Chiến lược 'đơn tính năng' của Miliket
Tin mới
16:39
Chiến lược ‘bản địa hóa’ lãnh đạo của Grab Việt Nam
16:33
Hộ kinh doanh lo lắng khi bỏ thuế khoán
16:24
Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR
15:56
Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ
16:14
Khánh thành nhà ăn mới cho học sinh Nậm Pung
16:04
Cú ‘trượt chân’ của chuỗi ‘pizza công nghệ’ ở TP.HCM
12:22
Nghị quyết 68-NQ/TW: Bảo vệ quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
11:43
Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc
11:23
Nhà nước cần giữ quyền kiểm soát trong đầu tư đường sắt cao tốc
11:08
TP.HCM sẽ là đại đô thị mới sau sáp nhập Bình Dương và BR-VT
17:42
Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó
17:34
Ngành gỗ ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ
16:36
Gấp rút chấm dứt thuế khoán hộ kinh doanh
12:41
VNG chính thức có Tổng Giám đốc mới thay ông Lê Hồng Minh
10:28
Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng
10:23
‘Chiếc áo mới’ cho doanh nghiệp nhà nước
10:14
Tìm hướng đi giữa ‘thương chiến’
09:59
TP.HCM siết hoạt động kinh doanh vàng miếng
15:41
‘Chiến dịch tiếp thị’ của ADORÉ
15:34
Sendo tấn công thị trường đi chợ, mô hình tương tự Pinduoduo
Bản tin thị trường
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
17:24
Thị trường 24/7: Giá vàng lại lập kỷ lục mới; Huawei sắp công bố mức doanh thu khả quan
17:10
Thị trường 24/7: Giá cà phê đu đỉnh, người dân ‘găm’ hàng; Bộ Công Thương kiểm tra hoạt động XK gạo
16:51
Thị trường 24/7: SpaceX thí điểm dịch vụ viễn thông vệ tinh tại VN; Ấn Độ dự kiến bỏ thuế quảng cáo kỹ thuật số
16:26
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng tăng mạnh; Xuất khẩu rau quả sụt giảm liên tiếp trong 3 tháng
16:50
Thị trường 24/7: Giá vàng giảm hơn 3 triệu đồng/lượng; Xuất khẩu của Thái Lan tăng tháng thứ 8 liên tiếp
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
Trang chủ Mua sắmTiếp thị
2025/05/23 - 6:59:33 PM

15:48 - 27/08/2024

Chiến lược ‘đơn tính năng’ của Miliket

Mặc cho các đối thủ tung ra mì đủ loại hương vị, Miliket vẫn kiên trì với sản phẩm “mì không”, chỉ có vắt mì, không gia vị. Đó là một chiến lược ngược dòng với xu hướng hiện nay: Đơn tính năng.

Colusa-Miliket có sản phẩm mì rất phù hợp để ăn lẩu.

Sau một thời gian dài cạnh tranh, sức ép từ các đối thủ sẽ dần dần khiến các sản phẩm còn tồn tại trên thị trường mang đặc tính “đa tính năng” để phục vụ nhiều nhóm người dùng khác nhau.

Tuy vậy, nhiều trường hợp các tính năng lại đối lập với nhau, nên việc gia tăng tính năng này lại làm giảm hiệu quả tính năng khác, và đa phần khiến sản phẩm quá phức tạp. Điều này vô hình trung làm cho không một nhóm khách hàng nào hài lòng hoàn toàn. Trong tình hình đó, đã có một số sản phẩm đặc biệt nổi lên bằng cách đi ngược lại xu hướng chung bằng tư duy tối ưu hóa “đơn tính năng”.

Câu chuyện của 5-Hour Energy

Đầu thập niên 2000, khi đang lang thang quanh một cuộc trưng bày sản phẩm tự nhiên ở Anaheim, California, Manoj Bhargava dừng ở một gian bán nước tăng lực loại 16oz (473ml). Ông uống thử và cảm thấy tinh thần khá phấn chấn và tỉnh táo suốt 6-7 giờ tiếp theo. Tuy vậy, vị của loại nước tăng lực này khá khó uống, và dung tích thì quá lớn, tương tự các loại nước giải khát.

Thế là Bhargava tự hỏi: “Nếu mình mệt, thì mình có khát luôn không? Kiểu như đau đầu thì đau luôn bao tử à? Chả hợp lý chút nào.” Nói cách khác, sản phẩm nước tăng lực này đang cố tình ôm đồm quá nhiều nhóm khách hàng, nó vừa muốn giúp khách đang cần tỉnh táo lẫn khách đang khát nước, và cả hai đều sẽ không hài lòng với một chai nước tăng lực dung tích tương đương chai nước ngọt.

Từ cách nghĩ này, Bhargava đã nghiên cứu và sáng tạo ra một hỗn hợp caffeine và các vitamin B đựng trong chai 2oz (59 ml). Ông đặt tên cho sản phẩm là 5-hour Energy (5 giờ năng lượng). Đây là sản phẩm đột phá vì nó tập trung vào một tính năng duy nhất, phục vụ cho một nhóm khách hàng cụ thể: những người cần một liều tăng lực thực sự hiệu quả để làm việc nhưng không muốn phải uống cả một chai nước lớn vị ngọt. Đó là một loại sản phẩm chưa từng có trước đây, và người ta gọi đó là energy shot (liều tăng lực).

Đến năm 2011, 5-hour Energy đạt 1 tỷ đô la doanh thu, chiếm 90% hạng mục liều tăng lực. Còn Bhargava thì trở thành tỷ phú.

Như vậy, có thể thấy tư duy “đơn tính năng” đã được Bhargava vận dụng trong trường hợp này: tập trung phát triển tốt một tính năng duy nhất cho một nhóm khách hàng cụ thể, thay vì cố gắng phục vụ tất cả mọi người.

5-hour Energy.

Mạch tích hợp chuyên dụng (ASIC)

Những năm cuối thập niên 2010, tiền điện tử bắt đầu xuất hiện và phát triển, kéo theo một lĩnh vực hoàn toàn mới: đào tiền điện tử. Trong quá trình xử lý các thuật toán đào tiền điện tử, các công ty cần sử dụng các bộ vi xử lý mạnh mẽ. Ban đầu, họ dùng các CPU, sau đó là các GPU (card đồ họa). Tuy vậy, các bộ vi xử lý như CPU hay GPU vốn dĩ được thiết kế để giải quyết nhiều tính năng khác nhau, phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng đại trà, nên hiệu năng không hề được tối ưu cho hoạt động tiêu tốn năng lượng và khả năng xử lý như đào tiền điện tử.

Thấy được nhu cầu của nhóm khách hàng cụ thể, các hãng vi mạch lớn đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển các bộ vi xử lý chuyên dụng chỉ phục vụ một mục đích duy nhất: đào tiền điện tử với hiệu năng tối ưu, chi phí sản xuất phải rẻ và tiêu tốn điện ở mức tối thiểu. Từ mục đích này, họ đã cho ra đời các mạch tích hợp chuyên dụng (ASIC) cho hoạt động đào tiền điện tử. Với tư duy “đơn tính năng”, nhiều sản phẩm tiêu biểu đã ra đời và chiếm lĩnh thị trường, tiêu biểu là Bitmain. Tương tự, hãng sản xuất GPU như NVIDIA cũng đã tối ưu hóa thiết kế của mình, loại bỏ các cổng xuất hình ảnh và cho ra đời CMP HX—dòng GPU chuyên dụng cho hoạt động đào tiền điện tử với hiệu suất tối ưu hơn.

Thời gian gần đây, khi cả thế giới đang dần chuyển sang con sóng trí tuệ nhân tạo (AI), với tư duy tối ưu “đơn tính năng”, NVIDIA gần đây cũng đã tuyên bố kế hoạch phát triển các ASIC chuyên dụng cho hoạt động phát triển AI. Tiềm năng này đã khiến định giá của NVIDIA tăng vọt, vượt Apple để trở thành công ty có tổng giá trị thị trường lớn thứ hai thế giới, ở mức hơn 3000 tỷ đô la.

Miliket đơn tính năng

Tư duy tối ưu “đơn tính năng” cũng đã được các công ty tại Việt Nam tận dụng thành công.

Mì gói là một thị trường rộng lớn có rất nhiều công ty tham gia. Điều này đã khiến các sản phẩm mì gói ngày càng đa dạng về vị, với rất nhiều gói gia vị hay thức ăn đi kèm. Tuy nhiên, không phải lúc nào khách hàng ăn mì gói cũng có nhu cầu sử dụng tất cả các gói kèm theo. Với những người đang ăn lẩu chẳng hạn, họ chỉ cần đơn thuần sợi mì. Khi đó, các gói nhỏ đi kèm sẽ bị bỏ phí.

Để phục vụ nhu cầu cụ thể này, Colusa-Miliket có sản phẩm mì rất phù hợp để ăn lẩu. Mì dùng để ăn lẩu chỉ có các vắt mì, có khi được đựng trong các bao bì lớn, không có các gói gia vị đi kèm. Cách đóng gói này giúp mì giảm giá thành mà không hề giảm chất lượng, dễ bỏ vào nồi lẩu và tránh lãng phí.

Nhờ tư duy “đơn tính năng” này, giữa thị trường có muôn trùng sản phẩm mới ra mắt mỗi năm, Colusa-Miliket vẫn tồn tại và phát triển bền vững qua mỗi năm.

Tư duy “đơn tính năng” là một phương pháp hữu hiệu để tìm hướng phát triển sản phẩm và khác biệt hóa chính mình giữa thị trường cạnh tranh gay gắt. Bằng cách tìm hiểu khách hàng, chia thành các nhóm với nhu cầu cụ thể và các tính năng đơn lẻ, các nhà phát triển sản phẩm hoàn toàn có thể điều chỉnh định hướng sản phẩm, gia tăng tính năng cần thiết, cắt bỏ những tính năng thừa để tập trung triệt để vào nhu cầu khách hàng.

Đây là một lối đi hoàn toàn có thể áp dụng được ở bất kì ngành nào, và dĩ nhiên, có thể được áp dụng ở chính ngành của bạn!

Theo Nguyễn Hạo Nhiên*/DĐDN
Ngày đăng: 24/8/2024

——————

(*) Đồng sáng lập, CEO công ty Ecoblader.

Có thể bạn quan tâm

Mô hình Airbnb gặp khó

Quầy gạo Cỏ May trong siêu thị Singapore và ‘cụ 109’

Thị trường bán lẻ: Mua bán sáp nhập là xu hướng tất yếu

Huế được công nhận Thành phố du lịch sạch của ASEAN

TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện thúc đẩy xuất khẩu

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:đơn tính năngmiliket

Tin khác

Chiến lược ‘bản địa hóa’ lãnh đạo của Grab Việt Nam

Chiến lược ‘bản địa hóa’ lãnh đạo của Grab Việt Nam

Cú ‘trượt chân’ của chuỗi ‘pizza công nghệ’ ở TP.HCM

Cú ‘trượt chân’ của chuỗi ‘pizza công nghệ’ ở TP.HCM

‘Chiến dịch tiếp thị’ của ADORÉ

‘Chiến dịch tiếp thị’ của ADORÉ

Xu hướng tiếp thị người nổi tiếng trong B2B

Các nhãn hàng tái định vị để nhắm vào Gen Z

‘Am hiểu & Thích ứng’: Dùng AI ‘bắt bệnh’ doanh nghiệp

‘Cuộc chơi’ quảng cáo mới

Chiến lược làm thương hiệu từ nhân viên

HỘI NHẬP
Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt Nam là thị trường hấp dẫn với doanh nghiệp Mỹ

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Việt – Mỹ đàm phán lần 2 hiệp định song phương về thương mại đối ứng

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Ông Trump công bố thỏa thuận thương mại ‘đột phá’ với Anh

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Fed giữ nguyên lãi suất, cảnh báo nóng lạm phát

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Áp lực xanh từ thị trường EU: chậm chuyển đổi, mất cơ hội

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Mở lối tín dụng cho tín chỉ carbon

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Thuế quan Mỹ đe dọa xuất khẩu năng lượng sạch của Đông Nam Á

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

Nấc thang mới trong cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

‘Bùng nổ’ dòng chảy thương mại châu Á – Trung Đông – châu Phi

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Vì sao cần đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN?

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Tăng cường xác minh xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

Singapore tiếp tục nới lỏng tiền tệ, tác động thế nào đến Việt Nam?

18 giờ kịch tính khiến Tổng thống Donald Trump đổi ý về thuế đối ứng

18 giờ kịch tính khiến Tổng thống Donald Trump đổi ý về thuế đối ứng

Mỹ hoãn áp thuế 90 ngày với các nước, ngoại trừ Trung Quốc

Mỹ hoãn áp thuế 90 ngày với các nước, ngoại trừ Trung Quốc

Amcham Việt Nam kiến nghị Mỹ nêu rõ yêu cầu để đàm phán về thuế quan

Amcham Việt Nam kiến nghị Mỹ nêu rõ yêu cầu để đàm phán về thuế quan

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Thang máy Thiên Nam: sự lựa chọn tin cậy của người Việt
  • Bình đẳng giới không đơn thuần là ‘món quà cho phụ nữ ngày 8/3’
  • Khát vọng tăng trưởng trong một thế giới đang tái định hình
  • Có thêm bao nhiêu DN, tạo được bao nhiêu việc làm có thể là KPI mới cho chính quyền địa phương
  • ‘Am hiểu & Thích ứng’: Dùng AI ‘bắt bệnh’ doanh nghiệp
  • Biến chính sách từ rào cản thành lợi thế
  • Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
  • Vừa mở bán đã giảm giá, cẩn thận khi mua ô tô Trung Quốc
  • Chuyển chợ truyền thống thành siêu thị?
  • Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả
NÔNG NGHIỆP 4.0
Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Việt Nam được EU xếp loại ‘rủi ro thấp’ trong Luật EUDR

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Sầu riêng đón tin vui từ Trung Quốc

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Chiến lược cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo vượt khó

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

Thủ tướng chỉ đạo thu mua tạm trữ nông sản có nguy cơ rớt giá

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

221 doanh nghiệp được Bộ Công Thương cấp phép xuất khẩu gạo

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Xuất khẩu rau quả: đầu ‘không xuôi’, đuôi ‘khó lọt’

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Bốn loại nông sản của Việt Nam vừa đón tin vui từ thị trường Trung Quốc

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: thuỷ sản tận dụng ‘cửa sổ vàng’

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Thuế đối ứng của Mỹ: ‘phép thử’ khả năng thích ứng doanh nghiệp cà phê

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Giảm thuế nông sản Mỹ, hạ cường độ ‘cơn lốc’ thuế quan

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Sản xuất lúa gạo trong kỷ nguyên mới

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Xuất khẩu rau quả: phải tính đường dài

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Trao chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập tại Lễ công bố HVNCLC 2025

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Ngành thủy sản: chưa hết ‘thẻ vàng’, đã lo ‘thẻ đỏ’

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Giá cà phê cao ngất ngưởng, nông dân có nhiều lợi nhuận

Nghề muối… nhạt dần

Nghề muối… nhạt dần

Danh hiệu HVNCLC là cột mốc quan trọng đối với phân bón Việt Nga

Danh hiệu HVNCLC là cột mốc quan trọng đối với phân bón Việt Nga

Người cao tuổi khởi nghiệp

Người cao tuổi khởi nghiệp

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo cung ứng vốn thu mua lúa gạo

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo cung ứng vốn thu mua lúa gạo

SỐNG KHOẺ
Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Không thèm gà kiến đúng là dũng cảm

Lạp vịt nực mùi tết

Lạp vịt nực mùi tết

Măng với giò như duyên kim cải

Măng với giò như duyên kim cải

Bánh củ cải lấy hên

Bánh củ cải lấy hên

Giò lụa mắt cua giã tay

Giò lụa mắt cua giã tay

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Sống khỏe
  • Văn hóa
  • Media
  • Mekong Connect
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA