22:42 - 27/12/2019
Chỉ có 2% doanh nghiệp cả nước đầu tư vào nông nghiệp
PGS.TS Mai Thành Phụng, nguyên trưởng Bộ phận thường trực phía Nam – Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, đến nay mới có khoảng 12.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, chiếm 2% tổng số doanh nghiệp của cả nước.
Trong đó, có khoảng 1.200 doanh nghiệp liên kết với hợp tác xã xây dựng chuỗi liên kết.
Sản xuất nhỏ lẻ là cản trở lớn nhất trong việc liên kết xây dựng chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, bởi doanh nghiệp không thể liên kết với từng nông hộ. Hơn nữa, nhiều nông dân chưa nhận thức đầy đủ về vai trò và lợi ích khi tham gia liên kết sản xuất, nên việc tập hợp thành hợp tác xã vẫn còn khó khăn.
Cụ thể, thống kê sơ bộ trên cả nước hiện có 1.452 chuỗi giá trị nông sản với tổng diện tích liên kết sản xuất là 1 triệu ha. Con số này, so với sản lượng và tổng diện tích canh tác nông nghiệp trên cả nước thì vẫn chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.
Đáng chú ý hơn, Việt Nam là nước có diện tích canh tác nông nghiệp lớn với hơn 10 triệu ha đất nông nghiệp và 16 triệu ha đất lâm nghiệp nhưng có tới 80% nông dân Việt Nam sản xuất nhỏ lẻ ở quy mô nông hộ. Còn diện tích đất liên kết theo mô hình hợp tác xã mới chiếm 15% và 5% còn lại sản xuất theo mô hình trang trại. Để thúc đẩy việc liên kết xây dựng chuỗi giá trị nông sản, một số chuyên gia cho rằng, cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn tín dụng dễ dàng hơn. Dựa vào thực trạng của mỗi chuỗi giá trị mà Nhà nước và tổ chức tín dụng ưu tiên nguồn vốn đầu tư vào những khâu trọng yếu, phục vụ nâng cao chất lượng cho nông sản và sản phẩm chế biến.
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, liên kết giữa khâu sản xuất và tiêu thụ là vấn đề sống còn của cả chuỗi giá trị nông sản, vì sản xuất mà không có nơi tiêu thụ thì “được mùa mất giá”. Ngược lại, nhà phân phối mà không có sản phẩm thì mất dần khách hàng và thị phần. Trong bối cảnh thị trường xuất hiện nhiều kênh tiêu thụ như hiện nay, người sản xuất có nhiều lựa chọn cho đầu ra như kênh phân phối truyền thống như chợ đầu mối, hệ thông bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng thực phẩm và cả thương mại điện tử…
Với sản lượng nông sản ngày càng dồi dào, doanh nghiệp thu mua, phân phối cũng có nhiều nguồn cung khác nhau. Mặc dù vậy, chỉ những nông sản đảm bảo yêu cầu về chất lượng mới chinh phục được thị trường lâu dài. Đây cũng là lý do người sản xuất và doanh nghiệp phân phối cần liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành chuỗi sản xuất tiêu thụ nông sản minh bạch về chất lượng, truy xuất được nguồn gốc và điều tiết hiệu quả cán cân cung – cầu, đảm bảo lợi ích lâu dài cho các bên tham gia chuỗi giá trị.
Nhân Phương (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này