Mekong Connect 2019: Sống tốt nhờ thị trường ngách
Tin mới
12:20
Xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam tăng mạnh
12:16
Yêu cầu 3 hãng bay dừng bán vé tết vượt quy định
11:44
Vượt Mỹ, Trung Quốc thu hút vốn FDI nhiều nhất thế giới
09:18
Tín dụng tăng trưởng đột biến, kích hoạt đầu cơ?
09:02
Cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh để đón FDI chất lượng cao
08:56
Không sản xuất, nhập khẩu điện thoại 2G, 3G từ tháng 7
08:44
Người dân TP.Thủ Đức đến 3 địa chỉ sau để giải quyết hồ sơ hành chính
12:05
WHO: còn quá sớm để kết luận Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc
11:46
Trung Quốc thất bại mục tiêu tự cung cấp chất bán dẫn
11:25
Ông Trump nhiều khả năng ‘trắng án’ lần hai dù đảng Dân chủ muốn luận tội
11:19
Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không
22:31
Miền Tây chưa kích cầu du lịch đủ mạnh, giá tour còn cao
22:22
Trung Quốc phản đối Thụy Điển loại Huawei và ZTE khỏi dự án mạng 5G
22:16
Singapore thắt chặt các biện pháp đối phó với dịch Covid-19
22:08
Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD
22:02
Doanh nghiệp ngoại thuê người Việt đứng tên hoạt động ‘vay qua app’
21:56
TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%
15:55
Một cái Tết chưa từng có
15:46
Elon Musk tài trợ 100 triệu USD cho cuộc thi về môi trường
10:47
Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD
Bản tin thị trường
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
10:23
Goût Français mang văn hóa ẩm thực Pháp đến với người Việt
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Mekong Connect
2021/01/25 - 9:01:50 PM

10:36 - 19/09/2019

Mekong Connect 2019: Sống tốt nhờ thị trường ngách

Lần đầu tiên sau hơn mười năm, gạo 5% của Việt Nam quay đầu về mức giá 325 – 330 USD/tấn (tháng 11/2007). Đây là mức giá gần như thấp nhất trong lịch sử ngành lúa gạo, và nên nhớ, giá thành sản xuất mặt hàng này 2007 thấp hơn nhiều so với 2019, chắc chắn không những nông dân, mà doanh nghiệp cũng đang chịu lỗ nặng.

  • Mekong Connect 2019: Khi mùa nước nổi chỉ còn trong…
  • Các nước quy định Halal như thế nào?
  • Góc nhìn mới của Mekong Connect 2019: Dấu ấn thị…

Thực khách đang thưởng thức bữa cơm được nấu theo nghệ thuật ẩm thực UAE. Ảnh: Embassy of the United Arab Emirates.

Trong cái khó ló cái khôn, nhiều doanh nghiệp không ỷ vào Trung Quốc, họ sống tốt nhờ bán gạo vào phân khúc thị trường ngách…

Vùng an toàn

Ông Trần Ngọc Trung, tổng giám đốc công ty Vinh Phát, cho biết gạo đồ là thế mạnh thứ hai của Vinh Phát, luôn phải cạnh tranh với nhà cung cấp Ấn Độ, Thái Lan – vốn rất mạnh ở thị trường các nước Hồi giáo. Cách đây trên mười năm, ông Trung đã nhìn ra thị trường gạo đồ và đầu tư 11 triệu USD vào nhà máy ở Phú Tân, tỉnh An Giang. Tới nay, từ con số một nhà máy, Vinh Phát có thêm ba nhà máy làm gạo đồ và một nhà máy gạo liên doanh với Singapore tại Long Xuyên, An Giang. Thị trường gạo đồ, theo đánh giá của ông Trần Ngọc Trung, cũng sôi động không kém gạo trắng, vì nhu cầu phân khúc này có hơn 1 tỷ dân Hồi giáo có nhu cầu sử dụng. Công ty Vinh Phát là khách hàng của HALAL Certification Agency (HCA). Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, giám đốc tiếp thị HCA Vietnam, thị trường này đòi hỏi nhiều yếu tố: tạo dựng lòng tin, hiểu rõ văn hoá kinh doanh… mới có thể kinh doanh tốt. Và Vinh Phát đã đáp ứng được các tiêu chí này để đang xuất khẩu hàng trăm ngàn tấn gạo đồ sang các nước Hồi giáo.

“Văn hoá Hồi giáo còn khá xa lạ với doanh nghiệp Việt Nam, nên doanh nghiệp cần tiếp cận và tìm hiểu nhiều hơn về văn hoá của họ. Chứng nhận HALAL là chìa khoá để tiếp cận thị trường Hồi giáo, nhưng nếu doanh nghiệp tiếp cận mà không hiểu về văn hoá, sở thích của họ, cũng khó mà bán được hàng”, bà Hằng nói.

Ngày 12/9, HCA tổ chức hội thảo về HALAL tại TP.HCM, để gia tăng nhận thức cho các doanh nghiệp khi những quốc gia Hồi giáo ban hành quy định và danh sách các tổ chức HALAL được chấp thuận. Những quốc gia Hồi giáo hoặc không theo Hồi giáo thường dựa vào danh sách này để chấp nhận, cũng như ký thoả thuận lẫn nhau giữa các quốc gia. Những mặt hàng nông sản của Việt Nam như thuỷ sản, trái cây, gạo, thực phẩm, đường… đều là những mặt hàng tiềm năng cho thị trường Hồi giáo. Để thâm nhập thị trường này, bà Hằng nhấn mạnh: các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ những quy định nơi mình muốn xuất khẩu thông qua các cơ quan chức năng, các thương vụ đại sứ quán tại nước mình muốn xuất khẩu hoặc đối tác. Ngoài việc được chứng nhận HALAL – công nhận quốc tế – các doanh nghiệp nên  tìm hiểu thị trường qua những chuyến đi hội chợ, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, cũng như xác minh kỹ thông tin đối tác,
nhất là với thị trường UAE.

Hiện nay, doanh nghiệp Malaysia, Singapore dễ tiếp cận hơn UAE, đặc biệt khi Việt Nam là thành viên Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đủ lực khai thác và nghiên cứu thị trường, thì UAE là thị trường cực kỳ tiềm năng mà hầu như mọi doanh nghiệp trên thế giới đều mong muốn khai thác, theo bà Hằng.

Làm khác số đông

Ông Nguyễn Văn Thành, giám đốc công ty TNHH sản xuất – thương mại Phước Thành IV (tỉnh Vĩnh Long) cho biết: nhờ bắt mạch trúng thời điểm Trung Quốc thay đổi chính sách đối với mặt hàng lúa gạo, nên công ty đã chủ động tìm kiếm thị trường khác thay thế. Công ty ký sáu hợp đồng xuất khẩu gạo sang Philippines, Đài Loan và thị trường Trung Đông, với hơn 300.000 tấn gạo. Công ty Phước Thành IV đã có nhà phân phối và đang đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền Gạo Phước Thành IV tại Trung Quốc và Philippines, dù thị trường Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 10%, thay vì 65% như trước đây. Trong khi đó, Philippines chiếm khoảng 50%, Hong Kong 25% còn lại là Trung Đông, Đài Loan, Úc… Công ty đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 10 triệu USD trong năm 2019, tới nay đạt hơn 60%.

Phước Thành IV hiện có hơn 60 sản phẩm, trong đó nổi bật là gạo Tài nguyên, gạo Jasmine, gạo IR64, gạo thơm Lài, gạo thơm Gò Công…. “Philippines chuộng gạo thơm và rất thích ST21”, ông Thành bật mí.

Cũng tại Vĩnh Long, không dựa quá nhiều vào sản xuất lúa thường phải cạnh tranh với nhiều quốc gia như Thái Lan, Ấn Độ…, ông Đoàn Văn Tài, chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc hợp tác xã  (HTX) SX-DV nông nghiệp Tấn Đạt, huyện Vũng Liêm, cho biết dù giá gạo xuất khẩu có thay đổi, HTX vẫn tăng diện tích lúa hữu cơ từ 40ha lên 100ha, diện tích lúa an toàn lên 500ha theo quy mô liên minh HTX và tập trung xây kho dự trữ, lắp dây chuyền chế biến đóng gói gạo hữu cơ.

Theo ông Tài, gạo thảo dược Hồng Ngọc Óc Eo, thời gian sinh trưởng bốn tháng, năng suất trên 4 tấn/ha, đang được thị trường xuất khẩu ưa chuộng. HTX đã liên kết với một công ty mua toàn bộ sản phẩm theo tiêu chuẩn hữu cơ để xuất sang CHLB Đức, nên HTX mạnh dạn thuê đất (giá thuê 2 triệu/công/vụ) của nông dân trồng lúa hữu cơ.

Hiện nay, nông dân làm cho HTX được trả lương công nhật, theo tháng tuỳ vào công việc. Ngoài tiền thuê đất, 100 nông dân có thu nhập từ tiền công nhật khi làm cho HTX (khoảng 3 – 4 triệu đồng/tháng). Nhờ cách làm khác số đông mà HTX có thể cung ứng cho thị trường 15 tấn gạo/tháng, chủ yếu là hữu cơ và an toàn.

Thị trường có nhiều thay đổi

Trở lại thị trường Trung Quốc, cách nay hai năm Việt Nam gần như độc chiếm cung cấp gạo cho thị trường này, nay mọi chuyện đã khác. Tám tháng đầu năm nay, thương nhân Trung Quốc mua nhỏ giọt từ Việt Nam, vì họ có nguồn cung cấp khác từ Campuchia, khi đã mua 132.947 tấn gạo xát trắng từ nước này, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ban thư ký xuất khẩu gạo một cửa Campuchia, Trung Quốc chiếm 39% tổng sản lượng gạo xuất khẩu của vương quốc này.

Trong khi đó, không chỉ tập trung vào nhập khẩu như cách nay hai năm, Trung Quốc còn đang có chủ trương đảo kho gạo, điều này dẫn tới một lượng lớn gạo được bán ra thị trường, làm tăng nguồn cung đáng kể. Số liệu thống kê của hải quan Trung Quốc cho thấy nước này đã xuất khẩu trên 2 triệu tấn gạo trong tám tháng qua, tăng 71% so cùng kỳ 2018. Các chuyên gia phân tích, Trung Quốc đang thực hiện chính sách đảo kho gạo và các thương nhân quốc tế tập trung mua lượng gạo này, thay vì mua gạo mới thu hoạch từ các nước Đông Nam Á.

Bên cạnh Trung Quốc, Thái Lan cũng đang được cho là có chính sách can thiệp vào thị trường lúa gạo, khi chính phủ tăng hỗ trợ bằng việc mua gạo trợ giá cho nông dân. Chính sách này có hai khả năng tác động đến thị trường, một là nông dân sẽ giữ lúa gạo trong kho chờ giá lên, điều này cắt giảm bớt nguồn cung gạo ra thế giới, kéo giá xuất khẩu tăng. Khả năng thứ hai là doanh nghiệp sau khi mua vào (nhờ chương trình trợ giá chính phủ) sẽ tranh thủ bán gạo, làm tăng nguồn cung, tăng cạnh tranh, dẫn đến giá gạo thế giới tiếp tục giảm nữa. Những chính sách thay đổi của Thái Lan, dù kịch bản xảy ra ở khả năng nào, cũng tác động trực tiếp đến thị trường lúa gạo Việt Nam. Đây là thời gian nhạy cảm nếu nông dân, doanh nghiệp không nắm bắt thông tin tốt để có quyết định sáng suốt, sẽ thất bại.

Theo Bộ Công Thương, đến hết ngày 15/8/2019, Việt Nam xuất khẩu khoảng 4,24 triệu tấn gạo, thu về 1,83 tỷ USD, tăng 2,3% về lượng nhưng giảm 12,3% trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Riêng mười ngày đầu tháng 9/2019, giá gạo 5% tấm của Việt Nam cũng giảm 5 – 10 USD/tấn so với cuối tháng 8/2019 (còn 325 – 330 USD/tấn).

Khánh An – Ngọc Bích (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Bản đồ sạt lở vùng ĐBSCL vẫn chưa hoàn thiện?

Phát hiện hơn 4 tấn lúa giống nhái thương hiệu ST24

Đất sen hồng khởi sắc

Gạo Việt bán vào EU tăng lên 1.000 USD/tấn

Doanh nghiệp thủy sản xin miễn lãi suất vay dài hạn đầu tư kho lạnh

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Mekong Connect 2019thị trường hồi giáotiêu chuẩn halalxuất khẩu gạo

Tin khác

Miền Tây chưa kích cầu du lịch đủ mạnh, giá tour còn cao

Miền Tây chưa kích cầu du lịch đủ mạnh, giá tour còn cao

Ấn Độ: Đổi tên quả thanh long vì không muốn ‘dính dáng đến Trung Quốc’

Ấn Độ: Đổi tên quả thanh long vì không muốn ‘dính dáng đến Trung Quốc’

Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Indonesia đặt mục tiêu trở thành nước sản xuất tôm thẻ chân trắng lớn nhất thế giới

Xuất khẩu lô gạo đầu tiên năm 2021 sang Singapore và Malaysia

Xuất khẩu gạo của Thái Lan năm 2021 sẽ vẫn thấp

3 quốc gia ‘bắt tay’ kiểm toán quản lý nguồn nước sông Mekong

Nông dân trồng lúa hữu cơ được lợi kép

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA