09:38 - 31/10/2019
Liên kết để làm ăn lâu dài
Từng bước, một số mô hình liên kết giữa các đơn vị sản xuất đã hình thành.
PGS.TS Dương Văn Chín, giám đốc trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành (DTARC – thuộc tập đoàn Lộc Trời) vừa tiếp đoàn cán bộ của dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT), viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI), cùng một số cán bộ thuộc sở NN-PTNT Cần Thơ. VnSAT và IRRI đề nghị Lộc Trời hợp tác để xây dựng thí điểm thương hiệu hạt giống lúa và hạt gạo. Trong đó, hợp tác xã (HTX) Hiếu Bình, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ, đối tác của Lộc Trời, được chọn là nơi thí điểm nhân giống.
Gạo chính danh từ giống tốt
Theo ông Chín, trước mắt HTX Hiếu Bình sử dụng cơ sở vật chất vừa được dự án VnSAT đầu tư như lò sấy, máy làm sạch hạt giống… để sản xuất ra giống lúa xác nhận. Dự án được kỳ vọng nhân rộng ra các HTX ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Giám đốc HTX nông nghiệp Hiếu Bình, ông Nguyễn Cao Khải nói: HTX ý thức việc xây dựng thương hiệu từ những người làm giống chuyên nghiệp, được huấn luyện và chọn lựa trong nông dân. Chúng tôi mong muốn tham gia vào chuỗi nhân giống của Lộc Trời, nhằm tạo ra những loại gạo tên tuổi riêng cho Việt Nam.
Dự án VnSAT do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, với tổng số vốn tương đương khoảng 301 triệu USD thực hiện từ năm 2015 – 2020, gồm bốn hợp phần chính: (i) Tăng cường thể chế để hỗ trợ chuyển đổi nông nghiệp, (ii) Hỗ trợ phát triển lúa gạo bền vững, (iii) Phát triển cà phê bền vững, và (iv) Quản lý, giám sát và đánh giá dự án.
Dự án triển khai thêm một hợp phần xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm từ lúa gạo. Mục tiêu tạo ra 200.000ha lúa của 140.000 hộ nông dân áp dụng công nghệ tiên tiến, lợi nhuận trên mỗi ha có thể tăng 30%, tổng giá trị tăng thêm cho toàn vùng khoảng 40-60 triệu USD/năm.
Tới trái cây
Ông Nguyễn Văn Công (Năm Công) ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, tham gia mô hình liên kết với công ty Đại Thuận Thiên từ vụ sầu riêng năm ngoái tới nay. Công ty thu mua với giá 45.000 – 50.000 đồng/kg, có người vô nhà chở.
Năm nay, những nông dân liên kết với Đại Thuận Thiên được hướng dẫn cách sản xuất trái cây sạch, trồng có ghi chép, sử dụng phân vi sinh, trái già mới cắt. Giám đốc Đại Thuận Thiên, ông Nguyễn Hoàng Cung cho biết ban đầu công ty khác cung cấp thông tin, quy trình, hướng dẫn kỹ thuật, phân bón vi sinh… đến từng hộ nông dân. Để nông dân hiểu và đồng hành, công ty phải cử cán bộ kỹ thuật gần với họ, phải len sâu vào những ngóc ngách suy nghĩ, cùng giải bài toán chi phí và lợi ích, cách chủ động và dễ dàng kiểm soát chất lượng, dễ truy xuất nguồn gốc, thương lượng đàm phán giá cả… Nói cách khác là tất cả đều minh bạch hết để nông dân hiểu đồng vốn, đồng lời từ đâu mà có.
“Chúng tôi có 15 – 20 nhân viên phụ trách kỹ thuật cùng làm việc với các nông dân có nhiều kinh nghiệm trồng trọt. Công việc của họ là làm sao cho nông dân thấy sản xuất sạch, có lợi thật sự. Sau đó công ty cam kết mua với giá cao hơn từ 5 – 15% so giá thị trường”, ông Cung giải thích.
Ở một số địa phương ĐBSCL, hiện có ba nhóm sản phẩm chính (gạo, rau củ quả và trái cây) đã gắn kết được nhà vườn với doanh nghiệp, họ cùng nhau cam kết, cùng chịu trách nhiệm chất lượng sản phẩm và chia sẻ lợi nhuận. Ông Trương Văn Kiều, tổ hợp tác vú sữa Tân Hưng, Giai Xuân, Phong Điền, Cần Thơ nói trước đây do chưa thông hiểu tác hại nên xài thuốc hoá học nhiều, nhưng từ hồi có đoàn nước ngoài đến tham quan, họ hỏi sao dưới mương không nuôi cá? Hỏi vậy cho có lệ thôi, vì biết trước sau gì mình xịt thuốc, nuôi cá sống sao nổi. Đặng sau họ khuyên mình không nên lạm dụng thuốc để bán hàng đi nước ngoài.
“Ba năm nay, chúng tôi làm theo hướng sạch, có ghi chép, bao trái và trong vườn ủ phân hữu cơ bón lại cho cây, còn dưới ao thì nuôi cá. Nhờ vậy, mùa này vú sữa có giá trung bình 35.000 đồng/kg, sản xuất ra không đủ bán”, ông Kiều cho hay.
Sức hút từ trái nhãn Phát tài
Phạm Hữu Đức tiếp tục công việc của cha (ông Út Hiện, người đầu tiên trồng nhãn Idor ở Châu Thành, Đồng Tháp) nói: nhãn Idor năng suất cao nhưng nhược điểm thân mềm, giòn, dễ gãy nên cha mình đã ghép giống nhãn Idor và giống nhãn xuồng cơm vàng để khai thác ưu điểm của hai giống nhãn này, khắc phục nhược điểm của Idor, đặt tên loại nhãn mới là nhãn Phát Tài.
Châu Thành có khoảng 3.500ha trồng nhãn (chiếm 50% diện tích cây ăn trái của huyện), chỉ riêng nhãn Idor cũng hơn 1.500ha. Gia đình ông Út Hiện có 6ha trồng nhãn Idor và 4ha trồng nhãn Phát Tài. Dòng nhãn Phát Tài có năng suất 35 tấn/ha, cao hơn năng suất Idor là 10 tấn/ha, trái to và đều hơn. Công ty Chánh Thu đã từng xuất thử 7 tấn nhãn Phát Tài đi Mỹ, Đức, bán được giá 35.000 – 40.000 đồng/kg.
Khánh An – Ngọc Bích (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này