10:45 - 01/07/2022
Zero-Covid ‘hô biến’ hàng không Hong Kong!
Hai tháng đã qua kể từ ngày Tổng giám đốc Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) lên tiếng cảnh báo rằng Đặc khu Hành chánh Hong Kong “dường như không còn hiện diện trên bản đồ hàng không thế giới” nhưng tình hình vẫn chưa khả quan.
Chính sách Zero-Covid mà chính quyền Đặc khu Hành chính này thực thi rất nghiêm khắc đã biến trung tâm tài chánh kiêm trục vận chuyển hàng không hàng đầu châu Á thành một địa điểm cô lập nhất thế giới…
Hôm 6/4/2022, ông Willie Walsh, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận chuyển Hàng không quốc tế (IATA) nói với các nhà báo rằng: “Hong Kong dường như đã không còn hiện diện trên bản đồ. Hong Kong sẽ thụt lùi phía sau thật xa trong lúc toàn ngành hàng không khắp nơi đang ra sức hồi phục”.Ông Walsh không hề xa lạ với vùng đất này vì đã có nhiều năm là Tổng giám đốc Cathay Pacific, một trong những hãng hàng không tư nhân lâu đời và lớn nhất châu Á (sẽ tròn 76 tuổi vào tháng 9/2022).
Thực tế là ngay trong tuần thứ hai của tháng Tư, đã có sáu hãng hàng không – gồm cả Emirates Airline và Cathay Pacific – có nhiều đường bay bị cấm bay. Trong ba tháng đầu năm nay, riêng tuyến nối liền Dubai-Bangkok-Hong Kong khai thác bởi Emirates Airline cũng đã có sáu lần bị cấm bay với tổng số ngày không được bay là 77, theo số liệu đưa ra bởi hãng thông tấn Bloomberg. Mới đây hơn, hãng Qatar Airways bị cấm bay đến HK từ 7/6 đến 13/6/2022 vì lỡ để cho ba hành khách trên chuyến bay QR818 đến HK và xét nghiệm dương tính. Đây là lần thứ ba hãng này bị “phạt” cấm bay đến đây kể từ khi HK áp dụng bế quan tỏa cảng để ngăn chặn Covid-19. Ông Willie Walsh nhận định rằng những giới hạn mà chính quyền Hong Kong áp đặt là rất nghiêm khắc, dẫn đến việc các hãng phải hủy rất nhiều chuyến bay, tuyến bay. Các hãng hàng không ngày càng thấy rất khó, nếu không là không thể tiếp tục hoạt động tại Hong Kong”.
Nhớ rằng vào thời điểm 2019, Sân bay quốc tế Hong Kong (HKIA) trên đảo nhân tạo Chek Lap Kok trung bình mỗi ngày đón nhận khoảng 200.000 hành khách! Thật ngỡ ngàng khi biết trong tháng 2/2022 – lúc bình thường là thời cao điểm du hành dịp tết nguyên đán – nhưng HKIA đã chỉ đón nhận 86.000 hành khách. Còn số ghi nhận hồi tháng 2/2019 là 5,89 triệu!
Là một trung tâm tài chánh hàng đầu châu Á và từng tự xưng mình là Thành phố Thế giới của châu Á (Asia’s World City) nhưng Hong Kong hôm nay hầu như đã văng ra khỏi bản đồ thị trường hàng không thế giới, trở thành một trong những địa chỉ cô lập nhất thế giới. Hồi cuối tháng 3/2022, 11 hãng hàng không và logistics lớn nhất đã gửi thư đến chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong yêu cầu hủy bỏ quy định phi hành đoàn các chuyến bay phải tuân thủ xét nghiệm Covid-19 trước khi lên máy bay và sau khi hạ cánh, chuẩn bị nhập cảnh Hong Kong.
Nhưng đến ngày 6/4/2022, trong buổi họp báo, Đặc khu trưởng Carrie Lam đã nói rằng không thể có thay đổi nào về chính sách Zero-Covid dù cho những biện pháp kiểm soát phòng chống dịch lây lan mấy tháng đầu năm nay xem như không hiệu quả khi biến chủng Omicron đã xâm nhập và lây lan nhanh. Từ khi có biến chủng này, tỷ lệ bệnh nhân tử vong tại Hong Kong thuộc loại cao nhất thế giới. Bà Carrie Lam nói rằng thực tế vẫn còn các chuyến bay chở hành khách bị nhiễm đến đây cho thấy rằng ở nhiều nơi trên thế giới đã áp dụng cách tiếp cận, đối phó (với bệnh dịch) quá thoáng.
Vật cản cánh bay Cathay Pacific
Kết quả thật buồn. Cathay Pacific cho biết trong tháng 5/2022 đã chỉ vận chuyển được 57.982 hành khách, tuy có tăng một ít so với tháng 4/2022 nhưng là giảm đến 98% nếu so với thời điểm trước dịch!
Những mùa hè trước khi ôn dịch Covid-19 ập đến, Cathay Pacific luôn là một trong số năm, sáu hãng hàng không châu Á mà hành khách Việt Nam ưu tiên nhắm đến mỗi khi cần bay từ Sài Gòn đi Paris, Rome, Zurich hoặc Boston, Washington D.C, Vancouver… Nhưng hè 2022, hãng bay rất quen thuộc với thị trường Việt Nam từ đầu những năm 1990 trở lại đây, không thể lên lịch bán vé cho nhiều chuyến bay liên lục địa nữa, chính sách Zero-Covid là vật cản chính.
Ít ai hiểu rằng, chính quyền Đặc khu này đã nhiều lần phạt cấm bay khi hãng hàng không nào đó sơ sểnh ở khâu kiểm tra tại đầu cất cánh mà vô tình vận chuyển hành khách đến Hong Kong thì phát hiện bị nhiễm Covid-19. Một chuyến bay đến với hành khách bị nhiễm thì hãng bị cấm bay 7 ngày. Ngoài ra phi hành đoàn Cathay Pacific và những hãng bay khác cũng phải tuân thủ quy định 14 ngày cách ly khi từ nước ngoài bay về Hong Kong, đến đầu tháng 5 thì giảm còn 7 ngày.
Trong khi toàn châu Âu, Bắc Mỹ và nhiều nước trên thế giới nay đã mở cửa biên giới đón khách du hành trở lại đồng thời hủy bỏ các quy định về chứng nhận âm tính trước khi bay, xét nghiệm khi nhập cảnh, cách ly… thì Cathay Pacific vẫn không thể liều. Hồi tháng 4, hãng mới chỉ lên lịch bán vé cho 11 chuyến bay mỗi tuần đến 8 thành phố châu Âu trong tháng 7 tới đây. Các sân bay quốc tế Changi Singapore; Kuala Lumpur; Suvarnabhumi, Bangkok; Tân Sơn Nhất, TP.HCM; Ninoy Aquino, Manila đều đã đón các hãng quốc tế trở lại.
Sự vắng bóng của một hãng hàng không có mạng lưới đường bay dày đặc tỏa đi các châu lục như Cathay Pacific cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá vé bay hiện nay rất cao vì nhìn chung nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu bay xa liên lục địa, bay từ trời Đông qua trời Tây. Cho nên giới kinh doanh dịch vụ lữ hành và du lịch ở Việt Nam mấy ngày trung tuần tháng 6 này rất hồ hởi khi nhận tin vui từ Xứ Đài: mở cửa sân bay cho hành khách bay đến quá cảnh (tuy nhiên cũng còn phải đáp ứng vài yêu cầu khác.
Lịch bay châu Âu hè 2022
Hiện nay hành khách có thể book mua vé bay với Cathay Pacific vào những tháng hè và sau đó để bay đến 8 điểm đến sau tại châu Âu:
Amsterdam: 1 chuyến/tuần kể từ 3/7 và 3 chuyến/tuần kể từ tháng 10/2022. Bay bằng A350-900
Barcelona: hoãn bay đến 2/10 mới có 1 chuyến/tuần, A350-900
Frankfurt: 1 chuyến/tuần từ 1/7 và 4 chuyến/tuần từ tháng 10/2022; B777-300ER
London Heathrow: 2 chuyến/tuần; 1 chuyến/ngày từ tháng 7 và 2 chuyến/ngày từ tháng 10; B777-300ER
Madrid: hoãn bay cho đến 2/10 mới có 3 chuyến/tuần; A350-900
Manchester: 1 chuyến/tuần từ 1/7; 4 chuyến/tuần trong tháng 8/2022 (thời điểm du học sinh đi nhập niên học mới) và 1 chuyến /ngày trong tháng 10; A350-900
Milan Malpensa: hoãn bay đến 1/10, sau đó 3 chuyến/tuần; B777-300ER
Paris CDG: 1 chuyến/tuần từ 6/7 và 4 chuyến/tuần trong tháng 10/2022; B777-300ER
Số điểm đến và tần suất chuyến bay sẽ tăng nhiều hơn một khi chính quyền Hong Kong nới lỏng hơn nữa việc quá cảnh và nhập cảnh. Khi rất nhiều nước khắp thế giới hầu như đã mở cửa đón khách trở lại thì Cathay Pacific cũng hy vọng chuyện ấy sớm xảy ra với Hong Kong nên hồi cuối tháng 5 vừa qua đã thông báo sẽ tái thuê dụng hàng mấy trăm phi công, tiếp viên phi hành (cabin crew), nhân viên mặt đất. Lời mời gọi đã được gửi đến số nhân viên từng bị cho thôi việc trong hai năm ôn dịch.
Còn nhớ, năm 2019, mỗi tuần Cathay Pacific và hãng phụ thuộc Cathay Dragon (nay không còn) khai thác 38 chuyến bay Hong Kong-Hà Nội (12 chuyến/tuần), TP.HCM (19 chuyến/tuần) và Đà Nẵng (7 chuyến/tuần). Hiện lịch bay tháng 6/2022 của hãng chỉ là mỗi tuần một chuyến đến Hà Nội và một chuyến đến TP.HCM.
P.Nguyễn Dũng (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này