10:01 - 26/05/2022
NFT, ‘vũ khí’ chống xâm phạm bản quyền phim ảnh
Các nhà làm phim Việt Nam đang sử dụng NFT (non-fungible token – mã thông báo không thể thay thế hay NFT) làm công cụ mới để chống vi phạm tác quyền và sở hữu trí tuệ.
“Chúng tôi vừa công chiếu phim mới là fan hâm mộ rào rào gửi yêu cầu đăng phim lên YouTube để họ tiện xem. Cũng vì thói quen vô tư của các bạn trẻ mà nhiều nhà làm phim đang đau đầu vì doanh thu tỷ lệ nghịch với chi phí làm phim khủng. Ngành điện ảnh ngày nay, vì vậy cũng khó khăn với nạn xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan”.
Bà Võ Quỳnh Hà – Giám đốc nội dung của Galaxy Play – chia sẻ như vậy tại buổi tọa đàm “Sở hữu trí tuệ và giới trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn” do Tổng Lãnh sự quán Mỹ tổ chức tháng rồi.
Công sức của người sáng tạo tiên phong bỗng dưng bị cướp mất chỉ sau vài ngày ra mắt là “chuyện thường xuyên ở huyện” lâu nay. Các đạo diễn và nhà làm phim tại buổi tọa đàm mong muốn giới trẻ hiểu thêm về quyền sở hữu trí tuệ và cùng bảo vệ quyền này với người tiên phong cho một sản phẩm mới.
Dự kiến tháng 5 năm nay, nhiều điều khoản sửa đổi mới của Luật Sở hữu trí tuệ sẽ được Quốc hội thông qua.Hãng phim và chủ đầu tư mong đợi các điều khoản sửa đổi sẽ hỗ trợ thực tế hơn cho người chủ quyền sở hữu trí tuệ.
NFT tiết kiệm chi phí quảng bá
Trao đổi với Thế Giới Hội Nhập, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ kinh nghiệm về việc sử dụng công nghệ NFT để bảo vệ tác quyền. Công nghệ NFT có ứng dụng xác minh người chủ tác quyền, chủ sở hữu của tác phẩm và đây là chức năng bất biến nên không ai có thể sửa đổi, theo đạo diễn Charlie Nguyễn. Ngoài ra, nhà làm phim trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay thích nhất tính năng tiết kiệm chi phí của công nghệ này.
“Không tốn chi phí để tạo ra NFT đâu”, đạo diễn Charlie Nguyễn trấn an những lo ngại về chi phí đối với một doanh nghiệp chưa cập nhật công nghệ mới. “Ngược lại, công nghệ này có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí quảng cáo tiếp thị.Như tại dự án NFT của tôi, thay vì chi tiền tỷ quảng cáo, chúng tôi chỉ cần xây dựng một cộng đồng trong dự án. Khán giả – là thành viên trong cộng đồng – sẽ cùng nhà làm phim quảng bá về bộ phim vì họ cũng là người góp vốn để làm phim, dù chỉ là số tiền nhỏ. Chi phí quảng cáo giảm thiểu bù vào vốn nâng chất lượng phim lên tối đa. Tuy nhiên, chúng tôi đã phát triển dự án NFT nhưng vẫn chưa đưa vào hoạt động.”
Ca ngợi công nghệ này nhưng đạo diễn vẫn chưa đưa vào sử dụng được dự án NFT đã phát triển từ năm ngoái. Chia sẻ về lý do, đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết mấu chốt đầu tiên là khung pháp lý chưa có. Vì vậy, không chỉ các nhà làm phim còn rón rén, các kỹ sư phát triển công nghệ cũng vì thế mà không mặn mà với các dự án NFT trong lĩnh vực nghệ thuật cho dù đồng nghiệp của họ ở nước ngoài đang làm mưa làm gió với các tác phẩm nghệ thuật bằng công nghệ blockchain. Cũng vì lý do này mà cộng đồng cũng chưa hồ hởi tham gia vào các dự án NFT trong lĩnh vực nghệ thuật ở Việt Nam.
NFT tạo cơ hội tương tác
Ông Yann Rousselot, giám đốc bộ phận đổi mới số thuộc KPMG Việt Nam nói rằng công nghệ để tạo nên các sản phẩm như NFT và metaverse (vũ trụ số) đã có sẵn trong nhiều ứng dụng. “Bỏ qua công cụ này, thật sự là điều đáng tiếc”, ông nói. Nạn hàng nhái hay hàng giả đang tràn lan trong các lĩnh vực đồ nội thất, thời trang, trò chơi điện tử… tại Việt Nam. Một số nhãn hàng nổi tiếng đang chịu thiệt vì hàng giả khắp nơi ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu các nhãn hàng. Một số nhãn hiệu đã tìm đến NFT để tự bảo vệ mình bằng phiên bản tác quyền bằng công nghệ này để chống hàng giả.
NFT có thể dùng như một công cụ bảo hộ cho quyền sở hữu trí tuệ của tác giả.Khi có tranh chấp, người chủ sở hữu có thể đưa ra vật bảo chứng này để chứng minh quyền của mình.Ngoài công dụng này, nhiều cơ hội khác mở ra cho người cần bảo hộ sở hữu trí tuệ.Trường hợp của người làm phim, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ khán giả hâm mộ và nhà làm phim sẽ được kết nối thông qua công nghệ NFT giúp họ tương tác với nhiều hình thức. Về khía cạnh nghệ thuật, nhà làm phim có thể thăm dò được thị hiếu cũng như các nhu cầu của khán giả trong suốt quá trình sáng tạo của bộ phim.
Nhà làm phim không phải đứng trước nguy cơ bị động như trước kia là phim làm xong đem ra công chiếu mới biết khán giả có thích hay không. Nhu cầu khán giả được tiếp cận tức thời trên blockchain sẽ giúp nhà làm phim loại bỏ được nguy cơ phim mà họ cho là “bom tấn” trở thành bom xịt khi ra rạp.
Còn về phía khán giả, còn gì hứng thú hơn khi họ được cùng ngồi bàn bạc cùng đạo diễn và diễn viên mình yêu thích, kể cho họ nghe mình muốn gì và thấy ý muốn mình thành hiện thực.Tương tác dạng này đã có từ lâu trong giới kinh doanh, nhưng với thời gian thực và trong không gian ảo mang định danh của riêng từng khán giả thì chỉ có công nghệ blockchain tạo ra NFT và metaverse làm được.
Mỹ Huyền (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này