10:20 - 29/03/2022
Nhật Bản tận dụng AI để chống lãng phí thực phẩm
Các doanh nghiệp Nhật Bản đã có những giải pháp khác nhau để giảm lượng thực phẩm phải đổ bỏ.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một ưu tiên hàng đầu. Chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson đã ứng dụng AI để quản lý hàng tồn kho và hàng trưng bày trên các quầy kệ. Kết quả là công ty đã giảm được 30% lượng hàng tồn và dễ bị quá hạn phải hủy bỏ.
Công ty nước giải khát Suntory cũng gặp vấn đề trong việc phải tiêu hủy những chai hay lon nước bị trả về do hư hại trong quá trình vận chuyển, gây ra lãng phí. Nhờ công nghệ AI, công ty đã có thể phát hiện sớm những sản phẩm bị móp méo hay hư hỏng, giảm tỷ lệ hàng bị trả về đến 50% và giảm luôn lượng sản phẩm bị tiêu hủy.
Bên cạnh chuyện ứng dụng công nghệ AI, upcycling (tận dụng các nguồn phụ phẩm) cũng là một xu hướng được các công ty Nhật Bản nghiên cứu áp dụng để tránh lãng phí thực phẩm. Có lịch sử hình thành đến 150 năm, hãng sản xuất bánh quy giòn vị tôm Keishindo vừa triển khai sản xuất bánh quy giòn từ phụ phẩm của các nhà hàng mì Udon.
Tuy nhiên, phần lớn các công ty tại Nhật Bản vẫn đang tập trung sử dụng biện pháp giảm giá cho các sản phẩm gần hết hạn sử dụng, nhất là với snack và bánh ngọt. Còn các sản phẩm tận dụng phụ phẩm và tạo thêm giá trị như của công ty Keishindo thì hiện tại vẫn còn khá hiếm.
Nguyễn Nam (theo TGHN/Food Navigator Asia)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này