15:24 - 13/12/2024
Để Bến Tre xanh mãi bóng dừa
Trước thềm Diễn đàn Mekong Connect 2024, chiều 13/12, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (Hội DN HVNCLC) phối hợp cùng Câu lạc bộ Doanh nhân Bến Tre tại TP.HCM (HBBC) tổ chức tọa đàm: “Nâng cao chuỗi giá trị dừa trong xu hướng xanh hóa nền kinh tế”.
Là một trong những hoạt động quan trọng thuộc chuỗi sự kiện tiền Mekong Connect 2024, tọa đàm không chỉ mang ý nghĩa khởi động mà còn là hành động cụ thể, khẳng định quyết tâm thực hiện các sáng kiến xanh hóa, phát triển bền vững trong lĩnh vực kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Sự kiện này mở ra không gian để các doanh nhân, chuyên gia, và nhà nghiên cứu cùng nhau thảo luận và đề xuất giải pháp cho ngành dừa – một ngành kinh tế chủ lực tại Bến Tre và các tỉnh ĐBSCL.
Mở đầu tọa đàm TS Huỳnh Kỳ Trân, CEO Công ty TNHH Sản xuất Mỹ phẩm Lan Hảo (Thorakao), Chủ nhiệm HBBC, cho biết để đi vào kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trước hết Bến Tre có những thế mạnh có thể nhìn thấy ngay đó là năng lượng gió và năng lượng mặt trời. Nói về tài nguyên nếu biết khai thác thì Bến Tre không thể nghèo được, vì ngoài trái dừa và các cây ăn trái khác thì Bến Tre còn có đủ, vùng nước ngọt, vùng nước lợ, vùng nước mặt với 8 mặt sông.
“Tức là gì, nếu biết phát triển thì chúng ta ngon lành. Nói riêng về trái dừa vấn đề bây giờ chúng ta phải làm sao để nâng cao giá trị của nó. Để làm sao một trái dừa có thể bán được 10 đô, 100 đô như cách người Nhật, người Thái bán trái cam, trái chôm chôm vậy. Đó là một khía cạnh, khía cạnh khác là phát triển các sản phẩm chế biến sâu từ trái dừa. Nghiên cứu và tìm cách khai thác các giá trị dược liệu từ trái dừa từ những kinh nghiệm và kiến thức bản địa, tạo ra một nét đặc sắc không đâu có từ trái dừa Bến Tre. Đó là điều mà chúng ta, nhất là các doanh nghiệp, doanh nghiệp lớn phải lưu tâm chú ý” – TS Huỳnh Kỳ Trân nói.
Trước đó, trong phát biểu đề dẫn ông Nguyễn Phạm Hà Minh, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cũng cho rằng, tài nguyên bản địa là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam. “Chúng ta không có năng lực sản xuất như Trung Quốc. Chúng ta cũng không cạnh tranh với Trung Quốc bằng giá rẻ. Vậy chúng ta phải có cái gì mà Trung Quốc không thể bắt chước, không thể làm theo được, đó chính là tài nguyên bản địa. Đó là dựa vào những sản phẩm chỉ nuôi, trồng, phát triển ở Việt Nam. Thành công của trái sầu riêng thời gian qua là một minh chứng, và câu chuyện của buổi tọa đàm hôm nay là với trái dừa Bến Tre” – ông Nguyễn Phạm Hà Minh nói.
Tại tọa đàm, phân tích về những đổi mới và tác động của công nghệ đối với các sản phẩm nông nghiệp nói chung và cây dừa nói riêng, TS Lê Hoài Quốc, Chủ tịch Hội Tự động hóa TP.HCM, cho rằng chúng ta đã có những bước tiến vững chắc trong công nghệ chế biến sâu các sản phẩm từ cây dừa, mỹ phẩm, thực phẩm và dược phẩm.
Theo TS Lê Hoài Quốc, trồng dừa không chỉ là ngành nông nghiệp mà khai thác các sản phẩm từ dừa còn là một ngành công nghiệp quan trọng của thế giới. Nhưng cũng như mọi ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp khai thác, chế biến dừa cũng phải thích ứng với những bối cảnh mới của công nghệ và môi trường.
“Ngành công nghiệp dừa toàn cầu tập trung ở một số quốc gia, với Philippines, Indonesia và Ấn Độ chiếm gần 75% tổng sản lượng. Ví dụ, các cơn bão ở Philippines đã khiến sản lượng dừa giảm mạnh tới 10% trong những năm gần đây” – TS Lê Hoài Quốc nói.
Theo TS Lê Hoài Quốc, để chống lại những vấn đề này, các nhà nghiên cứu đang phát triển các giống dừa thích ứng với khí hậu có thể chịu được hạn hán, sâu bệnh và thời tiết khắc nghiệt. Từ đó có thể thấy ở góc nhìn phát triển bền vững thì đây là vấn đề lớn nhất. Mục tiêu là tăng sự ổn định năng suất và giảm tổn thất, đảm bảo ngành công nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu toàn cầu, dự kiến sẽ tăng 5% hàng năm do sự quan tâm của người tiêu dùng ngày càng tăng đối với các sản phẩm làm từ dừa.
Tính bền vững là điều cần thiết cho tương lai của nghề trồng dừa. Nhờ các phương pháp canh tác truyền thống đang được tăng cường với nông lâm kết hợp nơi dừa được trồng cùng với các loại cây trồng khác như ca cao và cà phê. Phương pháp này không chỉ cải thiện sức khỏe của đất mà còn tăng thu nhập của nông dân bằng cách đa dạng hóa cây trồng. Trồng dừa hữu cơ đang gia tăng, với thị trường hữu cơ dự kiến sẽ tăng 7% mỗi năm. Sự thay đổi này làm giảm nhu cầu phân bón hóa học và thuốc trừ sâu, làm cho việc trồng dừa thân thiện với môi trường hơn.
“Các khu vực như Ấn Độ, nơi sản xuất hơn 20 tỷ quả dừa mỗi năm, những hoạt động này đang giúp bảo vệ môi trường đồng thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm hữu cơ. Tương lai của nghề trồng dừa phụ thuộc vào việc nắm bắt sự đổi mới và bền vững. Trong tương lai này thì nông dân sản xuất nhỏ là xương sống của quá trình này. Họ là những người cần hỗ trợ, từ việc thay đổi nhận thức cho đến hỗ trợ chuyển giao công nghệ và giống” – TS Lê Hoài Quốc nói.
Đồng ý với TS Lê Hoài Quốc, ông Nguyễn Huy, GĐ dịch vụ đảm bảo kinh doanh và thực phẩm, Công ty tiêu chuẩn toàn cầu INTERTEK, cho rằng để có thể xuất khẩu bền vững thì cần những doanh nghiệp dẫn đầu để kết nối các hợp tác xã, người nông dân. Để làm được điều đó thì phải giải quyết hai thách thức chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là bắt buộc. Sản phẩm dừa phải đáp ứng được các tiêu chuẩn trên toàn cầu, từ việc theo dõi vùng trồng đến nhà máy chế biến.
“Các doanh nghiệp dẫn đầu phải nói với các nhà mua hàng ở châu Âu, Bắc Mỹ xem mình bền vững như thế nào? Trong đó, ngoài những tiêu chuẩn đến môi trường xã hội, hướng về quản trị như thế nào cũng rất quan trọng trong đó có việc phân phối các giá trị đến từng người nông dân” – ông Nguyễn Huy nói.
Chia sẻ góc nhìn về xuất khẩu dừa và logistics, ông Nguyễn Phong Phú, phó Giám đốc kỹ thuật của Tập đoàn Vina T&T, Việt Nam có thuận lợi về vùng trồng với sản lượng cao và ổn đinh, cùng đó là nằm ở trung tâm một khu vực thị trường lớn. Chưa kể, những thuận lợi về cảng biển và kể cả đường bộ với những kho hàng lớn.
Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của trái dừa Việt Nam. Trung Quốc hiện chỉ mua dừa tươi số lượng nhỏ, nhưng dừa khô, sữa dừa thì họ nhập rất lớn. Một doanh nghiệp Trung Quốc có thể mua 5-10 công nước sữa dừa, 1 container nước sữa dừa tương đương 100.000 trái dừa tươi, tức là số lượng rất lớn.
Về những khó khăn khi xuất khẩu dừa, ông Nguyễn Phong Phú, khó khăn về chất lượng, bảo quản, hoặc mọc mầm trong quá trình vận chuyển với trái dừa khô, nhất là những đơn vị xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ. Yêu cầu bảo quản nghiêm ngặt về bảo quản trong quá trình vận chuyển đường dài. Tiếp đến là các tiêu chuẩn chất lượng, nghiêm ngặt đến từ các thị trường châu Âu và Mỹ, cũng như mã số vùng trồng với thị trường Trung Quốc. “Một khó khăn khác là chi phí logistics, trước Covid-19 một container xuất sang Mỹ cỡ 40 triệu thì nay đã lên đến 200 triệu đồng. Chi phí tăng làm cho giá tăng, khiến nhu cầu giảm” – ông Nguyễn Phong Phú nói.
Diễn đàn Mekong Connect năm 2024 sẽ diễn ra trong hai ngày 17 và 18/12/2024 tại Đại học An Giang, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, với chủ đề: “Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng ĐBSCL – TP.HCM và cả nước, hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới”.
Mekong Connect 2024 với sự bảo trợ của Bộ NN&PTNT, Bộ KHCN, do UBND tỉnh An Giang và UBND TP.HCM đồng tổ chức và chủ trì. Cùng với đó là sự đồng hành của các tỉnh thành: Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang và Vĩnh Long.
Sự kiện được phối hợp thực hiện bởi: Sở Công Thương TP.HCM, Sở Công Thương An Giang, Sở Kế hoạch và Đầu tư An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, VCCI Đồng bằng sông Cửu Long và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC). Mekong Connect 2024 được điều phối bởi: Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này