700 km đường ven biển thúc đẩy phát triển ĐBSCL
Tin mới
12:05
WHO: còn quá sớm để kết luận Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc
11:46
Trung Quốc thất bại mục tiêu tự cung cấp chất bán dẫn
11:25
Ông Trump nhiều khả năng ‘trắng án’ lần hai dù đảng Dân chủ muốn luận tội
11:19
Thủ tướng yêu cầu xem xét kiến nghị của Hiệp hội DN Hàng không
22:31
Miền Tây chưa kích cầu du lịch đủ mạnh, giá tour còn cao
22:22
Trung Quốc phản đối Thụy Điển loại Huawei và ZTE khỏi dự án mạng 5G
22:16
Singapore thắt chặt các biện pháp đối phó với dịch Covid-19
22:08
Bitcoin lao dốc xuống dưới 30.000 USD
22:02
Doanh nghiệp ngoại thuê người Việt đứng tên hoạt động ‘vay qua app’
21:56
TP.HCM: Lệch pha cung cầu nhà ở nghiêm trọng, nhà cao cấp chiếm 70%
15:55
Một cái Tết chưa từng có
15:46
Elon Musk tài trợ 100 triệu USD cho cuộc thi về môi trường
10:47
Khu công nghệ cao tại TP Thủ Đức đặt mục tiêu xuất khẩu 30 tỷ USD
10:29
Tết năm nay hàng Việt lên ngôi
10:17
Úc muốn nâng quan hệ với Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện
21:54
Bitcoin tiếp tục giảm giá mạnh
16:10
WHO trấn an về việc tiếp cận vắc xin ngừa Covid-19
15:58
Vingroup muốn mua mảng kinh doanh điện thoại của LG tại Mỹ?
15:42
Chính quyền TP Thủ Đức hoạt động từ ngày 22/1
15:36
Doanh nghiệp ‘chóng mặt’ vì các loại phí
Bản tin thị trường
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
10:41
Các hãng viễn thông Trung Quốc ra phép thử chính sách của Tổng thống Biden
10:23
Goût Français mang văn hóa ẩm thực Pháp đến với người Việt
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Mekong Connect
2021/01/25 - 5:01:24 AM

09:35 - 04/12/2020

700 km đường ven biển thúc đẩy phát triển ĐBSCL

Dự kiến giai đoạn 2021-2025, tuyến đường ven biển từ Tiền giang tới Cà Mau, Kiên Giang sẽ được xây dựng, trở thành hành lang kinh tế thúc đẩy phát triển ĐBSCL.

Không chỉ phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 1, tuyến đường còn được kỳ vọng trở thành hành lang kinh tế mới cho ĐBSCL.

Theo quy hoạch, tuyến đường ven biển dài hơn 700 km sẽ kết nối từ TP.HCM qua Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau tới Kiên Giang. Tuyến đường ven biển này khi hình thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội (KT-XH) khu vực ĐBSCL và chia sẻ áp lực giao thông với các tuyến đường hiện hữu.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết tuyến đường ven biển kéo dài từ TP.HCM tới Cà Mau là kỳ vọng mới của các tỉnh miền Tây. Theo ông Bon, hiện trung ương đã đồng ý chủ trương mở tuyến đường ven biển này, trong đó các bộ KH&ĐT, GTVT cũng rất quan tâm, ủng hộ.

Hiện tại dự án đường ven biển đang trong giai đoạn nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch đường ven biển quốc gia. Tiền Giang mong muốn trung ương sớm đầu tư để tạo điều kiện phát triển KT-XH địa phương và các tỉnh lân cận. Tỉnh Tiền Giang luôn sẵn sàng điều chỉnh giao thông, quy hoạch sử dụng đất để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo điều kiện cho quá trình triển khai dự án.

Dự án đường ven biển trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có chiều dài gần 25 km, rộng hơn 20 m, bốn làn xe, tốc độ 80 km/giờ và tổng cộng 18 cầu. Dự án được chia làm hai đoạn, đoạn 1 có điểm đầu từ nút giao cầu Mỹ Lợi đến quốc lộ (QL) 50 (Gò Công Tây, Tiền Giang) dài gần 12 km, đoạn 2 sẽ nối tiếp điểm cuối đoạn đầu đến cầu Bình Thới 1 (Bình Đại, Bến Tre) dài 13 km. Hai đoạn này kết nối với trục lộ sẵn có, đi dọc ven biển, song song với QL1. Theo đó sẽ có khoảng 90 ha đất cần GPMB, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Tương tự, tỉnh Long An cũng có tuyến đường mới hoàn toàn nằm trong tuyến đường ven biển ĐBSCL. Đây cũng là trục động lực mà tỉnh Long An kỳ vọng sẽ phát triển KT-XH của tỉnh. Trục giao thông mới này được tỉnh Long An coi là nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Hoài Trung, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, cho biết tuyến đường này qua địa phận tỉnh Long An dài 55 km. Trên tuyến sẽ có ba cây cầu được xây mới bắt đầu từ TP.HCM bắc qua sông Cần Giuộc, Vàm Thuật Đông và Vàm Thuật Tây. Hiện tỉnh Long An đã lập quy hoạch và được phê duyệt, dự kiến được khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025.

Phá vỡ thế độc đạo của quốc lộ 1

Nói về ý nghĩa của tuyến đường ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Long An, ông Nguyễn Hoài Trung nhận định đây không chỉ là trục động lực phát triển KT-XH của tỉnh mà còn là tuyến giao thông liên kết liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế cả vùng ĐBSCL.

Theo đó, tỉnh Long An luôn đánh giá cao vai trò của tuyến đường ven biển này, khi tuyến đường hoàn thành sẽ giảm hẳn tình trạng ùn tắc giao thông trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương và QL1 hiện đang quá tải. Khi đó, thời gian di chuyển, chi phí vận chuyển hàng hóa giảm, sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế cho các tỉnh miền Tây khi kết nối với Long An, TP.HCM và các cảng biển, đồng thời thu hút các nhà đầu tư lớn đến với Long An.

Ông Trung cho biết tỉnh Long An đã tiến hành tuyên truyền cho người dân hiểu được vai trò của dự án và nhận được sự đồng thuận. Tuy nhiên, về cơ bản, tuyến đường ven biển là tuyến đường hoàn toàn mới, chủ yếu đi qua đất ruộng, dân cư thưa thớt nên chi phí GPMB thấp. Hiện tỉnh Long An đã lập quy hoạch giải phóng bề ngang tuyến đường thêm 300 m để tạo điều kiện, thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư trục giao thông này. Đây được coi là một nguồn xã hội hóa để làm giao thông, đầu tư phát triển kinh tế.

Về phía Cà Mau, lãnh đạo tỉnh cho biết hiện đơn vị đã trình Bộ KH&ĐT dự án này. Theo đó, tuyến đường ven biển đi qua địa phận tỉnh Cà Mau sẽ có chiều dài khoảng 200 km với tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng, chia làm hai giai đoạn đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến đường ven biển sẽ đảm bảo việc kết nối vùng và phá thế độc đạo của QL1.

TS Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế ĐBSCL, nhận định giao thông khu vực ĐBSCL hiện nay được xem là điểm nghẽn trong phát triển vùng. Tuy nhiên, nhiều năm nay giao thông phục vụ cho phát triển kinh tế, nhu cầu đi lại của người dân vẫn chưa được khơi thông. Ông Hiệp cho rằng việc xây dựng tuyến đường này sẽ kết nối liên vùng, chia sẻ áp lực giao thông với các tuyến đường hiện hữu, tạo điều kiện phát triển KT-XH.

Tương tự, theo TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT, Trường ĐH Việt Đức, TP.HCM là trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước song giao thông kết nối vùng chưa được đảm bảo. Hiện nay gần như toàn bộ hàng hóa khu vực ĐBSCL đều di chuyển về hệ thống cảng biển ở Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải và Hiệp Phước… Bên cạnh đó, tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, QL1 đã quá tải nên việc xây dựng các tuyến đường mới, hành lang kinh tế xuyên suốt là vô cùng cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Theo Đào Trang/Pháp Luật TP.HCM (link bài gốc)

Có thể bạn quan tâm

Cô hướng dẫn viên đã làm cho dừa ‘cười’

Các doanh nhân Đồng Tháp tiên phong trên mặt trận kinh tế

Để làm ăn với ‘người khổng lồ’: Minh bạch nguồn gốc

Một mô hình thay đổi chuỗi giá trị nông sản hiện nay

Bộ NN-PTNT xem xét nhập khẩu lợn sống từ Lào, Campuchia

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:700 km đường ven biểnĐBSCL

Tin khác

Miền Tây chưa kích cầu du lịch đủ mạnh, giá tour còn cao

Miền Tây chưa kích cầu du lịch đủ mạnh, giá tour còn cao

Ấn Độ: Đổi tên quả thanh long vì không muốn ‘dính dáng đến Trung Quốc’

Ấn Độ: Đổi tên quả thanh long vì không muốn ‘dính dáng đến Trung Quốc’

Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Indonesia đặt mục tiêu trở thành nước sản xuất tôm thẻ chân trắng lớn nhất thế giới

Xuất khẩu lô gạo đầu tiên năm 2021 sang Singapore và Malaysia

Xuất khẩu gạo của Thái Lan năm 2021 sẽ vẫn thấp

3 quốc gia ‘bắt tay’ kiểm toán quản lý nguồn nước sông Mekong

Nông dân trồng lúa hữu cơ được lợi kép

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA