09:19 - 09/03/2020
Khoai lang lên đời … khoái ăn sang
Qua công đoạn chế biến thành các loại bánh, vợ chồng Nguyễn Thanh Việt, Tăng Thị Cẩm Hằng ở Vĩnh Long đã giúp khoai lang tăng giá trị lên hàng chục lần.
Ngoài việc lọt vào chung kết cuộc thi Dự Án khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo thanh niên nông thôn 2019 do Trung tâm BSA tổ chức, dự án khởi nghiệp của vợ chồng Việt cũng vừa ẵm giải nhất
ở cuộc thi khởi nghiệp của Vĩnh Long.
Xưởng chế biến bánh khoai lang Hạnh Phúc của vợ chồng Việt, Hằng chừng 40m2 tại đường Đinh Tiên Hoàng, phường 8, TP Vĩnh Long. Bánh khoai lang Hạnh Phúc là loại bánh dẻo giống với bánh phu thê, một loại bánh được sử dụng trong dịp cưới, hỏi ở Nam bộ. Hằng giải thích việc đặt tên bánh Hạnh Phúc, với mong ước loại bánh được làm từ 60% là khoai lang, có nhân dừa hoặc đậu xanh này sớm được đem vào mâm quả ngày cưới.
Giúp nông dân bớt khổ
Theo sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vĩnh Long, khoai lang được trồng nhiều nhất ở huyện Bình Tân, Vĩnh Long với trên 95% diện tích đất nông nghiệp, sản lượng chừng 300.000 – 400.000 tấn/năm. Khoai lang Bình Tân có vị ngọt, dẻo và thơm, được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với nông dân trồng khoai là giá cả bấp bênh, đời sống người dân gặp khó.
Giữ chức phó giám đốc trung tâm Công nghệ thực phẩm và nông nghiệp Mekong thuộc trường cao đẳng cộng đồng Vĩnh Long, trong một lần về công tác tại huyện Bình Tân, Việt không khỏi xót xa trước hình ảnh khoai mất giá, khiến nông dân phải cho gia súc, gia cầm ăn.
Việt chia sẻ mình là người có kiến thức về chế biến thực phẩm nên thấy người dân trồng khoai lang gặp khó đầu ra, đời sống cơ cực, anh có suy nghĩ phải làm gì đó để giúp họ vượt qua khó khăn. Kết thúc chuyến công tác, mang những củ khoai lang được người dân tặng về nhà, Việt bàn với vợ tìm cách giải cứu. Đang là người kinh doanh thuỷ hải sản ở Vĩnh Long, nhưng thấy chồng đưa ra ý tưởng, Tăng Thị Cẩm Hằng không ngần ngại gật đầu. Dẹp việc kinh doanh sang một bên, Hằng bắt tay cùng chồng chế biến thử một số loại bánh từ khoai lang.
Sau gần 40 lần thử và sai, cuối cùng vợ chồng Việt thành công với chiếc bánh dẻo. Việt cẩn thận đem những chiếc bánh vừa làm ra mời người thân, bạn bè dùng thử và nhận được nhiều khen ngợi, bởi không chỉ dẻo, thơm ngon mà độ ngọt vừa phải, ăn ít bị ngán.
Thừa thắng xông lên, vợ chồng Việt lao vào nghiên cứu, thử nghiệm và đến nay, nhiều dòng bánh chế biến từ khoai lang mang tính tiện dụng như bánh quy, bánh canh, bánh phồng tôm, bánh trung thu, bánh tai heo, chè ỷ… ra đời, tạo được sự phong phú cho thị trường bánh kẹo trong nước.
“Chúng tôi kết hợp khoai lang với nhiều nông sản như bí đỏ, củ dền, hoa đậu biếc, cải bó xôi, đậu xanh, cơm dừa… để tạo sự khác biệt, giúp tăng giá trị khoai lang cho bà con. Khi mang bánh đến cho nông dân Bình Tân thưởng thức, không ít người xúc động”, Việt chia sẻ.
Để tăng quy mô và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tháng 7.2019, vợ chồng Việt – Hằng thành lập công ty TNHH MTV bánh Nhật Ngọc, triển khai sản xuất hàng loạt sản phẩm với khối lượng lớn cung ứng ra thị trường.
Tăng giá hơn 10 lần, nông dân phấn khởi
Theo Hằng, hiện mỗi ngày bánh Nhật Ngọc sử dụng 30 – 40kg khoai lang tươi và nhiều loại nguyên liệu rau, củ, quả khác để làm bánh. Các sản phẩm tươi như bánh canh, bánh Hạnh Phúc có thời hạn bảo quản ngắn, chỉ trong vài ngày nên sản lượng không nhiều, chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng. Riêng các mặt hàng khác như bánh quy, bánh phồng tôm, dù không sử dụng chất bảo quản, nhưng thời hạn có thể kéo dài đến sáu tháng. Tuy nhiên, mặt tích cực của các sản phẩm này là tính tiện dụng, sạch và an toàn cho người dùng. Với bánh quy, độ ngọt chủ yếu từ khoai và rau, củ nên ít ngọt hơn các loại bánh quy khác trên thị trường. Trong khi đó, bánh phồng tôm lại có sự đặc biệt mà ít người có thể khám phá.
Qua quá trình nghiên cứu, sản suất, nhờ vào những máy móc ở khoa Công nghệ thực phẩm, Việt dễ dàng kiểm tra sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện bánh dẻo Hạnh Phúc của Việt có giá 5.000 đồng/chiếc, trong khi bánh phồng tôm bán với giá 35.000/hộp loại 500g. Như vậy, giá trị khoai lang sau khi chế biến, làm bánh tăng lên trên mười lần so với thô. Dự tính trong thời gian tới, khi công suất nâng lên, Việt khẳng định sẽ mua khoai lang không dưới 15.000 đồng/kg, qua đó giúp người nông dân ổn định sản xuất.
Nhắc đến hướng phát triển, Việt cho biết sản phẩm được phân phối chủ yếu ở Vĩnh Long, Cần Thơ và hướng sắp tới là thị trường TP.HCM, Vũng Tàu và một số địa phương khác ở Nam bộ, hướng đến khách du lịch, buffet sáng tại các nhà hàng, khách sạn… Thời gian tới, doanh nghiệp ký kết với nông dân trồng khoai để chủ động nguồn nguyên liệu sạch, định vị lại sản phẩm, phân khúc khách hàng, cũng như phát triển các dòng sản phẩm phục vụ thị trường ăn chay.
Bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này