Vĩnh biệt Jean Luc Godard - 'Ông Đùng' của màn bạc
Tin mới
15:04
Chuyện tiếp thị: đánh số năm sản xuất lên áo
14:55
Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta
14:42
Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?
11:06
Nghịch lý ngân hàng ‘thừa tiền’, doanh nghiệp khát vốn
10:59
Bài toán khó của giao đồ ăn qua app
09:43
Có nên cấm triệt để ngân hàng bán bảo hiểm?
09:38
Bảo hiểm nhân thọ đang vào ‘vùng xám’
09:09
Vàng SJC tái lập đỉnh 74,4 triệu đồng một lượng
16:11
Xu hướng mới: mua sắm kiêm giải trí
16:08
Giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng
16:01
Giá vé máy bay cao, hãng bay vẫn than lỗ
15:54
Thích nghi với phòng vệ thương mại
09:27
Khi AI cũng biết ‘đẻ’ ra việc
09:24
Báo động ‘tụt dốc’ tiêu dùng ở Trung Quốc
09:19
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ trở lại vào năm 2024
09:08
Giá vàng liên tục lập kỷ lục: điều gì đang xảy ra?
09:03
MWG từ ‘hàng hiệu’ thành ‘hàng chợ’
14:52
Jack Ma khởi nghiệp ở tuổi 58
14:49
VNG ‘theo trend’ ChatGPT
09:34
Cộng sinh dưới tán rừng, hay chuyện nấm linh chi ‘ông Thế’
Bản tin thị trường
15:47
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp sắp được phép khuyến mãi 100%; VN áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024
16:35
Thị trường 24/7: Vàng SJC tăng vọt lên mức 73,5 triệu đồng; Chanh Trung Quốc đổ về TP.HCM
15:32
Thị trường 24/7: Vàng nhẫn tăng giá kỷ lục; Ô tô nhập về Việt Nam bất ngờ tăng gần 30%
16:04
Thị trường 24/7: Cả nước chỉ có 305 công trình xanh; Louis Vuitton muốn tổ chức đoàn tàu cổ Bắc – Nam
16:09
Thị trường 24/7: Xăng giảm về mốc 23.000 đồng; Trình Thủ tướng chấp thuận đầu tư casino Vân Đồn
16:27
Thị trường 24/7: Hãng xe máy lớn thứ 4 thế giới vào Việt Nam; Vàng tăng phi mã, vượt 72 triệu đồng một lượng
15:57
Thị trường 24/7: USD ngân hàng rớt mốc 24.300 đồng; Bộ Tài chính bác kiến nghị ưu đãi của các hãng ô tô
16:19
Thị trường 24/7: Giá USD giảm mạnh; Vịnh Hạ Long bị đưa vào danh sách ‘No list 2024’
15:43
Thị trường 24/7: Thu từ xổ số đạt hơn 34,5 ngàn tỷ đồng; Giá vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Tôm hùm xuất khẩu rớt giá mạnh; Thương lái vào tận vườn tranh mua sầu riêng trái mùa
15:22
Thị trường 24/7: VN sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang TQ; Indonesia thu 1 tỷ USD thuế TMĐT
15:29
Thị trường 24/7: Meta trở lại Trung Quốc sau 14 năm; Đối tác Apple rót thêm hơn 330 triệu USD vào Bắc Giang
16:10
Thị trường 24/7: Giá điện tăng 4,5%; Quốc hội ‘chốt’ mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6,0-6,5%
16:02
Thị trường 24/7: Agribank công bố giảm lãi suất cho vay tới 4 điểm %; Tesla chuẩn bị sản xuất xe điện bình dân
15:35
Thị trường 24/7: Thanh long ruột đỏ rớt giá một nửa; Airbnb bị truy thu hơn 800 triệu USD tiền thuế tại Italy
16:24
Thị trường 24/7: Giá USD ngân hàng giảm mạnh; Elon Musk ra mắt Grok cạnh tranh với ChatGPT
15:20
Thị trường 24/7: Trà sữa, phở Việt nhượng quyền sang Philippines; BĐS thế giới đang ‘hỗn loạn’
15:05
Thị trường 24/7: Người tiêu dùng vẫn dè dặt chi tiêu; Vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng một lượng
16:10
Thị trường 24/7: Đà Nẵng lần đầu công bố chỉ số IDDA; Giá gạo Việt Nam vượt xa Thái Lan tới 92 USD/tấn
15:39
Thị trường 24/7: Giá dầu có thể ‘tăng sốc’ lên mức 150 USD/thùng; Châu Á thiếu các văn phòng Net Zero
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Phát triển bền vững
2023/11/30 - 5:34:46 AM

09:59 - 30/09/2022

Vĩnh biệt Jean Luc Godard – ‘Ông Đùng’ của màn bạc

Ngày 13/9, thế giới buồn tiếc khi “Ông Đùng” của điện ảnh Jean Luc Godard qua đời. Ông qua đời ở tuổi 91 bằng hình thức trợ tử, ông đã chọn cái chết khi thân thể đã rã rời và không còn nhiều ý nghĩa cho việc sống với thân thể đó nữa.

Chân dung Jean Luc Godard khi về già.

Điện ảnh là bộ môn nghệ thuật tổng hợp với sự tham gia của rất nhiều cá thể để một tác phẩm ra đời. Người ta đã loay hoay trong việc định danh một bộ phim là nó thuộc về ai, ai là người sáng tạo tối cao cho nó. François Truffaut, một trong những đạo diễn cùng thời với Jean Luc Godard, và cộng sự của nhau khi cả hai còn làm nhà phê bình cho tạp chí Cahiers du Cinema, đã hình thành khái niệm auteur (tác gia) dành cho đạo diễn, người mang đến cá tính riêng biệt cho mỗi tác phẩm điện ảnh. Và hẳn nhiên, sau này, Jean Luc Godard từ một nhà phê bình đã trở thành auteur và trên cả đó, ông là người tiên phong giúp cải biến tư duy làm phim, tháo điện ảnh ra khỏi khuôn khổ vốn có và đưa điện ảnh gần hơn với cuộc đời như ông luôn nói “tôi luôn lẫn lộn giữa điện ảnh và đời sống”.

Phẩm chất của Jean Luc Godard một người mang hai dòng máu Pháp và Thuỵ Sĩ đã được phát hiện và ngưỡng mộ ngay ở tác phẩm đầu tay Breathless. Một bộ phim không hề đơn giản như câu chuyện nó kể. Nó đầy nội lực, sự nổi loạn, bất cần. Để mô tả Breathless, theo tôi, nó giống một cuộc dạo chơi bất định trong thành phố, ta không biết điểm đến, không có nhu cầu biết điểm đến, và không có nhu cầu tìm xem chỗ nào nên đến. Ta đi, ta rẽ trái, rẽ phải, đi vào quán cà-phê, tán tỉnh cô gái phục vụ, đứng dựa lưng bên hông một toà nhà, hút thuốc… Một bộ phim có tốc độ di chuyển của tâm trí với những cảnh phim liên tiếp nhưng rời rạc và không có một liên kết vốn là những điều sinh viên điện ảnh sẽ được dạy kỹ ở trường học.

Godard và Anna Karina – nàng thơ và người vợ đầu của ông.

Thời của Godard điện ảnh là kì quan với những đạo diễn vĩ đại không kém như Michelangelo Antonioni, Ingmar Bergman… nhưng Jean Luc Godard, theo tôi mang đến sự phổ quát trong việc cách tân để tạo nên sự ảnh hưởng sâu rộng và vĩ đại hơn những đạo diễn khác. Một cách không ngoa, điện ảnh có thể chia thành hai, trước khi Godard làm phim và sau đó. Sự dè dặt và phóng khoáng, sự chính chuyên và truyền cảm hứng. Godard nói rằng: “Chỉ cần một người phụ nữ và một khẩu súng bạn đã có thể làm phim rồi”. Có lẽ vì thế, nếu các bộ phim của những đạo diễn gạo cội của các làn sóng Tân Hiện Thực Ý, hay thậm chí Làn Sóng Mới Pháp, chủ nghĩa biểu hiện của Đức… mang tính hàn lâm, và kinh điển, thì phim của Godard nhiều tính giải trí, vì khả năng tuyệt vời của ông trong việc đưa những mảnh đời tầm thường trong một góc tầm thường của thành phố với một nhịp điệu đầy nhạc tính có khả năng thu hút khán giả ở mọi thời đại mà không bị liệt vào kinh điển, hàn lâm, học thuật và khó gần.

Cảnh trong phim Breathless.

Ông đã có một cuộc đời đủ dài để làm rất nhiều phim, rất nhiều thể loại, thể hiện được rất nhiều tư tưởng qua từng thời kỳ sống. Đã có lúc các bộ phim của ông không còn nhiều nội tại, sự sáng tạo và hấp dẫn. Ông có một sự cay nghiệt với cuộc sống, có quan điểm chính trị cực đoan, và phê phán nhiều đạo diễn gạo cội của Hollywood với thái độ gay gắt. Trên tờ New York Times có nhắc đến câu chuyện Godard từng mỉa mai Steven Spielberg trong bộ phim In Praise of Love của ông. Điều đã khiến ông thành kẻ gàn dở khó gần.

Nhưng như ông từng nói, ông sống để làm những gì ông có thể làm. Ông cũng đã tự quyết định cái chết cho mình như cách ông sống và làm phim, và khó gần và bị ghét. Ông đã thành bất tử với cuộc đời này, với những người yêu điện ảnh, với rất nhiều thế hệ người làm phim trong tương lai.

Những bộ phim tuyệt vời nhất trong sự nghiệp điện ảnh của Jean Luc Godard mà độc giả nên xem để biết về ông: Breathless (1960), A Woman is a woman (1961), My life to live (1962), Pierre le fou (1965).

Phim Việt Nam

Mới đây giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh đã trao Cánh Diều Vàng cho Đêm Tối Rực Rỡ của đạo diễn người Mỹ Aaron Toronto. Đây là một sự lựa chọn xứng đáng dành cho một bộ phim đã lột tả rất tốt vấn nạn bạo hành gia đình ở Việt Nam. Dù là đạo diễn Mỹ, nhưng với kinh nghiệm sống ở Việt Nam, cũng như có vợ là người Việt, Toronto đã thực sự mang được không khí thuần Việt vào phim một cách đặc sắc và chân thực.

Ngoài ra, điện ảnh Việt hiện đang ở trong giai đoạn thấp điểm khi không có tác phẩm nào đáng chú ý được ra rạp. So với các năm trước, 2022 đang trở thành một năm khá ảm đạm của điện ảnh Việt. Từ giờ đến cuối năm hiện chỉ có tác phẩm của bộ đôi đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân là đáng chú ý, bộ phim có tên là Cô Gái Từ Quá Khứ do Ninh Dương Lan Ngọc và Kaity Nguyễn tham gia diễn xuất.

Nguyễn Tuấn (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Có một ngày không đủ 24 giờ của TIM

TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

Tăng đầu tư để ĐBSCL cất cánh

Dừng xuất khẩu gạo: ‘Đừng để người nông dân chịu thiệt’

Nông sản Việt, nhìn từ góc độ thương mại hoá

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Jean Luc Godardông đùng của màn bạc

Tin khác

Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?

Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?

Cộng sinh dưới tán rừng, hay chuyện nấm linh chi ‘ông Thế’

Cộng sinh dưới tán rừng, hay chuyện nấm linh chi ‘ông Thế’

Cá tra phát thải

Cá tra phát thải

Tiêu dùng xanh, kinh nghiệm thế giới và bài học cho TP.HCM

TS Dương Văn Ni: Sinh kế bền vững cho người đồng bằng

ĐBSCL cần làm gì để đối mặt thách thức kinh tế tuần hoàn?

Khi dòng Mekong không còn hào phóng

Doanh nghiệp tiên phong chào ‘hàng Xanh’ tại Mekong Connect 2023

Báo Xuân
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng

Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng

Bobun Paris

Bobun Paris

Chuông vọng xứ người – bò bún

Chuông vọng xứ người – bò bún

Bún bì thịt khìa ngon mộc

Bún bì thịt khìa ngon mộc

Mekong Connect
Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?

Đâu bóng dáng người tiêu dùng trong phát triển bền vững?

Cộng sinh dưới tán rừng, hay chuyện nấm linh chi ‘ông Thế’

Cộng sinh dưới tán rừng, hay chuyện nấm linh chi ‘ông Thế’

Cá tra phát thải

Cá tra phát thải

TS Lê Anh Tuấn: Thay đổi ứng xử để thúc đẩy liên kết vùng

TS Lê Anh Tuấn: Thay đổi ứng xử để thúc đẩy liên kết vùng

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA