09:47 - 25/12/2015
Người Việt bắt đầu quen với thanh toán bằng thẻ
TTTG.VN – Dù còn nhiều mối nghi ngại về mức độ an toàn cho thẻ nhưng xu hướng thanh toán bằng thẻ tại Việt Nam đang có chiều hướng tăng đáng kể.
Song song với việc đầu tư hạ tầng, các ngân hàng thương mại cũng tích hợp nhiều tính năng, liên kết với các đối tác để đẩy mạnh thanh toán qua thẻ với các dịch vụ thiết yếu của xã hội: điện, nước, cước viễn thông, bảo hiểm, phí giao thông, thương mại điện tử…
Trong một cuộc khảo sát của tổ chức MasterCard thực hiện từ đầu năm đến giữa năm 2015, dù không cho biết số lượng người tham gia nhưng theo kết quả của cuộc điều tra này, có đến 87% khách hàng được hỏi đã cho biết có sử dụng hình thức thanh toán bằng thẻ khi mua sắm, thanh toán các dịch vụ tại ngân hàng hoặc các đại lý được uỷ thác thu hộ.
Từ các quán ăn, điểm bán lẻ quần áo, mỹ phẩm cho đến các kênh bán lẻ hiện đại đã phát triển mô hình thanh toán qua thẻ hoặc bằng ví điện tử. Hình thức thanh toán bằng thẻ đang được các ngân hàng chấp nhận thông qua các nhà bán lẻ với vai trò là người thu hộ, sau đó ngân hàng sẽ hoàn trả số tiền đó cho các chủ cửa hàng.
Hệ thống mua sắm Nguyễn Kim, ngân hàng Sacombank và tổ chức thẻ MasterCard vừa triển khai dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động – mPOS, dành cho khách hàng khu vực TPHCM. mPOS là giải pháp thanh toán di động thông qua một thiết bị gắn trên smartphone có kết nối mạng di động 3G.
Đại diện Nguyễn Kim cho biết, với dịch vụ mPOS, khách hàng mua hàng và thanh toán tại nhà với các loại thẻ nội địa, thẻ MasterCard và thẻ quốc tế khác đang lưu hành tại Việt Nam. Chưa công bố số liệu nhưng theo đại diện của Nguyễn Kim, mPOS đang được khách hàng mua sắm lựa chọn vì họ được nhìn hàng hoá trước khi thanh toán.
Cuối tháng 11/2015, cổng thanh toán 123Pay (thành viên của công ty cổ phần VNG) đã hợp tác với MasterCard triển khai dịch vụ thanh toán qua thẻ khi khách hàng mua sắm tại 15 trang web bán hàng: galaxycine.vn, 123phim.vn, mp3.zing.vn, tv.zing.vn, pegacine.vn… Arn Vogels, giám đốc MasterCard khu vực Đông Dương, cho biết: “MasterCard hợp tác với 123Pay với mong muốn góp phần xây dựng thói quen chi tiêu không tiền mặt”.
M-Services là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ thanh toán di động (mobile payment) có tên là MoMo. Ông Nguyễn Bá Diệp, phó chủ tịch hội đồng quản trị của M-Services, ví von: “MoMo là một dạng thẻ mềm vừa có chức năng thanh toán trên nền tảng trực tuyến, vừa áp dụng cho hình thức trực tiếp tại các điểm giao dịch”.
Theo ông Diệp, vào tháng 7/2015, MoMo có khoảng 500.000 người sử dụng thường xuyên, còn hiện nay con số khách hàng sử dụng là gần 1 triệu khách hàng. Hiện MoMo có nhiều hình thức thanh toán: chuyển tiền giữa các tài khoản, thanh toán điện, nước, viễn thông…; nạp tiền điện thoại trả trước, mua sách, mua vé xem phim…
Ngân hàng Nhà nước đang tập trung mở rộng các điểm chấp nhận thẻ (POS), nhất là tại các tỉnh, cũng như yêu cầu vụ Thanh toán phối hợp với bảy ngân hàng thương mại phát triển dịch vụ thanh toán mPOS, thí điểm một số hình thức thanh toán hiện đại ở khu vực nông thôn. Hiện nay, ngân hàng Nhà nước đã triển khai thí điểm các mô hình thanh toán của ngân hàng Quân đội (MB) với Viettel, mô hình PGBank cùng với Petrolimex, dịch vụ thanh toán do Vietcombank phối hợp với M-Service thực hiện…
Để khuyến khích khách hàng sử dụng thẻ khi thanh toán, nhiều kênh bán lẻ phối hợp với ngân hàng, tổ chức thẻ áp dụng hình thức khuyến mãi như giảm 10% hoặc số tiền cụ thể, như MasterCard giảm thêm 500.000 đồng cho khách hàng sử dụng thẻ MasterCard khi thanh toán qua dịch vụ mPOS của Nguyễn Kim, với điều kiện: giá trị đơn hàng từ 5 triệu đồng trở lên.
Trọng Hiền
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này