09:51 - 24/09/2019
Nông dân Mỹ kiếm tiền từ mạng xã hội nhiều hơn làm nông
Khi xảy ra đối đầu thương mại Mỹ Trung, nông sản Hoa Kỳ gặp khó, không vào thị trường Trung Quốc được nữa. Nông dân Mỹ phải trở bộ, tìm việc khác.
Vốn làm chủ công nghệ và mạng xã hội, hiện nay họ lại kiếm được nhiều tiền từ mạng xã hội hơn là làm việc đồng áng.
Zach Johnson, 34 tuổi, chuyên trồng bắp và đậu nành ở bang Minnesota, nhưng gần đây, anh nổi tiếng trên kênh YouTube với tên “MN Millennial Farmer”. Youtube mang lại cho anh khoản thu nhập gấp 5 lần thu hoạch từ trang trại gia đình. Đến giờ, đã có khoảng 300.000 người đăng ký theo dõi youtube của anh với khoảng 50 triệu lượt xem. “Vâng, chúng tôi sử dụng cây trồng biến đổi gene, chúng tôi sử dụng thuốc trừ sâu… và chúng tôi có lý do để sử dụng những thứ này”, Johnson giải thích.Anh cũng tổ chức các cuộc thảo luận trên mạng và chính anh điều phối các cuộc thảo luận.
Gia đình Johnsons không đơn độc trên mạng. Trong các cộng đồng nông thôn ở Hoa Kỳ, YouTube là mạng xã hội phổ biến nhất với 59% dân số sử dụng kênh này, theo một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew trong năm 2018. Facebook có tỷ lệ người dùng ít hơn chút, trong khi đó Instagram và Twitter sít sao với nhau, chiếm tỷ lệ trên dưới 20%.
Keith Good là giám đốc mạng xã hội cho dự án Farmdoc tại Đại học Illinois, hỗ trợ cho quá trình ra quyết định của các chủ trang trại đang gặp nguy cơ. Ông ghi nhận số lượng video của nông dân gần đây tăng vọt trên mạng xã hội.
“Các tổ chức chủ trang trại và các nhóm kinh doanh nông phẩm đã khích lệ các nhà sản xuất tham gia đối thoại trên mạng xã hội”, Good nói.
Còn Suzanne Cook thì gây dựng tài khoản WT Farm Girl với gần 40.000 người theo dõi và cô thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm của người mới vào nghề nông, quá trình học làm nông và cả các thất bại của cô.
Suzanne Cook 37 tuổi, ủng hộ sự tham gia của phụ nữ trong canh tác trang trại.Nhiều khán giả của cô bắt đầu học về nghề nông như chính cô đang làm. Cook nói chỉ khoảng 10% người xem là phụ nữ và họ không còn trẻ nữa.
“Đối với phụ nữ, nghề nông thật quá nặng nhọc.YouTube đã giúp tôi có can đảm bởi rất nhiều người xem đã khích lệ tôi”, Cook cho biết.
Josh Draper, hay Stoney Ridge Farmer thì có trên 220.000 người xem. Là cựu binh của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, ông kêu gọi các cựu chiến binh tham gia làm trang trại. Ông mua camera, làm vài clip về nuôi ong, và sau đó là hướng dẫn sửa máy cắt cỏ…
Các video của cặp Zach và Becky Johnson chuyển tải nhiều chủ đề: sử dụng công nghệ mới trong canh tác. Johnson cũng bán nhiều mặt hàng do mình làm ra, đi diễn thuyết, nhận quảng cáo trên YouTube. “Giờ đây, mọi người tò mò về thực phẩm mà họ ăn đến từ đâu và người canh tác là ai. Thế là chúng tôi có một cơ hội rất tốt để trò chuyện với tại sao chúng tôi lại làm nông nghiệp”, Johnson trả lời.
Ricky Hồ (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này