Ngân hàng truyền thống chuyển đổi số để cạnh tranh với fintech
Tin mới
12:17
Hàng không tăng tải hơn 50% dịp Quốc khánh 2/9
12:13
WHO ra khuyến nghị về vắc-xin Covid-19 mới và ‘mũi 4’
12:09
Giá vàng giảm phiên thứ 4 liên tiếp
12:06
Giao dịch giảm, giá bất động sản vẫn tăng
12:02
Mỹ muốn ngăn doanh nghiệp Trung Quốc mua đất nông nghiệp
11:59
Kinh tế khu vực sóng gió, xuất khẩu của Việt Nam triển vọng tích cực
10:20
Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu
10:18
Cảnh báo lũ trên sông Mekong
10:13
Các nước châu Á chạy đua nhập nhiên liệu từ Nga
10:09
Tour du lịch lễ 2/9 bắt đầu ‘nóng’
10:04
Giá đất bồi thường ở TP.HCM cao gấp 35 lần bảng giá đất
10:01
Thiếu than, lo giá điện tăng
12:19
Bệnh bại liệt tái xuất ở nhiều nước
12:07
Các nền kinh tế lớn đương đầu lạm phát
12:02
Samsung cắt giảm mục tiêu doanh số smartphone
11:49
Mỹ thay đổi lớn về phòng chống Covid-19
11:45
Toàn bộ thành viên HĐQT chứng khoán BOS từ nhiệm sau vụ án FLC
11:42
Một số công ty bất động sản có nguy cơ ‘vỡ’ trái phiếu doanh nghiệp
11:37
Chấp thuận đề xuất xây khu đô thị hơn tỷ USD ven vịnh Cam Ranh
09:35
Bất động sản kỳ vọng ‘ăn theo’ chứng khoán
Bản tin thị trường
12:13
Giá lúa mì kỳ vọng hồi phục thời gian tới
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Magazine
2022/08/20 - 8:56:56 AM

10:25 - 29/03/2022

Ngân hàng truyền thống chuyển đổi số để cạnh tranh với fintech

Các ngân hàng đang xây dựng mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số, bên cạnh hoạt động truyền thống nhằm giành lấy thị phần trong cuộc đua cùng các hãng fintech (công nghệ tài chính) và các công ty tài chính tiêu dùng.

Ngân hàng truyền thống và các hãng tài chính tiêu dùng phải đầu tư hơn nữa để mở rộng hệ sinh thái công nghệ số, cạnh tranh với các hãng fintech.

Điểm kém hấp dẫn của các ngân hàng trong nước là dịch vụ tiết kiệm và chương trình cho vay. Theo ông Riddhi Dutta – giám đốc khu vực ASEAN của hãng fintech Hà Lan Backbase, 62% người đi vay cảm thấy ngập đầu trong nợ nần. Trong khi đó, 71% người tiêu dùng không biết phải tìm đến đâu để nhận tư vấn tài chính đáng tin cậy. Còn hãng tư vấn Forrester Consulting cho biết trong một khảo sát trong năm 2021 rằng chỉ 43% người Việt hài lòng với dịch vụ tiết kiệm của các ngân hàng.

Các con số trên đã chỉ ra rằng các dịch vụ ngân hàng và tài chính truyền thống vẫn chưa phấn đấu thỏa mãn sự hài lòng của người đi vay. Một nghiên cứu toàn cầu của Deloitte Digital cũng cho thấy 80% quyết định của khách hàng là dựa vào cảm tính nhưng chỉ còn 29% tin vào dịch vụ khách hàng. Cùng lúc đó, 40% ngân hàng đã đóng cửa chi nhánh trong các đợt bùng phát dịch để tiết kiệm chi phí.

Trong khi đó, fintech tỏ ra nhanh nhạy hơn nhiều. Theo nghiên cứu của Google năm 2021 thị trường fintech Việt Nam nhảy vọt khi nền kinh tế internet đạt giá trị 21 tỷ đô, xếp hạng 70 trên bảng xếp hạng toàn cầu và đứng ở vị trí 14/50 khu vực châu Á. Thị trường fintech Việt đang ngày càng đa dạng với ngân hàng số, ví điện tử, mua trước trả sau (BNPL)… nhờ vào mức tăng trưởng khủng của số lượng các startup fintech mới, đạt mốc 215% trong giai đoạn từ 2015 – 2020. Hàng năm thanh toán từ thiết bị di động tăng trưởng 95% về số lượng và 150% về giá trị.

Làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng fintech đã gây áp lực tới thị trường thanh toán truyền thống.Các ngân hàng đã tích cực số hóa các dịch vụ trong những năm gần đây để dễ tiếp cận với tệp khách ngày càng sử dụng thông thạo các thiết bị điện tử, cả mảng khách lẻ và doanh nghiệp. Có đến 95 % các tổ chức tín dụng Việt Nam đã xây dựng, triển khai chiến lược số cho mảng thanh toán, cho vay và tiết kiệm – theo lời tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng.

Nhiều ngân hàng đã ứng dụng các công nghệ mới như học máy (machine learning), dữ liệu lớn trong dịch vụ thanh toán tín dụng và tiết kiệm.Nhờ các ngân hàng đầu tư cho công nghệ mới từ sớm, thanh toán điện tử đã bùng nổ trong thời gian giãn cách xã hội bởi mọi người chuộng thanh toán không tiếp xúc. 60% người dân trong nước đã tham gia thanh toán số trong giai đoạn này – theo Ngân hàng Nhà nước. Đặc biệt, các tiểu thương bán lẻ cũng tăng cường trang bị công cụ thanh toán số.

Tuy nhiên, các dịch vụ số của ngân hàng truyền thống chưa đủ thuyết phục khách hàng.Trong cuộc đua cùng các fintech, ngân hàng không thể dừng lại ở việc đưa những giao dịch nhỏ như chuyển tiền, rút tiền hay thanh toán lên các ứng dụng hay trang mạng. Ngân hàng còn phải nâng cấp các dịch vụ truyền thống có giá trị cao hơn như tiết kiệm, vay vốn hay thế chấp thì mới theo kịp fintech. Các công ty tài chính cũng  tối ưu hóa công nghệ để nâng cao trải nghiệm dịch vụ tài chính cho người dùng mới để tiếp cận khách hàng mới và giữ họ.

Vì vậy, nền tảng công nghệ của ngân hàng ngày nay phải tương đương như của một fintech điều hành mọi hoạt động trên nền tảng số.Nghiên cứu tại Backbase cho thấy công cụ kỹ thuật số tiếp cận khách hàng nhanh hơn 60% so với phương thức truyền thống, nhưng khả năng giữ chân khách cao hơn 10 lần.Tiếp cận khách hàng trực tiếp từ các nền tảng mua sắm sẽ là cách ngân hàng mở rộng tệp khách hàng cho mình khách thường xuyên sử dụng dịch vụ số trong cuộc sống hàng ngày.

Theo hãng tư vấn McKinsey & Co, 71% khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng Việt Nam sẵn sàng tiếp cận sản phẩm ngân hàng qua các kênh số, nhưng chỉ 23% đã thực sự hoàn tất các bước để có thể tiếp cận các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng qua trang mạng hay ứng dụng di động. Vẫn còn tâm lý e ngại thay đổi và lo lắng về an toàn trên không gian mạng. Một cách khác được các ngân hàng đang áp dụng trong tiến trình số hóa là đưa mô hình ngân hàng multi-channel (đa kênh) vào hoạt động. Ông Trần Nhất Minh, phó tổng giám đốc kiêm giám đốc khối Dịch vụ công nghệ ngân hàng VIB cho biết nghiên cứu tại ngân hàng cho thấy mô hình ngân hàng kết hợp nhiều trải nghiệm trên một ứng dụng thanh toán di động được khách hàng đón nhận nhiều nhất.

Tuy nhiên, để trở thành ngân hàng đa kênh, trở ngại lớn nhất là vẫn hành lang pháp lý.

Ông Nguyễn Quốc Hùng nói rằng Luật giao dịch điện tử ban hành từ năm 2014 đến nay chưa sửa đổi bổ sung. Các văn bản do Ngân hàng Nhà nước về vấn đề cho vay bảo lãnh, xác thực eKYC (định danh điện tử) cũng chỉ áp dụng đối với việc mở tài khoản. Còn các vấn đề liên quan đến tiền bạc, trách nhiệm pháp lý đối với các khoản phê duyệt, hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo lãnh, hợp đồng bảo đảm tài sản, xác định tài sản bảo đảm… thì chưa.

Vì vậy, sự điều chỉnh hay bổ sung là cần thiết. Bởi hình thành cơ sở dữ liệu chung sẽ thúc đẩy quá trình hợp tác giữa các ngân hàng thương mại, các hãng tài chính và các công ty fintech. Cuối cùng, khách hàng vẫn là người hưởng lợi.

Mỹ Huyền (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Bạn trẻ 8X rao bún dưa hấu, bánh tráng thanh long Việt ra chợ quốc tế

Xây dựng cộng đồng tiêu dùng thường xuyên trong khởi nghiệp

Để trẻ có thói quen và say mê đọc sách

Bữa cơm gạo nước mặn ở HTX

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:chuyển đổi sốfintechngân hàng truyền thống

Tin khác

Cánh thắng đùi

Cánh thắng đùi

‘Lác’ miệng với món ốc lác bỏ đói

‘Lác’ miệng với món ốc lác bỏ đói

Chả nghêu và chuyện nghêu ngao

Chả nghêu và chuyện nghêu ngao

Sáu biểu hiện định mệnh của sức khỏe

Đi toilet công cộng sao cho an toàn

Biến đổi khí hậu tiếp tay cho bệnh dịch

Nho ‘dại’ và màu xanh lam nước Pháp

Đọc sách: Không thể tìm giác ngộ ngoài thế gian

Báo Xuân
Nồng nã tương ớt Mường Khương

Nồng nã tương ớt Mường Khương

Dọc đường gia vị miền Trung

Dọc đường gia vị miền Trung

Nực quá thèm canh chua

Nực quá thèm canh chua

Về U Minh, thưởng thức mắm ong non

Về U Minh, thưởng thức mắm ong non

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA