12:16 - 31/03/2022
Xây dựng cộng đồng tiêu dùng thường xuyên trong khởi nghiệp
Đối với doanh nghiệp khởi nghiệp, một trong những khó khăn lớn nhất là việc phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, chăm sóc khách hàng để duy trì và nâng cao hiệu quả về doanh số.
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trẻ đã tìm mọi cách để xây dựng cộng đồng tiêu dùng thường xuyên (TDTX), mục đích tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng tiêu dùng thông thái, có sự hiểu biết về sản phẩm, ưu tiên lựa chọn những sản phẩm chất lượng, an toàn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không những thế, dù với hình thức offline hay online, hoạt động này giúp doanh nghiệp mở rộng và kết nối thị trường, tạo chuỗi liên kết cho các sản phẩm, dịch vụ.
Tận dụng nền tảng online
Năm 2019, Nguyễn Hải Minh – một tiến sĩ trẻ ở Hà Nội khởi nghiệp với sản phẩm là các loại tinh dầu, nước giải khát bồi dưỡng sức khỏe Detox Curcumune và mới nhất là các sản phẩm vệ sinh, diệt khuẩn thương hiệu Orenji. Điều bất ngờ nhất của vị tiến sĩ này là chỉ trong 1 năm đã xây dựng được 5.000 đại lý bán hàng, xây dựng được cộng đồng tiêu dùng rộng lớn khắp cả nước. Con số khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp khát khao bởi việc bán hàng là một trong những khó khăn của các doanh nghiệp trẻ.
Cách xây dựng cộng đồng của Hải Minh chính là tận dụng các nền tảng online như mạng xã hội, sàn TMĐT, email, website… để gầy dựng cộng đồng TDTX. Đối với các hoạt động offline như sự kiện, hội thảo, hội chợ… Hải Minh luôn có những cách thức tặng sản phẩm cho những người tham gia.Điều này nhằm tạo dựng lòng tin, sau đó chăm sóc qua kênh online cộng với các chương trình hỗ trợ để họ trở thành đại lý.Việc tặng sản phẩm chính là cách để những người được tặng dùng thử, từ đó có dữ liệu sửa sai nhanh nhất và tiếp cận thị trường sớm nhất.
“Bên cạnh việc xây dựng một hệ giá trị cốt lõi thì chúng tôi luôn ưu tiên sử dụng các nền tảng online như mạng xã hội, sàn TMĐT, email, website… để gầy dựng cộng đồng TDTX. Các kênh này sẽ giúp Orenji nắm bắt nhu cầu hiện tại và dự đoán nhu cầu mới của khách hàng, lắng nghe nhận xét phản hồi sản phẩm và giải quyết các khó khăn mà cộng đồng đang gặp trong quá trình sử dụng sản phẩm. Ứng dụng công nghệ số để xoá đi khoảng cách địa lý, kéo gần những người có cùng hệ giá trị lại với nhau, cùng chia sẻ và xây dựng một cộng đồng chung tốt đẹp là cách mà Orenji đã và đang áp dụng. Một vấn đề nữa cần lưu ý khi xây dựng và phát triển cộng đồng TDTX là cần cho cộng đồng thấy được giá trị phụ trội khi tham gia vào nhóm này.Một cộng đồng mang lại nhiều giá trị phụ trội sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều đối với mỗi thành viên. Họ được tự do tìm kiếm và khai thác các giá trị đó theo nhu cầu của họ, miễn là không ảnh hưởng đến giá trị cốt lõi chung của cộng đồng”, anh Nguyễn Hải Minh chia sẻ.
Cộng đồng TDTX là bệ đỡ an toàn
Một trong những người trẻ khởi nghiệp cũng đã có sự đầu tư, trau chuốt trong việc xây dựng cộng đồng tiêu dùng thường xuyên hiện nay là Phạm Đình Ngãi, công ty TNHH Trà Vinh Farm (Sokfarm). Không chỉ đầu tư vùng nguyên liệu theo hướng hữu cơ, an toàn trong toàn bộ quá trình canh tác, bảo vệ hệ sinh thái và môi trường, vợ chồng Ngãi và Chal Thi còn đầu tư các công nghệ, máy móc để sản xuất như máy thanh trùng, máy ngào, máy làm nguội, đóng gói theo tiêu chuẩn một chiều… , qua đó đảm bảo chất lượng tốt nhất, an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhà xưởng được xây dựng và hoạt động theo chuẩn Haccap, sản phẩm đạt chứng nhận ISO 22000 – 2018, được cấp chứng nhận FDA Mỹ để xuất khẩu sang Mỹ.
Từ việc mang đến sản phẩm mới, lạ từ thiên nhiên và có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, sản phẩm mật hoa dừa của vợ chồng Ngãi đã xây dựng được thị trường tại nhiều tỉnh, thành, nhất là các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và không thể thiếu TP.HCM. Mật hoa dừa Sokfarm cũng thường xuyên tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, các nền tảng mạng xã hội, các trang chuyên tìm kiếm các đại lý, nhà phân phối. Ngãi cũng đẩy mạnh kênh bán hàng, đồng thời xây dựng cộng đồng tiêu dùng thường xuyên từ các sàn thương mại điện tử Amazon, Tiki hay Lazada… Mới đây, Ngãi còn xây dựng kênh youtube để quảng bá sản phẩm rộng rãi, minh bạch quá trình sản xuất, qua đó tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng.
Ông Hoàng Sơn Công, giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành hàng bán lẻ Việt Nam cho rằng: “Hiện nay, đại đa số các doanh nghiệp khởi nghiệp dành thời gian để xử lý sự cố, tập trung bán hàng thay vì xây dựng doanh nghiệp bằng một mô hình được thiết kế bài bản. Có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp chưa chú trọng vấn đề xây dựng cộng đồng tiêu dùng thường xuyên. Thay vào đó, họ hướng đến đối tượng khách hàng mở rộng khiến hệ thống sản xuất, thương mại dễ lạc hướng và quá tải.Tuy nhiên, để xây dựng được cộng đồng tiêu dùng thường xuyên không khó nếu các doanh nghiệp khởi nghiệp hiểu được cách tiếp cận”.
Với các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp, cộng đồng tiêu dùng thường xuyên có thể kết nối rất nhanh với nhau và thậm chí, doanh nghiệp này lại là khách hàng tiềm năng của đơn vị khởi nghiệp khác. Vì vậy khi tạo dựng được cộng đồng tiêu dùng thường xuyên, doanh nghiệp startup nên có những hoạt động thường xuyên và liên tục như chia sẻ về hệ giá trị, có các cuộc trao đổi để lắng nghe nhu cầu khách hàng từ đó điều chỉnh sản xuất, điều chỉnh dịch vụ cho phù hợp. Đặc biệt, cần giữ vững hệ giá trị từ ban đầu để không bị làm mất lòng tin của cộng đồng tiêu dùng thường xuyên dành cho doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí với người đứng đầu doanh nghiệp.
Cộng đồng TDTX vừa là khách hàng thường xuyên, vừa là người giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới bằng việc chia sẻ các trải nghiệm về sản phẩm. Cộng đồng này được tập hợp rất dễ dàng dựa vào hiệu ứng số đông nhưng cũng sẽ tan rã nhanh nếu không có hoạt động cốt lõi đủ giá trị để duy trì. Đây là bệ đỡ an toàn, là kênh khảo sát thị trường, là trải nghiệm và đánh giá của chính người tiêu dùng. Làm được việc này, các startup có nhiều cơ hội mở rộng mạng lưới quan hệ, kết nối cũng như có được sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng tiêu dùng thông thái về sản phẩm, dịch vụ đơn vị mình cung cấp.
Bài và ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này