
09:30 - 16/03/2023
Thái Lan: Du lịch hồi phục, không khí… ‘hồi dương’
Các tập đoàn khách sạn Thái Lan đang đẩy mạnh đầu tư xây thêm khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở trong và ngoài nước sau khi có cải thiện doanh thu đáng kể trong nửa cuối năm 2022. Thách thức lớn lúc này là tình trạng thiếu trầm trọng nguồn nhân lực.

Thái Lan dự kiến sẽ thu hút 25-30 triệu lượt khách nước ngoài trong năm nay, gần gấp ba lần năm ngoái. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không khí ở Thái Lan có thể là tác nhân “xua đuổi” du khách quốc tế sang các nước có không khí trong lành hơn.
Tăng tốc đầu tư
Có kế hoạch mở cửa sớm hơn nhiều nước trong khu vực và thu hút được du khách quốc tế, các tập đoàn khách sạn Thái Lan có được nguồn tài lực tốt hơn do tăng trưởng doanh thu khả quan. Tập đoàn khách sạn khổng lồ Centara Hotels & Resorts đã dành riêng 23 tỷ baht (662 triệu USD) để xây thêm ít nhất sáu khách sạn trong vài năm tới. Trong đó, Centara dự kiến sẽ khai trương một khách sạn ở thành phố Osaka, Nhật Bản vào tháng 7 tới và năm khách sạn khác ở Thái Lan. “Mục tiêu của chúng tôi ở Osaka là thu hút khách từ Thái Lan, cũng như khách Hàn Quốc và Trung Quốc đi du lịch Nhật Bản”, CEO Thirayuth Chirathivat của Centara nói.
Chuỗi khách sạn lớn Dusit Thani của Thái Lan cũng đang nhắm đến Nhật Bản, với một khách sạn mới dự kiến sẽ khai trương tại cố đô Kyoto trong vài năm tới. CEO Suphajee Suthumpun tiết lộ rằng tập đoàn sẽ xây mới 14 khách sạn trong năm nay, nâng tổng công suất phòng lên con số 13.000 tại 17 quốc gia.
Erawan, nhà điều hành chuỗi khách sạn bình dân, lại tập trung vào thị trường nội địa với kế hoạch tăng số lượng khách sạn thương hiệu Hop Inn. Tập đoàn đặt mục tiêu tăng gấp đôi số khách sạn lên 100 vào năm 2025.
Trong khi đó, chuỗi Minor International cũng vừa khai trương khu nghỉ dưỡng cao cấp NH Boat Lagoon Phuket ở Phuket, nâng tổng số khách sạn và khu nghỉ dưỡng trải rộng trên 56 nước của tập đoàn này lên con số 531. Giới phân tích nhận định rằng hiệu quả tài chính được cải thiện trong năm trước nhờ Thái Lan mở cửa trở lại và đà phục hồi du lịch đã giúp các chuỗi khách sạn tự tin khởi động lại hoạt động đầu tư.
Kể từ khi nới lỏng các quy tắc nhập cảnh đối với khách nước ngoài vào nửa cuối năm 2022, ngành du lịch Thái Lan chứng kiến sự phục hồi ổn định. Minor International có lãi ròng 4,3 tỷ baht vào năm 2022, đảo ngược khoản lỗ khổng lồ 13,2 tỷ vào năm 2021. Centara thu về lợi nhuận ròng 398 triệu baht trong năm ngoái sau khi lỗ đến 17 tỷ baht vào trước đó. Dusit Thani và Erawan vẫn lỗ trong năm ngoái, nhưng thiệt hại không nặng nề như năm trước đó.
Hồi phục ấn tượng
Nhiều nhà điều hành khách sạn Thái Lan lạc quan về triển vọng phục hồi, đặc biệt là sau khi doanh thu tăng mạnh trong quý cuối năm 2022 – mùa du lịch cao điểm của nước này. “Động lực hồi phục sẽ tiếp tục trong năm nay, đặc biệt là khi Trung Quốc đã mở cửa, cho phép công dân đi du lịch nước ngoài”, một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn nói.
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dự báo số lượng khách Trung Quốc sẽ đạt từ 7 – 8 triệu lượt trong năm nay, tăng so với con số 5 triệu dự báo trước đó. Năm ngoái, Thái Lan đón hơn 11 triệu lượt khách quốc tế, vượt mục tiêu đề ra là 10 triệu khách.
Năm nay, TAT dự báo đón 25 -30 triệu lượt khách quốc tế, tức tăng gần ba lần năm ngoái. Ngành du lịch dự kiến sẽ bơm khoảng 2.380 tỷ baht (69 tỷ USD) vào nền kinh tế Thái Lan. Con số này vẫn còn thấp hơn đáng kể với 39 lượt khách quốc tế mà Thái Lan đón vào năm 2019. Nếu lượng khách nước ngoài đạt dự báo trên thì tỷ lệ lấp đầy khách sạn của nước này dự kiến sẽ dao động quanh mức 60% trong năm nay, cải thiện mạnh từ mức 30% vào năm 2022
Tuy nhiên, nhu cầu bật tăng đột ngột khiến ngành du lịch xứ này phải đôn đáo tìm kiếm nguồn nhân lực mới nhằm lấp vào các vị trí bị mất do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Nhiều nhà điều hành khách sạn và du lịch của Thái Lan phải lùng sục các trường dạy nghề và trường đại học để tìm kiếm nhân sự mới cho các vị trí quản lý và các vai trò khác. Các nhà phân tích cho biết, ngoài tình trạng thiếu lao động, các chuỗi khách sạn của Thái Lan còn phải ứng phó với chi phí năng lượng đang tăng cao hơn.

Kẹt xe ở Bangkok. Lần đầu tiên, chất lượng không khí của Bangkok và các vùng phụ cận được quan tâm đến như yếu tố thu hút du khách. Ảnh: Bangkok Post.
Lo lắng về chất lượng không khí
Đỉnh đồi Doi Suthep nhìn xuống thành cổ Chiang Mai là một điểm du lịch nổi tiếng. Nhưng cảnh đẹp lung linh như thế ngày càng ít xuất hiện bởi bầu trời Chiang Mai đã trở nên mờ mờ ảo ảo do không khí bị ô nhiễm nặng.
Dù lệnh bắt buộc đeo khẩu trang đã được gỡ bỏ, nhưng cư dân địa phương vẫn giữ thói quen đeo khẩu trang. “Tôi lo ngại về lây nhiễm Covid, nhưng ô nhiễm không khí cũng đáng sợ”, một người bán hàng đeo khẩu trang nói với Nikkei Asia.
Chỉ số chất lượng không khí được ghi nhận ở mức 164.Khi vượt ngưỡng 150, chất lượng không khí được xem là không lành mạnh, nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp cao hơn. Đầu tháng 2.2023, chỉ số này ở Chiang Mai và các khu vực khác ở miền Bắc Thái Lan có lúc vượt 200, tức là thuộc nhóm các khu vực ô nhiễm nhất thế giới.
Chất lượng không khí ở Thái Lan thường trở nên tệ hại trong mùa khô, thường là từ tháng 11 đến tháng 2 và kéo dài đến khoảng tháng 4, do nông dân đốt ruộng mía sau thu hoạch. Khí thải từ xe hơi và xe máy là một yếu tố khác. Khu vực nông nghiệp rộng lớn ở phía Bắc, Bangkok và các khu vực lân cận trở nên ô nhiễm nghiêm trọng hơn trong mùa khô.
Tính đến cuối tháng 1, khoảng 380.000 người được xác nhận có vấn đề về hô hấp hoặc đau mắt kích ứng. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha kêu gọi người dân làm việc tại nhà và đeo khẩu trang, đồng thời ra lệnh cho các cơ quan chính phủ có hành động ứng phó kịp thời.Các máy lọc không khí khổng lồ được lắp đặt ở các khu vực đô thị. Máy bay phun tác nhân tạo mây, gây mưa được sử dụng. Tuy vậy, các chuyên gia đã chỉ trích các biện pháp này là “quá ít và quá muộn”. Các dân biểu đã tranh luận về một số dự luật chống ô nhiễm không khí nhưng vẫn chưa thông qua bất kỳ dự luật nào do sự phản đối của các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành xe hơi.
Ban đầu, các hãng xe dự kiến sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro 5 của châu Âu đối với xe mới từ năm 2021. Nhưng thời hạn này đã được dời đến tháng 1.2024. Sự chậm trễ này một phần do chất lượng không khí được cải thiện vào khoảng tháng 4 đầu mùa mưa. Khi thấy mưa, các nhà lập pháp lại bắt đầu quên nhiệm vụ của mình.
Không khí ô nhiễm không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân mà còn có thể gây hại cho ngành công nghiệp du lịch – động lực tăng trưởng chiếm gần 20% GDP của Thái Lan. Chính phủ và ngành du lịch đã quảng bá mùa khô là thời điểm tốt nhất trong năm để đến thăm Thái Lan. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế có thể “hoãn chuyến đi đến Thái Lan, hoặc tệ hơn là chọn một nước khác có không khí trong lành hơn”, theo lời ông Kriengkrai Thiennukul, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan.
Thái Lan đẩy mạnh tuyên truyền về chiến lược xúc tiến du lịch mới tập trung vào các kỳ nghỉ dài ngày của du khách giàu có và du lịch chữa bệnh. Nhưng thành công của các chiến dịch này vẫn chưa chắc chắn. Bởi đối tượng mục tiêu của họ – những người có ý thức về sức khỏe và môi trường – chắc chắn sẽ cố gắng tránh các thành phố và khu vực ngạt khói xe và khói đốt đồng của đất nước này.
Hồ Nguyên Thảo (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này