
09:58 - 20/09/2019
Giấc mơ 9x đưa mật dừa nước ra thế giới
Nếu như ở An Giang có đặc sản đường thốt nốt, thì giờ đây, ngay tại TP.HCM, mật dừa nước cũng là sản phẩm không hề kém cạnh.
Từ nguồn nước thiên nhiên lấy từ cuống dừa nước, Phan Minh Tiến, huyện Cần Giờ, TP.HCM, đã khởi nghiệp, tạo ra mật dừa nước vị lạ và độc đáo. Sản phẩm đang được cung cấp cho người tiêu dùng tại phiên chợ Xanh – Tử tế.
Thức tỉnh nguồn tài nguyên
Nhìn thấy cảnh tư vấn bán hàng, say sưa với khách những câu chuyện về địa danh cách mạng Cần Giờ, về cây dừa nước và nhất là về sản phẩm mật dừa nước do mình sản xuất ở một huyện ngoại thành xa thành phố, tôi thấy rằng, niềm tự hào về quê hương, về nguồn tài nguyên bản địa luôn dâng trào trong Phan Minh Tiến, ông chủ của cơ sở dừa nước Ông Sáu.
Tiến kể: “Mình là dân gốc Cần Giờ, thấy khách du lịch đến đây trải nghiệm, thích cơm dừa nước, một loại đặc sản của Cần Giờ. Cơm dừa có nhược điểm bảo quản không dài. Qua quá trình nghiên cứu, tìm cách bảo quản cơm dừa, Tiến biết thông tin hết sức quan trọng là ở cuống hoa có mật, mang giá trị dinh dưỡng cao. Ở nhiều quốc gia trên thế giới đã có ngành công nghiệp dừa nước, chiết xuất mật, đường, dấm, rượu… Đây chính là cơ duyên để Tiến đào sâu, nghiên cứu và sản xuất thành công mật dừa nước”.
Là người tốt nghiệp khoa Công nghệ hoá, trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, những kiến thức học được giúp ích cho Tiến ứng dụng các công nghệ, chiết xuất thành công mật từ cây dừa nước theo hướng 100% từ tự nhiên. Dự án này của Tiến, không chỉ có giá trị kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người dân, mà còn góp phần bảo vệ hệ sinh thái, bởi dưới tán dừa là môi trường sống cho nhiều loài thuỷ sản…
Hướng đến xuất khẩu
Mật dừa nước là sản phẩm hoàn toàn mới ở Việt Nam. Lúc đầu Tiến gặp không ít khó khăn về kỹ thuật sản xuất, nhất là việc làm sao cho cuống dừa tiết ra nhiều nước. Để làm được điều đó, Tiến cùng cộng sự phải chọn những quày dừa khoẻ mạnh, vệ sinh sạch sẽ và chăm sóc cho đến khi quả đủ già để thu được nhiều nước. Quày dừa nước sau khi cắt trái, nước sẽ tiết ra từ vi mạch ở cuống, phần còn lại là sử dụng các dụng cụ phù hợp để hứng loại nước đặc biệt này. Nước thu về, được cô đặc ra mật, sau đó tiệt trùng và đóng vào chai thuỷ tinh loại 200ml/chai.
“Trước giờ người dân chỉ khai thác trái dừa nước để lấy cùi làm món ăn, tuy nhiên ít ai biết khi chặt quày dừa, một lượng nước không nhỏ, chứa mật được tiết ra từ cuống, cũng có giá trị không nhỏ”, Tiến phân tích.
Để chắc ăn, Tiến lấy mẫu mật dừa nước đi phân tích tại trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm của sở Khoa học và công nghệ TP.HCM. Kết quả mật dừa nước chứa nhiều muối khoáng, là chất điện giải tốt cho hệ tiêu hoá. Ngoài ra, còn có các chất như axít amin, vitamin nhóm B và C, đồng thời có chất chống oxy hoá. Khi có kết quả, Tiến đăng ký về vệ sinh an toàn thực phẩm, công bố chất lượng sản phẩm. Trong thời gian tới, mật dừa nước sẽ tiếp tục được đăng ký sở hữu trí tuệ.
“Theo tài liệu công bố từ các tổ chức y tế, trường đại học Thái Lan, Philippines, Indonesia, dù ngọt nhưng mật dừa nước là đường tự nhiên, nên nếu sử dụng, lượng đường huyết của những người bị tiểu đường tăng không đáng kể. Bên cạnh đó, sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật nên những người ăn thuần chay đều sử dụng được”, Tiến nói.
Hiện tại, mỗi ngày mật dừa nước Ông Sáu sản xuất khoảng 10 lít mật cô đặc, tương đương với 50 chai. Giá bán 150.000 đồng/chai 200ml. Với khối lượng này, Tiến có doanh thu trên dưới 200 triệu đồng/tháng. Ngoài cô đặc mật, Tiến còn sử dụng nguồn nước tự nhiên từ cuống dừa để sản xuất nước giải khát, bán 40.000 đồng/chai loại 250ml. Nước nguyên chất có thể uống liền tại chỗ nhưng dễ lên men, nên sau khi thu hoạch, Tiến đưa vào xử lý, nấu sôi, thanh trùng để bảo đảm sự an toàn và có thời gian bảo quản lên đến mười ngày.
Chia sẻ về tương lai, Tiến cho biết, khi hoàn thiện bộ sưu tập sản phẩm liên quan đến nước từ cuống dừa, sẽ tiếp tục nghiên cứu, chế biến cơm dừa thành những sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao hơn. Đặc biệt, hướng đi của chàng trai 9x này là tìm kiếm các đại lý phân phối lớn, đủ tiềm lực để xuất khẩu sang các quốc gia châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản. Theo Tiến, ở những quốc gia này, sản phẩm mật dừa nước khá phổ biến, đó là cơ hội của mật dừa nước Việt Nam.
bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này