14:14 - 04/02/2021
Thực phẩm hữu cơ cơ hữu mùa COVID
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, khi hàng loạt doanh nghiệp gặp khó khăn, hàng hoá tiêu thụ chậm thì các mặt hàng nông sản, thực phẩm hữu cơ lại gặp thời, được dịp bùng nổ.
Nhu cầu sử dụng sản phẩm organic tăng mạnh ở Việt Nam là bởi con người đã có ý thức hơn trong việc sử dụng thực phẩm organic để tăng sức đề kháng, chống chọi với dịch bệnh.
Dùng hữu cơ vì lo
Theo báo cáo nghiên cứu của Nielsen mới đây, sức khỏe và công việc tiếp tục là các mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Trong đó 44% người được khảo sát cho biết sức khỏe là điều họ quan tâm nhất. Ngoài việc sử dụng thực phẩm organic để giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, qua đó phòng ngừa dịch Covid19, người dân còn mong muốn sử dụng nó để ngăn ngừa được nhiều căn bệnh nan y. Theo thống kê của ngành y tế, trong 5 loại ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam hiện nay, ung thư đường tiêu hóa đứng hàng thứ ba, trong đó, chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân chính.
Dịch Covid19 lây lan trong cộng đồng tại Việt Nam và thực sự chỉ hạ gục đa số những người có nhiều bệnh nền. Chính vì thế, dịch Covid19 xảy ra, có nhiều phương tiện truyền thông, báo đài, các chuyên gia ngành thực phẩm đã đưa ra những cảnh báo, hoặc sự tư vấn về cách phòng chống dịch… Trong đó, vấn đề ăn uống giúp tăng cường sức đề kháng, tạo hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng chống các căn bệnh nền thông qua nguồn nông sản, thực phẩm an toàn, nhất là các sản phẩm hữu cơ là một trong những ưu tiên được khuyến cáo. Bởi vì sản phẩm hữu cơ có nhiều dinh dưỡng, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, tăng sức đề kháng, tránh sinh vật biến đổi gen GMO và tốt cho môi trường. Đây là những lý do để người tiêu dùng tìm hiểu, tiếp cận, sử dụng sản phẩm hữu cơ ngày càng nhiều. Và họ cũng ý thức được rằng, chi phí để sử dụng loại thực phẩm này ít hơn rất nhiều lần so với chi phí điều trị bệnh.
Sau khoảng thời gian dịch Covid19 hoành hành, dữ liệu của nhiều doanh nghiệp cho thấy, các nhóm/ngành hàng thực phẩm tăng cường dinh dưỡng, hệ miễn dịch được dự báo tăng trưởng đến 100%, mức cao nhất so với 94% dành cho nhóm thực phẩm sạch và lành mạnh, hay 83,3% cho chủng loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên và hữu cơ…
Hướng đến lối sống xanh, lành mạnh
Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, khi thu nhập của người dân tăng lên, nhu cầu về đời sống cao hơn, tỷ lệ dân số trẻ cao và tầng lớp trung lưu phát triển, người tiêu dùng sẽ dần trở thành người tiêu dùng thông minh và hướng đến một lối sống xanh và lành mạnh thông qua việc sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ và nguyên liệu sạch. Người tiêu dùng đã dần nhận ra rằng, việc mua sản phẩm hữu cơ ở Việt Nam không còn quá đắt đỏ, bởi giá bán sản phẩm hữu cơ và không hữu cơ không chênh lệch nhiều. Đây là lý do để người tiêu dùng “mở hầu bao” sở hữu sản phẩm hữu cơ.
Ngay tại Organic Town – Gis Market do Hội DN HVNCLC – dự án Chuẩn hội nhập – công ty BSAS và công ty cổ phần Vinamit tổ chức vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần ở 84 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM, các loại nông sản hữu cơ như gạo, cà phê, nông sản chế biến, nông sản sấy, heo rừng hữu cơ, rau củ, quả,… của hơn 10 thương hiệu như Vinamit, Danny Green, Gia Bảo, Happy Vegi, Tôm thiên nhiên Tài Thuận Phát,… rất được người tiêu dùng chọn lựa. Có khách hàng từng chi tới 7 triệu đồng để sở hữu các loại nông sản hữu cơ chỉ trong một phiên.
Không còn nỗi lo về giá
Theo nghiên cứu của một đơn vị chuyên về khảo sát thị trường, thực phẩm organic dù có giá cao hơn thực phẩm thường bày bán tại các chợ dân sinh từ 20 – 25%, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả để bảo vệ sức khỏe của gia đình. Một thuận lợi nữa là nhiều đơn vị sản xuất hữu cơ cũng tìm đủ cách để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, sử dụng sản phẩm thay vì chỉ phục vụ phân khúc khách hàng cao cấp.
Đơn cử như công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Hải Âu đang phát triển mạnh sản phẩm bí hạt đậu organic thương hiệu Danny Green. Loại bí này có giá bán 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, với trọng lượng 300 – 400gram, khách hàng chỉ phải bỏ ra khoảng 30.000 đồng là có thể sử dụng được một sản phẩm hữu cơ chất lượng cho bữa ăn của cả gia đình.
Danny Green được biết đến là thương hiệu đạt đạt chuẩn hữu cơ của Nhật Bản JAS với sản phẩm dưa lưới. Hơn năm qua, ngoài dưa lưới, đơn vị này còn được biết đến nhiều hơn nhờ sản phẩm bí hạt đậu hữu cơ. Theo đại diện của doanh nghiệp này, năm 2020, dù dịch bệnh gây ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp khác, nhưng sản lượng dưa lưới, bí hạt đậu Danny Green lại là những mặt hàng bán chạy. Riêng sản phẩm bí hạt đậu có lượng bán tăng gấp 8 lần so với năm 2019.Điều này chứng tỏ, người tiêu dùng đang hướng đến sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng mạnh.
Bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này