Việt Nam. Thứ hai, khai thác thế mạnh vi sinh, bảo vệ thiên địch. Thứ ba là chuẩn bị tinh thần 2 – 3 năm “giữ điểm hoà vốn”.Nếu vườn rộng 2ha trở lên, nên trồng cây ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, lấy ngắn nuôi dài.Chi phí khoảng 20 – 30 triệu đồng/1.000m2.
Giá bán các loại rau hữu cơ hiện nay cao hơn từ 2 – 2,5 lần so với rau VietGAP. Từ một vườn rau ở TP.HCM, nay Happy Vegi có thêm hai vườn ở Vũng Tàu và Măng Đen (Kon Tum) trồng 15 loại rau ăn lá và mười loại củ quả. Mỗi ngày, 1ha cung cấp từ 70 – 100kg rau hữu cơ.
“Vào dịp cuối tuần, phụ huynh còn có thêm điểm tham quan hữu ích cho con tại vườn rau hữu cơ. Thời gian trải nghiệm tại vườn, trẻ biết cách trồng và chăm sóc rau, biết thiên địch và các loại côn trùng có hại… Tiêu dùng sản phẩm hữu cơ là cách ủng hộ xu hướng bảo vệ môi trường, đây là điều đáng mừng hơn hết”, BS Diệp nói thêm.
Vân Anh – Ngọc Bích (theo TGTT)
Có thể bạn quan tâm
Giá heo hơi vượt mốc 70.000 đồng/kg
Xuất khẩu hàng hóa cả nước 9 tháng tăng 4,2%
10 dự án đầu tiên vào vòng chung kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh 2023
Xuất khẩu sang Trung Quốc: tắc cả đường biển lẫn đường bộ
208 vụ điều tra phòng vệ thương mại liên quan hàng xuất khẩu Việt
Tags:Happy Vegirau hữu cơ
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này