
11:52 - 13/05/2025
‘Am hiểu & Thích ứng’: Dùng AI ‘bắt bệnh’ doanh nghiệp
“Tối hôm qua tôi về áp dụng AI để tự bắt bệnh cho doanh nghiệp – xem chúng tôi đang ‘bị gì’, có ‘nan y’ hay không. Tôi đặt ra những câu hỏi xoay quanh tình trạng doanh số giảm, rồi xem AI có thể đưa ra góc nhìn nào khác hơn không.”

Giảng viên Maggie Maggie – chiến lược gia về thương hiệu và AI tại khóa học: “Marketing Foundation và AI từ căn bản đến ứng dụng”, do Hội DN HVNCLC tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/5.
Đó là chia sẻ của ông Lã Hoài Tuấn – Phó Giám đốc Công ty Lợi Lợi Dân đầu buổi học thứ hai khóa học “Marketing Foundation và AI từ căn bản đến ứng dụng”. Khóa học do Hội DN HVNCLC tổ chức ngày 10 & 11/5/2025, tại Khách sạn Mường Thanh, TP.HCM.
Theo ông Tuấn, ông đã cung cấp cho AI nhiều thông tin nội bộ (không công bố trên website công ty), sau đó yêu cầu AI đặt lại câu hỏi ngược để phản biện – tránh tình trạng AI chỉ trả lời theo những dữ liệu có sẵn, phiến diện. “Tôi sử dụng các công cụ như ChatGPT, Perplexity.ai và phân tích theo mô hình 6Ps (Product, Proposition, Price, Promotion, Packaging, Place) kết hợp SWOT. Kết quả là AI chỉ ra nhiều điểm yếu của doanh nghiệp và đề xuất những giải pháp khiến tôi cảm thấy ‘rất thấm’. Dù nó không phải là phương thuốc thần kỳ, nhưng nếu mình cung cấp dữ liệu đủ tốt – AI sẽ làm việc rất hiệu quả” – ông Phó Giám đốc Công ty Lợi Lợi Dân nói.
Ở góc độ giảng viên, bà Trần Nguyễn An Ninh – Cựu Giám đốc Marketing Oreo khu vực Đông Nam Á (Mondelez) – cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc “khám bệnh thương hiệu”. Hiện nay, nhờ ChatGPT và Perplexity.ai… mà các doanh nghiệp biết về các thông tin về ngành hàng của mình, mà để có những thông tin này, trước đây khi chưa có AI, doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, tiền bạc. “Giống như con người, doanh nghiệp cũng cần khám sức khỏe định kỳ. Có khi chỉ cần bác sĩ tổng quát, nhưng khi có vấn đề lớn thì phải đến bác sĩ chuyên khoa. Doanh nghiệp cũng vậy – khi nhận ra vấn đề, biết rõ tình trạng của mình, thì việc điều trị, chỉnh sửa chiến lược sẽ dễ dàng hơn” – bà Trần Nguyễn An Ninh nói.
Bà An Ninh khuyến khích doanh nghiệp hãy bắt đầu bằng việc tự đánh giá, sử dụng các công cụ AI như một phương án sơ bộ, trước khi tìm đến các chuyên gia chuyên sâu. Tuy nhiên, bà cũng lưu ý trước khi tung sản phẩm ra thị trường, cần phải nghiên cứu, khảo sát và để chính người tiêu dùng đánh giá. Không thể chỉ tin vào trực giác – dù là trực giác của AI hay của người làm thương hiệu.
Khóa: “Marketing Foundation & AI: Từ căn bản đến ứng dụng”, mở đầu cho chuỗi đào tạo chuyên sâu nằm trong chương trình Am hiểu và Thích ứng gồm 4 khóa học với các chủ đề trọng tâm như chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, chiến lược thương hiệu và AI trong marketing hiện đại. Khóa học đã thu hút gần 50 học viên là lãnh đạo, chuyên viên marketing và truyền thông đến từ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái HVNCLC. Nội dung được thiết kế theo hướng vừa nền tảng, vừa ứng dụng, giúp học viên tiếp cận một cách hệ thống các khái niệm cốt lõi trong marketing, đồng thời cập nhật các công cụ, xu hướng và kỹ thuật mới liên quan đến AI – trí tuệ nhân tạo trong hoạch định chiến lược và vận hành chiến dịch. Hai giảng viên của khóa học là bà Trần Nguyễn An Ninh – Cựu giám đốc Marketing Oreo Đông Nam Á Mondelez và bà Maggie Maggie – chiến lược gia về thương hiệu và AI.

Các doanh nghiệp được “thực chiến”, cùng các chuyên gia và các đồng môn giải quyết luôn các bài toán kinh doanh của mình với các công cụ được trang bị trong khóa học.
Trong ngày thứ hai của khóa học, giảng viên Maggie Maggie – chiến lược gia về thương hiệu và AI – đã hướng dẫn nhiều nội dung quan trọng, giúp doanh nghiệp xây dựng và triển khai chiến lược marketing hiệu quả trên nền tảng AI.
Bà Maggie Maggie đặc biệt nhấn mạnh: Sai lệch dữ liệu đào tạo, sự thiên vị của thuật toán, sự thiên vị nhận thức… là những vấn đề thường gặp khi sử dụng AI. Vì vậy, chúng ta không thể hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối vào bất kỳ kết quả nào mà AI đưa ra. Điều quan trọng là phải luôn đặt câu hỏi “Dữ liệu đầu vào của mình có đủ đúng – đủ sâu – đủ khách quan hay chưa? “Đây là điều đặc biệt cần lưu ý với những người làm nội dung và truyền thông trong doanh nghiệp, khi sử dụng AI để tương tác với khách hàng và công chúng” – bà Maggie Maggie nói.
Chia sẻ sau khóa học, chị Trần Thị Ngọc Huyền, Quản lý kinh doanh – Công ty CP Nông Lâm Food, nói: “Tôi đã tham gia rất nhiều khóa học rồi, nhưng khóa học này rất đặc biệt, thay vì chỉ lý thuyết, ở khóa học này cung cấp cho chúng tôi rất nhiều các bài học thực tiễn. Bên cạnh đó, ở khóa học còn cho phép các học viên được thực hành ứng dụng giải luôn các bài toán marketing của doanh nghiệp mình cũng như các doanh nghiệp khác. Đó là một cách học hỏi, cũng như kết nối hết sức hữu ích.
Thông qua khóa học này tôi đã có thêm được rất nhiều kiến thức thực tế và sâu sắc về marketing nói chung cũng như ứng dụng các công cụ AI trong marketing. Hiện tại, Nông Lâm Food có hai kênh chính là trong nước và xuất khẩu. Trong nước thì Nông Lâm Food đang phát triển thương hiệu, còn xuất khẩu thì chúng tôi tập trung vào trái cây sấy”.
Trong khi đó, từ Trà Vinh lên tham dự khóa học, ông Phạm Đình Ngãi – Tổng Giám đốc và nhà sáng lập Sokfarm cho biết: “Với chúng tôi, các ứng dụng công nghệ AI và công nghệ số đã giúp tiếp cận và hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng và xu hướng thị trường. Nhất là chúng tôi có dùng những bộ công cụ đo lường để nghiên cứu thị trường, đặc biệt là các thị trường quốc tế, nên sản phẩm của Sokfarm hiện nay đã xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới”.

Khóa học đã thu hút gần 50 học viên là lãnh đạo, chuyên viên marketing và truyền thông đến từ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái HVNCLC.
Chương trình “Am hiểu & Thích ứng”, với trọng tâm là các giải pháp thực chiến về marketing và bán hàng do Hội DN HVNCLC phối hợp cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hệ thống phân phối và trade marketing thực chiến xây dựng. Mục tiêu là mang đến công cụ cụ thể, tình huống sát thực, giải pháp có thể áp dụng ngay. Đây không chỉ là chương trình đào tạo, mà là một hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp Việt thích ứng nhanh – hành động đúng – và tăng trưởng bền vững trong thời kỳ mới.
Sau khóa học “Marketing Foundation & AI: Từ căn bản đến ứng dụng”, Hội DN HVNCLC sẽ triển khai thêm 3 khóa học chuyên đề khác trong tháng 5 và 6. Xem thông tin chi tiết tại đây
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này